"Ngày văn hóa Việt Nam" tại Ai Cập

06:04, 06/04/2018

Ngày 2-4, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã tổ chức “Ngày Văn hóa Việt Nam” thu hút đông đảo giới chức và người dân địa phương tham gia.

“Ngày Văn hóa Việt Nam” năm nay được tổ chức tại thư viện công của Thành phố Ít-xmai-li-a, thuộc tỉnh Ít-xmai-li-a. Tại sự kiện, Đại sứ quán Việt Nam đã mở tủ sách về Việt Nam, giới thiệu đặc trưng ẩm thực Việt Nam, triển lãm ảnh về văn hóa và con người Việt Nam, đặc biệt là bộ sưu tập ảnh do một cựu quan chức Ai Cập chụp tại Việt Nam trong chuyến đi du lịch trước đó. Ngoài ra, hoạt động giao lưu văn nghệ cũng thu hút sự tham gia của các nghệ sĩ Ai Cập.

Thống đốc tỉnh Ít-xmai-li-a I-a-sin Ta-ke và Giám đốc thư viện quốc gia Ai Cập El-Taify thăm góc trưng bày sách và tư liệu về Việt Nam. Ảnh: VOV
Thống đốc tỉnh Ít-xmai-li-a I-a-sin Ta-ke và Giám đốc thư viện quốc gia Ai Cập El-Taify thăm góc trưng bày sách và tư liệu về Việt Nam. Ảnh: VOV

Triển lãm “96 biếm họa báo chí Việt Nam”

Nhân dịp phát động Giải Biếm họa báo chí Việt Nam - Cúp Rồng tre lần V-2018 với chủ đề Ứng xử văn hóa; Xã hội văn minh, ngày 3-4, Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) sẽ tổ chức một triển lãm mỹ thuật nhằm tôn vinh các tác phẩm biếm họa tiêu biểu của Việt Nam được đăng báo từ năm 1922 - từ khi Nguyễn Ái Quốc vẽ tranh biếm họa trên báo Pháp - đến nay.

Triển lãm gồm hơn 100 tác phẩm biếm họa, chia thành các giai đoạn: Từ 1922 đến 1945; Biếm họa trong kháng chiến chống Pháp; Biếm họa trong kháng chiến chống Mỹ; Biếm họa thời đổi mới; Biếm họa ngày nay và Tác phẩm biếm họa đoạt giải tại Giải Biếm họa Báo chí Việt Nam - Cúp Rồng tre lần I, II, III, IV. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 10-4 tại Trung tâm Thông tấn quốc gia (Hà Nội).

Tái diễn vũ kịch nổi tiếng “Cô bé lọ lem” ở Việt Nam

Thông tin từ Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh ngày 3-4 cho biết, vở vũ kịch (ba-lê) nổi tiếng “Cô bé lọ lem” sẽ được tái diễn tại Việt Nam tối 7 và 8-4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là chương trình hợp tác của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh với Dự án Transposition (Na Uy). 

Cổ tích “Cô bé lọ lem” của anh em nhà Grim là câu chuyện vô cùng nổi tiếng, đã làm hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới say mê. Từ câu chuyện này, các nghệ sĩ trên khắp thế giới đã cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật ở các thể loại sân khấu, âm nhạc, điện ảnh... 

Vũ kịch “Cô bé lọ lem” được tác giả danh tiếng Xéc-gây Prô-cô-phi-ép (Nga) sáng tác âm nhạc từ năm 1940-1944, đây cũng là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông.

Phần âm nhạc của Xéc-gây Prô-cô-phi-ép đã tạo cảm hứng sáng tác cho hàng trăm nhà biên đạo múa trên thế giới. Cho đến nay, vở ba-lê “Cô bé lọ lem” đã có tới hơn 1.500 phiên bản trên toàn thế giới với hàng loạt phần biên đạo khác nhau, trên nền nhạc của Xéc-gây Prô-cô-phi-ép. Vở vũ kịch “Cô bé lọ lem” thành công, thu hút đông đảo khán giả Việt Nam ngay trong lần ra mắt  đầu tiên vào năm 2013. Cho đến nay, vũ kịch “Cô bé lọ lem” đã trở thành một chương trình nghệ thật được khán giả mong đợi nhất trong các mùa diễn, nhất là khán giả nhỏ tuổi...

Dự án phim độc lập Việt Nam công chiếu tại Nhật

Dự án phim độc lập “Nhắm mắt thấy mùa hè” của một nhóm tác giả Việt Nam sẽ công chiếu tại Hô-cai-đô vào ngày 6-4 trước khi đến với khán giả Việt Nam vào ngày 1-6.

“Nhắm mắt thấy mùa hè” là tựa đề lãng mạn của dự án phim độc lập do đạo diễn Cao Thùy Nhi cùng một nhóm các nhà làm phim trẻ của Việt Nam thực hiện. Dự án nhận được sự hỗ trợ từ một nhà sản xuất phim của xứ sở hoa Anh Đào. Đó cũng là một trong những lý do phim có tới 90% bối cảnh tại đất nước mặt trời mọc và quy tụ 3/4 diễn viên là người Nhật./. 

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com