Thành phố Nam Định phấn đấu hoàn thành việc gắn biển tên nhà, tên phố trong năm 2013

09:04, 05/04/2013

Chị Mai Thị Huyền ở phường Cửa Bắc (TP Nam Định) một lần tìm nhà theo địa chỉ số nhà 43, ngõ 19, phố Bến Ngự, nhưng đi loanh quanh mãi mà chị không tìm được. Sau khi hỏi ra mới biết, địa chỉ đó được đánh lại là số nhà 27, ngõ 35… Nhiều người dân ở các khu tái định cư Trầm Cá, Đồng Quýt, một số khu dân cư nội thành… cũng không biết việc đánh lại số nhà cho đến khi nhân viên thu tiền điện, tiền nước đến thu tiền mới biết, nhà mình đã có địa chỉ mới (!).

Ở Khu đô thị Hòa Vượng nhiều tuyến đường vẫn chưa có tên, nhà vẫn chưa có số.
Ở Khu đô thị Hòa Vượng nhiều tuyến đường vẫn chưa có tên, nhà vẫn chưa có số.

Đồng chí Nguyễn Đình Hạ, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) Thành phố Nam Định cho biết, việc đánh số nhà, tên đường, tên phố được căn cứ theo Quyết định số 05/2006/QĐ-BXD ngày 8-3-2006 của Bộ Xây dựng. Từ năm 2010 đến nay, Phòng QLĐT đã tiến hành triển khai việc đánh và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố theo Đề án đánh số nhà và gắn biển số nhà được HĐND thành phố phê duyệt tại Nghị quyết số 89/2010/NQ-HĐND ngày 24-12-2010. Đến hết tháng 3-2013, trên địa bàn thành phố có 28 nghìn/102 nghìn thửa đất đã có số nhà hợp lệ, còn 74 nghìn thửa phải đánh mới hoặc đánh lại số nhà theo quy định. Năm 2011, Phòng QLĐT đã phối hợp với các phường, xã và các cơ quan chức năng tổ chức đánh và gắn biển số nhà thí điểm trên các tuyến đường Song Hào, Lê Quý Đôn, Khu đô thị Hòa Vượng; năm 2012 tiếp tục triển khai tại các khu tái định cư: Trầm Cá, Đồng Quýt, Phạm Ngũ Lão I-II, Khu đô thị Đông Đông Mạc, Tây Đông Mạc và Sau La; các tuyến đường Văn Cao, Giải Phóng, Phạm Ngũ Lão, Trần Thái Tông, đường Kênh, Đặng Xuân Bảng, Vũ Hữu Lợi… Tuy nhiên đến nay việc đánh số và gắn biển số nhà vẫn chưa bảo đảm tiến độ. Nguyên nhân do số liệu khảo sát các thông tin về thửa đất, chủ hộ, vị trí thửa… hiện đã có nhiều thay đổi so với thời điểm lập đề án. Đối với khu vực dân cư đã có số nhà, khi triển khai đánh lại thì có một số hộ dân không đồng tình vì ngại thay đổi địa chỉ và phải điều chỉnh lại những giấy tờ liên quan như sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Mặt khác, thời điểm khảo sát, gắn biển, đánh số nhà được thực hiện trong giờ hành chính, nhiều chủ nhà vắng mặt do phải đi làm dẫn đến thời gian triển khai bị kéo dài. Bên cạnh đó, Văn phòng Đăng ký và Thông tin nhà đất chưa tập trung cao độ cho công tác cập nhật, chỉnh lý số liệu thông tin thửa đất để phục vụ việc đánh số nhà trên bản đồ địa chính bằng công nghệ thông tin, không cung cấp kịp thời bản đồ địa chính để phục vụ việc khảo sát. Thậm chí việc đánh số nhà trên bản đồ địa chính do Văn phòng Đăng ký và Thông tin nhà đất cung cấp còn có sai lệch, nên khi triển khai thực hiện đã không đúng với thực tế do hướng cửa chính của các hộ xây dựng không trùng với hướng trên bản đồ. UBND phường, xã tổ chức việc rà soát, thống kê thông tin thửa đất phục vụ việc lập đề án năm 2010 và thực hiện việc đánh số nhà còn thiếu chính xác. Có phường, xã chưa quan tâm quán triệt, phổ biến, đôn đốc thường xuyên đối với cán bộ cơ sở để triển khai các bước cụ thể đến từng hộ dân như kê khai đơn, thu phí…

Với mục tiêu xóa bỏ tình trạng "nhà không số, phố không tên”, Thành phố Nam Định phấn đấu hết năm 2013 sẽ hoàn thành việc đánh số nhà, gắn biển tên đường, tên phố. Theo đó, UBND thành phố giao Phòng QLĐT đẩy nhanh tiến độ đánh số và gắn biển số nhà đối với từng khu dân cư, tuyến phố. Các ngành Công an, TN và MT thành phố cần phối hợp rà soát số hộ, số căn hộ phục vụ cho công tác đánh số nhà và gắn biển số nhà, tạo thuận lợi cho người dân làm thủ tục điều chỉnh những giấy tờ liên quan như sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân; chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi đánh số nhà. Đối với các khu đô thị, khu tái định cư triển khai lập bản đồ bằng pa-nô gắn ở nơi dễ nhìn tại đầu và cuối khu hoặc khu vực trung tâm. Các ngành chức năng, các hội, đoàn thể, tổ dân phố tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu về quyền và trách nhiệm trong việc đánh số và gắn biển số nhà; phản ánh kịp thời những vướng mắc liên quan về UBND thành phố để giải quyết./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com