Triển lãm "Ký họa chiến tranh"

07:04, 20/04/2018

Ngày 17-4, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, Sở VH, TT và DL tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Triển lãm tranh “Ký họa kháng chiến”.

Cắt băng khai mạc triển lãm.  Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Triển lãm trưng bày bản sao bộ tranh “Ký họa kháng chiến” với trên 80 phiên bản tranh ký họa, trong đó đặc biệt có 40 tác phẩm về chiến trường miền Trung - Tây Nguyên của 16 họa sĩ được lựa chọn trong bộ sưu tập hơn 3.000 ký họa chiến trường của Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk. Hơn 3.000 ký họa được các họa sĩ sáng tác trong điều kiện ác liệt của chiến tranh, xuất phát từ việc ghi nhận những hình ảnh, sự kiện, nhân vật liên quan đến cuộc kháng chiến chống xâm lược của dân tộc Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ XX. Những câu chuyện, những trải nghiệm chân thực về cuộc sống thời chiến đã tái hiện lại như một tập nhật ký lịch sử sống động, được thể hiện bằng tranh về một thời kỳ lịch sử hào hùng của quân và dân ta trong chiến đấu giải phóng dân tộc. Triển lãm góp phần giúp công chúng cảm nhận được cuộc sống khó khăn, gian khổ nhưng anh dũng, bất khuất, kiên cường của quân và dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, nêu cao truyền thống cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay. Bên cạnh đó, triển lãm cũng góp phần nâng cao khả năng đối thoại rộng rãi với công chúng yêu mỹ thuật và hiểu rõ hơn về nghệ thuật tạo hình trong ký họa. Triển lãm diễn ra đến ngày 31-9-2018.

Nghệ sĩ Hàn Quốc, Việt Nam cùng tổ chức đêm nhạc Mô-da và Trai-cốp-xki

Ngày 19-4, các nghệ sĩ trong dàn nhạc giao hưởng của Nhà hát nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) và các nghệ sĩ nổi tiếng của Hàn Quốc sẽ cùng tổ chức đêm nhạc Mô-da và Trai-cốp-xki tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh.

Mở đầu đêm nhạc là bản concerto cho piano số 21 và các nghệ sĩ của hai nước sẽ cùng biểu diễn bản “Khúc mở màn” (Overture) của vở nhạc kịch vô cùng nổi tiếng của Mô-da. Toàn bộ phần hai của đêm nhạc dành giới thiệu một trong những bản giao hưởng nổi tiếng nhất của Trai-cốp-xki, nhà soạn nhạc người Nga vĩ đại. Đại diện HBSO cho biết, Trai-cốp-xki là một trong những nhạc sĩ nổi bật nhất của trường phái âm nhạc lãng mạn châu Âu thế kỷ XIX. Sức hút mạnh nhất trong âm nhạc của Trai-cốp-xki nằm trong yếu tố giai điệu, giai điệu đã cho tác phẩm của ông những xúc cảm bùng nổ, dẫn dắt sự phát triển âm nhạc tuôn trào, bất tận. Song hành với giai điệu chính là những hòa âm tuyệt đẹp để tạo lên bức tranh hoàn hảo.

Triển lãm nghệ thuật sắp đặt dành cho thiếu nhi dịp 30-4 và 1-5

Ngày 28-4, tại Viện Goethe Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm nghệ thuật sắp đặt “Together - Thành phố kết nối thực” của các bạn nhỏ trong nhóm VitaminART.

Các tác phẩm của “Together - Thành phố kết nối thực” sẽ kết nối mọi người lại bằng những điều chân thực, giản dị và chân thành nhất thông qua những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt do các bạn nhỏ yêu nghệ thuật tạo ra, từ việc lên ý tưởng đến hình thành tác phẩm. Nguyên liệu sáng tác chính là những mảnh giấy báo, giấy vụn và thùng hộp carton.

Triển lãm hướng tới một xã hội với những kết nối thực, chuyển tải những giá trị về nghệ thuật và chứa đựng những thông điệp sâu sắc về các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, tiết kiệm nhiên liệu, cũng như những phương cách đối xử, quan hệ xã hội hoà bình và văn minh. Dự án của nhóm VitaminART nhằm đem đến cho các em thiếu nhi, gia đình và xã hội nhiều giá trị thiết thực. Các bạn nhỏ được cùng nhau trải nghiệm các kỹ thuật trong nghệ thuật tạo hình, được thỏa thích sáng tạo ra các tác phẩm chung và riêng. Có những giây phút hạnh phúc cùng bố mẹ. Có những phút giây đáng nhớ cùng bạn bè. Triển lãm diễn ra từ ngày 28-4 đến 1-5./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com