Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ VII - năm 2012

06:06, 21/06/2013

Tối nay, 21-6, tại Hà Nội, Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ VII - năm 2012 sẽ diễn ra trang trọng nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6). Ban Tổ chức cho biết, có năm giải A, 28 giải B, 45 giải C và 39 giải khuyến khích tặng 117 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất qua hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo (trong tổng số 1.450 tác phẩm dự giải) để trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ VII.

Theo lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, cơ cấu Giải Báo chí quốc gia lần thứ VII - năm 2012 được mở rộng từ 8 lên 11 loại; tách riêng giải ảnh báo chí và báo điện tử là loại hình đầu tiên được đưa vào xét giải với tiêu chí riêng. Hội đồng Giải Báo chí quốc gia năm 2012 đánh giá: Chất lượng các tác phẩm dự giải năm 2012 đồng đều; đề tài phong phú, nội dung đa dạng; nhiều bài báo có sự tìm tòi, phát hiện; khoảng cách chênh lệch giữa báo chí Trung ương và địa phương đã được rút ngắn. Nhiều tác phẩm dự giải có tính phát hiện vấn đề, tính định hướng dư luận và có tầm ảnh hưởng xã hội, cách thức thể hiện chuyên nghiệp, hấp dẫn... Đây là lần đầu tiên sau 7 năm, Giải Báo chí quốc gia có năm giải A.

91,3% người được khảo sát tin vào báo chí

91,3% đối tượng được khảo sát khẳng định, báo chí đóng vai trò “quan trọng” hoặc “rất quan trọng” trong việc trợ giúp pháp lý cho người dân. Luật sư Nguyễn Tiến Lập (Văn phòng Luật sư NHQuang và cộng sự) khẳng định như vậy tại hội thảo “Truyền thông và trợ giúp pháp lý cho người dân” được Trung tâm Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED, thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) tổ chức hôm 17-6, tại Hà Nội. Tuy được nhân dân đánh giá cao, nhưng các diễn giả tham dự hội thảo cho rằng, các chuyên mục trợ giúp pháp lý cho người dân trên các ấn phẩm báo chí vẫn chưa thực sự được coi trọng và điều này nên được cải thiện, qua đó nâng cao hơn nữa trách nhiệm xã hội của các cơ quan báo chí.

Thi ảnh “Heritage với hành trình di sản 2013”

Tạp chí Heritage và Trung tâm Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ báo chí (Cục Báo chí, Bộ TT và TT) vừa phát động cuộc thi ảnh “Heritage với hành trình di sản” năm 2013, dành cho các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế.

Tác phẩm ảnh báo chí tham dự nội dung về phong cảnh, di sản, con người, phong tục tập quán địa phương theo từng vùng miền xuyên suốt từ Bắc vào Nam. Có thể thi dưới hình thức thi bộ ảnh, tối thiểu 15 ảnh, tối đa 20 ảnh. Cuộc thi không chấp nhận ảnh có xử lý photoshop. Tác phẩm dự thi phải là những tác phẩm chưa đăng tải hay sử dụng trên các phương tiện truyền thông, báo chí. Thời gian nhận tác phẩm từ nay đến hết ngày 30-11-2013.

“Nét đẹp và chưa đẹp trong cuộc sống thường nhật”

Tác phẩm "Những bàn tay làm ra ánh sáng". Tác giả Nguyễn Tất Lộc, giải Nhất
Tác phẩm "Những bàn tay làm ra ánh sáng".
Tác giả Nguyễn Tất Lộc, giải Nhất

Hướng tới kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6, Hội Nhà báo Việt Nam đã khai mạc phòng triển lãm ảnh “Nét đẹp và chưa đẹp trong cuộc sống thường nhật” vào sáng 17-6, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội. Triển lãm giới thiệu 72 tác phẩm, trong đó có 20 bức ảnh phê bình những hành vi chưa đẹp trong cuộc sống. Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 3 giải khuyến khích cho các tác giả. Bức ảnh “Những bàn tay làm ra ánh sáng” của tác giả Nguyễn Tất Lộc (Hà Nội) đã đạt giải Nhất cuộc thi.

Triển lãm ảnh mang tên “Ánh sáng từ tâm”

Do nhóm các nhà báo, nhà nhiếp ảnh tổ chức nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6, khai mạc vào ngày 18-6 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Triển lãm trưng bày hơn 70 tác phẩm của các tác giả: Nguyễn Quang Tuấn (Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam), Chu Thu Hảo (Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm), Nguyễn Phương Hoa (Thông tấn xã Việt Nam), Nguyễn Hồng Vinh, Nguyễn Mạnh Hà (Báo Tiền Phong), Bùi Tuấn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đàm Đức Vũ (Tạp chí Nam). Tiền bán ảnh trong triển lãm sẽ được chuyển đến các bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 23-6./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com