Khai mạc triển lãm "Ngày thống nhất đất nước"

08:04, 27/04/2018

Sáng 24-4, nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2018), tại di tích Nhà và Hầm D67 (Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức khai mạc triển lãm “Ngày thống nhất đất nước”.

Triển lãm giới thiệu 150 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, với hai chủ đề chính là “Tổng hành dinh cho ngày toàn thắng” và “Ngày thống nhất đất nước”. Triển lãm là một trong những di tích cách mạng quan trọng của thời đại Hồ Chí Minh ở thế kỷ XX.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm “Ngày thống nhất đất nước”.  Ảnh: PV
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm “Ngày thống nhất đất nước”. Ảnh: PV

Thông qua triển lãm các hiện vật, hình ảnh ở chủ đề “Tổng hành dinh cho ngày toàn thắng” thể hiện sự tập trung trí tuệ, tài năng bám sát, nhận định đúng tình hình, đề ra những quyết định, kế hoạch chiến lược, chiến dịch và nhất là những mệnh lệnh, chỉ thị cho quân và dân trên các chiến trường kịp thời hành động; cùng toàn miền Bắc làm hậu phương vững chắc chi viện cho tiền tuyến miền Nam đi đến những thắng lợi cuối cùng, thống nhất đất nước. Chủ đề “Ngày thống nhất đất nước” giới thiệu những hình ảnh, hiện vật tái hiện lại không khí tại Sài Gòn và Thủ đô Hà Nội vào thời khắc lịch sử ngày 30-4-1975. Tại Sài Gòn là quá trình đoàn quân giải phóng tiến về thành phố, tiếp quản hệ thống chính quyền và quân đội, an ninh; thành lập Ủy ban Quân quản giữ vững trật tự toàn thành phố. Tại Hà Nội là niềm vui, sự phấn khởi của cơ quan Tổng hành dinh và nhân dân Thủ đô trong ngày toàn thắng. Trong dịp này, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp Cty Tem bưu chính (Tổng Cty Bưu điện Việt Nam) giới thiệu 48 phơi tem bưu chính là các bộ sưu tập tem bưu chính kỷ niệm cho ngày 30-4-1975 cũng như các tem bưu chính mang tính chất tuyên truyền cổ vũ phong trào “Ba đảm đang”, “Ba sẵn sàng” trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước...

Hoạt động kéo dài đến hết ngày 30-5.

Đoàn cà kheo Bỉ biểu diễn tại Hà Nội

Với sự độc đáo của một loại hình nghệ thuật dân gian được đưa thành hoạt động đường phố, 42 nghệ nhân cà kheo của Bỉ sẽ hiện diện và biểu diễn tại lễ hội Festival Huế từ 27-4 đến 2-5. Đoàn cũng có kế hoạch lần đầu tiên trình diễn trên đường phố Thủ đô Hà Nội trong 2 ngày 4 và 5-5 tới đây.

Các nghệ nhân cà kheo nổi tiếng của Bỉ là thành viên thuộc Hiệp hội nghệ thuật dân gian của Vương quốc Bỉ có tên Hội cà kheo hoàng gia Merchtem. Từ 73 năm qua, Hiệp hội đã giới thiệu tới khán giả và người dân tại rất nhiều quốc gia trên thế giới về nghệ thuật cà kheo đặc sắc của đất nước Bỉ. Các nghệ nhân đi cà kheo của Langevelde thường xuyên được mời đi biểu diễn tại rất nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, Nga, Anh, Tây Ban Nha, I-ta-li-a, Đức, Pháp, Áo, Đan Mạch… và được tham gia nhiều sự kiện lớn của quốc tế như World Cup, hội chợ thế giới hoặc các Thế vận hội.

Triển lãm tranh tượng “Ký ức Mậu Thân”

Ngày 20-4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Mỹ thuật và Bảo tàng Mỹ thuật thành phố đã khai mạc triển lãm tranh tượng mỹ thuật chủ đề “Ký ức Mậu Thân” nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2018) và 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968-2018).

Triển lãm trưng bày hơn 80 tác phẩm của hơn 50 họa sĩ, nghệ sĩ điêu khắc và nhóm tác giả, thuộc các thể loại về tranh sơn dầu, sơn mài, tranh lụa, điêu khắc, nghệ thuật sắp đặt, thủy mặc, ký họa, tranh cổ động, gốm, tranh đồ họa,... Nội dung các tác phẩm thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc, tinh thần cách mạng của nhiều thế hệ nghệ sĩ, trong đó có những nghệ sĩ là chiến sĩ từng tham gia trong nhiều chiến dịch, có mặt trên nhiều chiến trường. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 1-5.

Ngày hội Văn hóa Xri Lan-ca tại Hà Nội

Từ ngày 27 đến 29-4, Ngày hội Văn hóa Xri Lan-ca sẽ diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội).

Chương trình được Đại sứ quán Xri Lan-ca tại Hà Nội tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh Xri Lan-ca và 48 năm quan hệ ngoại giao giữa Xri Lan-ca và Việt Nam. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội là 2 đơn vị đồng phối hợp tổ chức. Sự kiện sẽ là cầu nối, lần đầu tiên đưa các doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước đến với nhau.

Sự kiện sẽ đem đến cơ hội được trải nghiệm văn hóa Xri Lan-ca trong lòng Hà Nội với các hoạt động: Trưng bày tác phẩm tranh/phác họa của nghệ sĩ Xri Lan-ca về quốc đảo này; triển lãm ảnh về quan hệ song phương Xri Lan-ca và Việt Nam; triển lãm ảnh về đất nước Xri Lan-ca; giới thiệu ẩm thực Xri Lan-ca; Điện ảnh Xri Lan-ca gồm phim tài liệu và phim truyện; các sản phẩm của đất nước Xri Lan-ca như: vải dệt, vải batik, trà, thủ công mỹ nghệ, đá quý; âm nhạc; thời trang trình diễn nghệ thuật... Tại “Ngày hội Văn hóa Xri Lan-ca” còn có các gian hàng của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hà Nội. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ ngày hội còn có triển lãm tranh của nghệ sĩ nổi tiếng Văn Dương Thành với các tác phẩm có liên hệ đến Xri Lan-ca; ra mắt cuốn sách “Bình minh ở Sahara” với một phần giới thiệu về đất nước Xri Lan-ca của nhà văn Di Li.

Nhóm nhạc Lysistrata công diễn tại Việt Nam

Ngày 3-5 tới, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội - L’Espace sẽ diễn ra đêm Rock của nhóm nhạc tài năng đến từ Pháp Lysistrata.

Khán giả sẽ được phiêu lưu trong một hành trình âm nhạc sôi động với những bản rock kỹ thuật, những đoạn riff cầu kỳ cùng nhịp trống dồn dập, và sẽ ngỡ ngàng thích thú trước những phần ngẫu hứng, phá vỡ nhịp điệu đầy bất ngờ. Lysistrata, nhóm rock đến từ Pháp là quán quân giải 7, giải thưởng Ricard S.A, Live Music 2017 (với sự tham gia của 1.186 thí sinh), và giải Prix du Jury des Inous 2017 (festival Printemps de Bourges). Được biết, Lysistrata đồng thời sẽ là đại diện của Pháp tham dự Festival Huế 2018 với hai đêm diễn vào hai ngày 30-4 và 1-5 tại sân khấu Cung An Định./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com