Bảo đảm VSATTP tại bếp ăn tập thể ở các doanh nghiệp, trường học

08:04, 15/04/2013

Ngoài gần 50 bếp ăn tập thể của các doanh nghiệp trong các KCN Hòa Xá, Mỹ Trung và CCN An Xá, trên địa bàn tỉnh có 260 trường mầm non, 290 trường tiểu học, trong đó 100% trường mầm non và khoảng 30% trường tiểu học tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Các bếp ăn tập thể tại các khu, CCN trên địa bàn tỉnh luôn tiềm ẩn nguy cơ bị NĐTP và lây nhiễm các bệnh truyền qua thực phẩm, bởi thực phẩm cung cấp cho bếp ăn tập thể số lượng lớn, phải thu gom từ rất nhiều nguồn khác nhau, do đó khó bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Bên cạnh đó, do giá thành mỗi suất ăn chỉ từ 7 đến 9 nghìn đồng nên khó có điều kiện để lựa chọn thực phẩm theo yêu cầu VSATTP; trong khi nhận thức về VSATTP của người chế biến thực phẩm chưa cao. Một số doanh nghiệp nhỏ điều kiện cơ sở chế biến thực phẩm còn thủ công, đơn giản, khó đảm bảo VSATTP. Còn trong các trường học trên địa bàn tỉnh hiện tại công tác đảm bảo VSATTP vẫn gặp không ít khó khăn: giáo viên dinh dưỡng ở một số trường hầu hết mới tuyển hoặc chỉ được bồi dưỡng sơ khai về kỹ thuật chế biến thực phẩm; ý thức giữ gìn vệ sinh dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ của một số phụ huynh còn hạn chế; một số địa phương trong tỉnh chưa quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học, trong đó việc đầu tư xây dựng bếp ăn theo chuẩn, nước sạch, công trình vệ sinh chưa được chú trọng, ảnh hưởng đến việc bảo đảm VSATTP. Một số trường việc ký hợp đồng mua bán thực phẩm sạch, an toàn còn thiếu chặt chẽ; nhiều trường còn dùng bát nhựa, cốc nhựa cho học sinh; một số trường, nhà vệ sinh còn đặt gần khu chế biến thức ăn; giáo viên, cán bộ phụ trách dinh dưỡng không được kiểm tra sức khỏe định kỳ theo quy định; bếp ăn xây chưa đúng quy cách, còn dùng chung dụng cụ chế biến thực phẩm sống và chín; phòng ăn ẩm thấp, chật chội. Trong năm 2012, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ NĐTP tại bếp ăn tập thể Cty CP May thời trang thể thao Giao Thủy, 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học trên địa bàn huyện Xuân Trường.

Chuẩn bị bữa ăn trưa cho các cháu tại Trường Mầm non Sao Vàng (TP Nam Định).
Chuẩn bị bữa ăn trưa cho các cháu tại Trường Mầm non Sao Vàng
(TP Nam Định).

Trước thực trạng trên, những năm qua các ngành chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm VSATTP trong bếp ăn tập thể của các doanh nghiệp trong các KCN, các trường học trên địa bàn tỉnh. Hằng năm Sở Y tế phối hợp với Ban quản lý các KCN tỉnh và Sở GD và ĐT tổ chức tập huấn kiến thức ATTP cho cán bộ tại các bếp ăn của các KCN và các trường học. Chi cục ATVSTP tỉnh có văn bản gửi Ban quản lý các KCN yêu cầu chỉ đạo các Cty có bếp ăn tập thể triển khai thực hiện các quy phạm pháp luật về VSATTP; kiểm tra, thống kê số lượng các bếp ăn tập thể tại các KCN để quản lý, tập huấn kiến thức cho những người trực tiếp làm việc trong các bếp ăn và lãnh đạo, cán bộ công đoàn, cán bộ hành chính của các doanh nghiệp, đồng thời tổ chức ký cam kết trách nhiệm đảm bảo VSATTP trong các đơn vị. Chi cục cũng thường xuyên phối hợp Ban quản lý các KCN tổ chức thanh tra, kiểm tra để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP cho các bếp ăn tập thể, yêu cầu các doanh nghiệp triển khai hệ thống giám sát tình hình NĐTP tại các bếp ăn tập thể để truy nguyên nguồn gốc khi có NĐTP xảy ra giúp cho công tác cứu chữa nạn nhân và xử lý vi phạm để răn đe, phòng ngừa. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Tháng hành động vì chất lượng VSATTP tại doanh nghiệp và triển khai các biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố đáng tiếc xảy ra để đảm bảo sức khoẻ người lao động. Hằng năm, ngành GD và ĐT phối hợp với Trung tâm YTDP tỉnh, Trường Trung cấp Nghề Thương mại - Du lịch - Dịch vụ Nam Định tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống suy dinh dưỡng, VSATTP, phòng chống ngộ độc cho trẻ trong các trường mầm non; đào tạo giáo viên dinh dưỡng cho các trường có bán trú. 10/10 phòng GD và ĐT các huyện, thành phố mở các lớp bồi dưỡng ngắn ngày cho cán bộ phụ trách dinh dưỡng các trường học; chỉ đạo xây dựng bếp ăn một chiều, bếp ít khói, hợp vệ sinh, công trình vệ sinh, nước sạch đúng quy cách, yêu cầu 100% các trường tổ chức ăn bán trú hằng ngày thực hiện lưu mẫu thức ăn trong 24 giờ. Năm 2012, Chi cục ATVSTP tỉnh đã tổ chức tập huấn các kiến thức về ATTP cho 120 cán bộ y tế trường học.

Nhằm tăng cường bảo đảm VSATTP tại bếp ăn tập thể trong các khu, CCN và các trường học; thực hiện Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2013 với chủ đề “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể”, UBND tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo với mục tiêu: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người quản lý, người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm chất lượng VSATTP. Có trên 90% chủ doanh nghiệp có bếp ăn tập thể đông người ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm ATTP. Giảm 10% số vụ NĐTP trong các bếp ăn tập thể trong Tháng hành động vì chất lượng VSATTP so với cùng kỳ năm 2012. Huy động các kênh truyền thông phổ biến đến 100% các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm những nội dung cơ bản của Luật ATTP và các văn bản hướng dẫn liên quan. Bảo đảm ATTP tại các KCN, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com