Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật của các họa sĩ châu Âu tại Đà Nẵng

07:03, 30/03/2018

Chiều 24-3, tại Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật của các họa sĩ châu Âu với chủ đề “Kết nối - Connection”.

Tặng hoa lưu niệm cho các họa sĩ có tranh tham gia triển lãm. Ảnh: CTV
Tặng hoa lưu niệm cho các họa sĩ có tranh tham gia triển lãm. Ảnh: CTV

Triển lãm giới thiệu đến công chúng 55 tác phẩm nghệ thuật đa dạng về chất liệu, cách thể hiện, vẽ về thiên nhiên, cuộc sống, đất nước con người Việt Nam và các nước châu Âu; được sáng tác bởi 14 họa sĩ đến từ các quốc gia thuộc khu vực châu Âu như: Anh, Pháp, Nga, Hà Lan, Na Uy… hiện sinh sống, làm việc tại Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hà Thanh Vân, Giám đốc Bảo tàng Mỹ Thuật Đà Nẵng cho biết: Triển lãm là hoạt động nhằm tăng cường tình hữu nghị, hợp tác, giao lưu quốc tế trên lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật; tạo môi trường để các họa sĩ Việt Nam và quốc tế giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sáng tác; đồng thời, góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa cộng đồng người nước ngoài với nhân dân Thành phố Đà Nẵng. Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 15-4-2018.

Hòa cùng Lễ hội Sắc màu của Ấn Độ tại Hà Nội

Ngày 30-3, Lễ hội Holi - Lễ hội Sắc màu của Ấn Độ diễn ra tại Trung tâm văn hóa Ấn Độ, 63 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Lễ hội Holi hay còn gọi là Lễ hội Sắc màu - lễ hội truyền thống quan trọng nhất của Ấn Độ, thu hút được đông đảo người dân tham gia, thường tổ chức vào mùa xuân. Lễ hội Sắc màu là một dịp vui khi mọi người cùng nhau quây quần ăn uống và chúc tụng trong không gian tràn ngập màu sắc. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác, kết thúc mùa đông và khởi đầu một mùa xuân mới. Tham gia lễ hội, người dân sẽ cùng tham gia các nghi lễ truyền thống, như chuẩn bị giàn thiêu Holika, lễ Holika Dahan, nhưng đặc sắc nhất vẫn là màn ném bột màu Rangwali Holi. Theo truyền thống, người dân tin rằng hành động ném bột màu vào nhau trong lễ hội Holi chính là hành động giúp xóa mờ khoảng cách về đẳng cấp hay dân tộc. Trong không gian ngập tràn sắc màu, người dân sẽ cùng ca hát và nhảy múa, hòa cùng tiếng trống rộn ràng. Mỗi người tham gia dường như khoác lên mình một bộ cánh hoàn toàn mới, rực rỡ và sôi động hơn với những mảng màu khác lạ. Sau màn ném bột màu kết thúc, mọi người sẽ cùng tắm rửa sạch sẽ, mặc những trang phục mới để du ngoạn với bạn bè hoặc đón tiếp người thân đến nhà chơi. Theo Đại sứ quán Ấn Độ, Lễ hội Holi tại Hà Nội sẽ miễn phí vào cửa cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Những người muốn tham gia lễ hội đăng ký qua link: https://goo.gl/NYiNxi.

Giới thiệu những tác phẩm đồ họa của nghệ sĩ hàng đầu Séc

Những tác phẩm tranh đồ họa tiêu biểu của nghệ sĩ hàng đầu Cộng hòa Séc Jiri Sliva sẽ được giới thiệu tới công chúng trong Triển lãm Caffé Nonsens từ ngày 26 đến 30-3, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Hoạt động do Bộ VH, TT và DL chỉ đạo, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam thực hiện. Triển lãm không chỉ là một biểu hiện sinh động của mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc, giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Đại sứ quán Séc tại Việt Nam mà còn là dịp để các họa sĩ, sinh viên chuyên ngành đồ họa của các trường mỹ thuật, công chúng yêu nghệ thuật Việt Nam gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với họa sĩ Jiri Sliva về nghệ thuật đồ họa.

Phong cách sáng tác của nghệ sĩ Jiri Sliva mang nhiều tính chất độc đáo, tranh vẽ được thể hiện rất chi tiết và chính xác, sử dụng các nét bút đơn giản để khắc họa thành câu chuyện hoàn chỉnh. Ngoài ra, những tranh hoạt hình và tranh minh họa cho sách của nghệ sĩ Jiri Sliva còn được coi là những tác phẩm đương đại gây ấn tượng nhất của nền nghệ thuật Cộng hòa Séc.

Trong khuôn khổ trưng bày, một buổi workshop (hội thảo) dành cho sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội về nghệ thuật đồ họa tổ chức sáng cùng ngày tại Phòng Trưng bày chuyên đề Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com