Festival Di sản UNESCO Việt Nam - ASEAN diễn ra vào tháng 12-2013

07:07, 12/07/2013

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết: Festival Di sản UNESCO Việt Nam - ASEAN lần 1 sẽ diễn ra chủ yếu tại Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) trong suốt 5 ngày (từ ngày 27 đến 31-12) với 16 chương trình, bao gồm: khai mạc vườn di sản và nghệ thuật sắp đặt di sản văn hóa và thiên nhiên UNESCO ASEAN; hội thảo quốc tế về mạng lưới di sản UNESCO tại Đông Nam Á: bảo tồn gắn với phát triển bền vững; trình diễn các di sản phi vật thể UNESCO Việt Nam - ASEAN; chương trình carnaval Di sản UNESCO Việt Nam - ASEAN và hoa Đà Lạt…

Hoàn thành kịch bản phim truyện lịch sử về danh nhân Nguyễn Trãi

Nhà văn Thiên Sơn vừa hoàn thành xong kịch bản phim truyện nhựa "Thảm án Lệ Chi Viên”. Nội dung kịch bản là diễn biến triều chính những năm từ 1437 đến 1442, khi Nguyễn Trãi từ quan về ở ẩn, rồi quay lại triều đình theo lời mời của Vua Lê Thái Tông, cho đến kết cục là thảm án Lệ Chi Viên. Kịch bản phim ngợi ca phẩm cách và tư tưởng của một bậc danh nhân kiệt xuất; nỗi bi thương và bất hạnh của ông để lại một bài học lớn cho hôm nay và mai sau. Cũng theo nhà văn Thiên Sơn, việc thực hiện bộ phim này khởi nguồn từ ý tưởng của một nhà đầu tư, nhưng đặc biệt cũng là mong mỏi lâu nay của đạo diễn tên tuổi Đặng Nhật Minh.

Triển lãm tranh sơn mài Việt Nam tại Italia

Tác phẩm "Cây gạo đầu làng" của họa sĩ Vi Kiến Thành.
Tác phẩm "Cây gạo đầu làng" của họa sĩ Vi Kiến Thành.

Gần 50 tác phẩm của 30 tác giả thuộc các thế hệ họa sĩ gắn bó với tranh sơn mài truyền thống được trưng bày tại Thành phố Venice (Italia) từ ngày 9 đến 24-7. Sự hấp dẫn, sang trọng của chất liệu độc đáo truyền thống đã thu hút nhiều nghệ sĩ nghiên cứu, tìm tòi, khai thác khả năng biểu hiện của sơn ta để áp dụng trong nghệ thuật tạo hình hiện đại. Triển lãm này sẽ giới thiệu đến công chúng Italia những tác phẩm của những tên tuổi lớn của nền mỹ thuật Việt Nam như: Trần Văn Cẩn, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Phan Kế An và những thế hệ tiếp nối như Nguyễn Thành Chương, Công Kim Hoa, Nguyễn Thị Thu Hiền, Vi Kiến Thành... Đây là hoạt động do Bộ VH, TT và DL tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Italia.

Phim Việt Nam nhận được tài trợ từ Quỹ IDFA Bertha

Sau dự án phim Cha và con của Việt Nam được Quỹ hỗ trợ điện ảnh thế giới hỗ trợ kinh phí, một tin vui nữa đến với những nhà làm phim trẻ Việt khi Quỹ IDFA Bertha (thuộc Liên hoan Phim tài liệu quốc tế Amsterdam) vừa công bố các hạng mục sẽ nhận được tài trợ từ nguồn vốn 209.000 euro. Việt Nam đã hai lần được xướng tên với dự án phim Miếng trầu là đầu câu chuyện (Dương Xuân - Bảo Nguyên) và Liên hoan Phim ngắn trên mạng YxineFF. Quỹ IDFA Bertha (trước đây là Quỹ Vrijman Jan để ghi danh tên người đạo diễn đã sáng lập quỹ này năm 1988) là quỹ chuyên hỗ trợ các nhà làm phim tài liệu và các liên hoan phim ở các nước đang phát triển với mục tiêu kích thích các phim mang văn hóa bản địa, hỗ trợ kiểu điện ảnh tài liệu có thể tạo nên sự thay đổi góp phần tạo dựng một thế giới công bằng hơn. Năm 2013, Quỹ IDFA Bertha đã xem xét khoảng 330 dự án phim tài liệu ở các nước./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com