Nhiều bất cập cần tháo gỡ trong thực thi Luật Đất đai

08:11, 24/11/2020

Trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai 2013, công tác quản lý đất đai của tỉnh đã đạt được một số kết quả quan trọng. Tuy nhiên, cũng như các địa phương trên toàn quốc, việc thực thi Luật Đất đai 2013 tại tỉnh ta đã nảy sinh nhiều vướng mắc mà cử tri các huyện, thành phố đã nhiều lần kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh các nội dung cần điều chỉnh sửa đổi, bổ sung để bảo đảm tính khả thi.

Cán bộ bộ phận
Cán bộ bộ phận "một cửa" huyện Giao Thủy rà soát, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai cho người dân, doanh nghiệp.

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ X, Quốc hội khoá XIV của Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, đồng chí Vũ Văn Vui, Trưởng Phòng TN và MT huyện Ý Yên nêu vấn đề: Đối với thẩm quyền trong quá trình thực hiện các thủ tục tiếp cận đất đai và thu hút đầu tư còn nhiều bất cập giữa Luật Đất đai 2013 với Luật Đầu tư. Theo điểm a, Khoản 2, Điều 59, Luật Đất đai năm 2013 quy định: UBND cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5ha trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh trước khi quyết định. Trong khi đó, theo điểm a, Khoản 1, Điều 32, Luật Đầu tư năm 2014 lại quy định, UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu hoặc nhận chuyển nhượng; dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, không có phân cấp hoặc ủy quyền cho cấp huyện. Trên thực tế, các dự án đầu tư của hộ gia đình, cá nhân thường là các dự án có quy mô nhỏ sử dụng đất dưới 0,5ha. Để thuận tiện cho các nhà đầu tư trong việc tiếp cận đất đai, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đề nghị sửa đổi quy định, cho phép UBND cấp tỉnh được ủy quyền cho UBND huyện quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án sử dụng đất dưới 0,5ha. Cử tri huyện Xuân Trường kiến nghị luật sửa đổi quy định để khắc phục bất cập khi phải cưỡng chế tài sản của các hộ gia đình, cá nhân thuê đất trong trường hợp tài sản thế chấp không phải bất động sản mà là vật nuôi; hay quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu cho những trường hợp giao bán đất trái thẩm quyền và đất lấn chiếm làm đất ở trước ngày 15-10-1993 không thống nhất giữa Luật và Nghị định. Về quy định đối với chuyển đổi linh hoạt đất trồng lúa hiện chưa phù hợp với thực tiễn, cụ thể là: Luật quy định bắt buộc phải quy vùng chuyển đổi để hình thành vùng sản xuất tập trung, khai thác hiệu quả hạ tầng sẵn có, khi xây mới phải phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp và phải hoàn trả lại mặt bằng để cấy lúa trở lại nếu cần thiết. Trên thực tế nếu đã đầu tư hạ tầng kiên cố, đồng bộ như hệ thống tưới tiêu, đường giao thông, nhà kho chứa vật tư nông nghiệp đáp ứng yêu cầu sản xuất lớn thì việc khôi phục hoàn trả để trồng lúa là không khả thi nên cần xem xét, điều chỉnh.

Theo đồng chí Trần Huy Thành, Trưởng Phòng TN và MT thành phố Nam Định: hiện nay trên địa bàn thành phố Nam Định quỹ đất xen kẹt lớn song việc khai thác việc sử dụng còn nhiều khó khăn do các phần đất không có ngõ đi, không có công trình hạ tầng phụ trợ để có thể đáp ứng yêu cầu sản xuất nên không thể kêu gọi đầu tư. Trong khi đó lại xuất hiện nhu cầu thực tế là người dân ở liền kề được đấu giá mua mở rộng diện tích sử dụng. Nếu được như thế chính quyền cơ sở phường, xã tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước vừa nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tránh lãng phí tài nguyên đất đai khi bị bỏ hoang hoặc lấn chiếm, sử dụng sai mục đích. Trong khi đó, theo Luật Đất đai, nếu muốn đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất thì phải có hạ tầng, lối đi mà chưa có quy định hướng dẫn việc đấu giá đối với các trường hợp cụ thể này. Do vậy cần sớm có quy định để xử lý vấn đề thực tiễn, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý. Ngoài ra, cần điều chỉnh quy định cho phép thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất vườn ao trong khu dân cư phù hợp với quy hoạch sử dụng đất mà không phải đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã tiếp thu tổng hợp đầy đủ để báo cáo với Quốc hội. Trước mắt, trong điều kiện Chính phủ lùi thời gian sửa đổi toàn diện Luật Đất đai 2013, để giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai, cần sự tăng cường phối hợp của chính người dân, doanh nghiệp, các cấp chính quyền, ngành chức năng. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật; đồng thời phải tránh, giảm mọi hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến đất đai./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com