Nhiều ngày hội trong Ngày hội Gia đình Việt Nam

07:06, 28/06/2013

Với chủ đề “Kết nối yêu thương Gia đình Việt”, Ngày hội Gia đình Việt Nam 2013 diễn ra từ ngày 23 đến 28-6 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Đây là hoạt động do Bộ VH, TT và DL phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, UBND Thành phố Hà Nội và các bộ, ban, ngành, đoàn thể liên quan chỉ đạo tổ chức. Ngày hội được tổ chức với nhiều hoạt động sâu sắc, phong phú, sôi động như: Triển lãm tranh, chiếu phim tư liệu, lễ biểu dương các gia đình tiêu biểu, tọa đàm, giao lưu, hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt...

Mội tiết mục văn nghệ đặc sắc trong đêm khai mạc.
Mội tiết mục văn nghệ đặc sắc trong đêm khai mạc.

“Nghi lễ mùa xuân” đến Việt Nam

Vở ballet “Nghi lễ mùa xuân” được sáng tác ở Paris cách đây đúng 100 năm, nói về một nghi lễ tôn giáo, trong đó Thánh nữ - một trinh nữ, bị các tín đồ ngoan đạo cao niên kết án phải nhảy múa đến chết. Cho tới nay đã có hơn 200 bản dựng vở này, nhưng bản dựng của biên đạo Jean-Claude Gallotta gây tiếng vang nhất ở thế kỷ XX. Trong đó, ông giữ nguyên nền nhạc gốc của Igor Stravinsky - do đích thân nhà soạn nhạc chỉ huy và ghi âm. Jean-Claude Gallotta đã biên đạo hơn 60 vở múa được trình diễn trên khắp thế giới, trong đó đáng chú ý có các vở Ulysse, Mammame, Bác sĩ Labus, Presque Don Quichotte, Những giọt nước mắt của Marco Polo, 99 duos, Ba thế hệ, Cher Ulysse... Ông cũng dàn dựng nhiều vở cho Nhà hát Vũ kịch Lyon và Nhà hát Vũ kịch Paris. Trong khuôn khổ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp - Việt, ĐSQ Pháp phối hợp với Nhà hát Tuổi Trẻ tổ chức công diễn vào tối 29-6 tại Hà Nội. Trước đó, vở ballet này ra mắt khán giả Thành phố Hồ Chí Minh vào tối 27-6 tại Nhà hát Bến Thành.

Đề nghị xếp hạng rừng Trần Hưng Đạo là Di tích quốc gia đặc biệt

Bộ VH, TT và DL vừa đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương lập hồ sơ Khu di tích lịch sử rừng Trần Hưng Đạo, huyện Nguyên Bình để trình Thủ tướng xem xét xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Trước đó, Bộ VH, TT và DL đã nhận được đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về việc xem xét cho tỉnh Cao Bằng lập hồ sơ 2 di tích: Khu di tích lịch sử rừng Trần Hưng Đạo (huyện Nguyên Bình); Khu di tích lịch sử chiến thắng Đông Khê (huyện Thạch An) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Công diễn vở múa rối "Những tấm lòng hiếu thảo”

Nằm trong các hoạt động chuẩn bị cho Liên hoan múa rối lần thứ VII và Trò chơi dân gian lần thứ III năm 2013, Trung tâm Múa rối Baby vừa công diễn vở múa rối "Những tấm lòng hiếu thảo” tại sân khấu Hội trường Nhà thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh. Vở rối được tác giả Mạc Can chuyển thể từ câu chuyện "Ba cô gái” và do đạo diễn Trí Đức dàn dựng và các diễn viên của Trung tâm Múa rối Baby biểu diễn. Nhân vật được sử dụng như một hình ảnh nhân hóa là một chú gà dễ thương bên dòng sông Cửu Long, sẽ kể những bí mật đã trải qua. Chú gà sẽ hát dân ca và cải lương và làm phép thuật, ngoài ra còn thể hiện một kỹ năng chèo xuồng rất chuẩn mực của một chú gà tre miền sông nước. Bên cạnh đó, vở nhạc kịch rối "Những tấm lòng hiếu thảo” cũng sẽ truyền tải những giai điệu dân gian sâu lắng và dạt dào tình cảm gia đình của miền sông nước Tây Nam Bộ.

Dàn hợp xướng thiếu nhi Boston Children's Chorus (BCC) lần đầu tiên đến Việt Nam

Được biết đến với danh hiệu “Ambassador of Harmony” - “Sứ giả của sự hoà hợp”, BCC không chỉ là dàn hợp xướng với chất lượng chuyên môn cao, mà còn là biểu tượng hoà bình của Thành phố Boston. Sau sự kiện khủng bố chấn động tại Boston vào tháng 4-2013, chính dàn hợp xướng này đã cất tiếng hát trong lễ tưởng niệm các nạn nhân cùng với nghệ sĩ cello danh tiếng Yo-Yo Ma, chương trình có sự hiện diện của Tổng thống Obama và sự theo dõi của toàn thế giới. Sang Việt Nam lần này, BCC sẽ có hai buổi diễn tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh (26-6) và Nhà hát Lớn Hà Nội (29-6)./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com