Cần có giải pháp xử lý khi địa điểm chôn lấp rác thải Thành phố Nam Định sắp lấp đầy

06:04, 06/04/2013

Từ khi Thành phố Nam Định được nâng cấp thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, công tác vệ sinh môi trường (VSMT) đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, góp phần tạo nên diện mạo mới cho Thành Nam trên chặng đường phát triển trở thành Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Là đơn vị nòng cốt trong đảm bảo VSMT đô thị của thành phố, Cty TNHH MTV Môi trường Nam Định đã có những cải tiến mạnh mẽ trong công tác quản lý, bố trí dây chuyền, phương tiện vận chuyển hợp lý kết hợp với việc phân công lao động trực tiếp rõ ràng, đưa 40% cán bộ gián tiếp “ra đường” chỉ đạo sản xuất tại địa bàn và gắn hiệu quả của người lao động với lợi ích cộng đồng dân cư, doanh nghiệp.

Xử lý chôn lấp rác thải tại Khu liên hợp rác xã Lộc Hòa (TP Nam Định).
Xử lý chôn lấp rác thải tại Khu liên hợp rác xã Lộc Hòa (TP Nam Định).

Đồng chí Triệu Đức Kiểm, Chủ tịch Cty TNHH MTV Môi trường Nam Định cho biết: Xác định rõ trách nhiệm bảo đảm VSMT là một trong sáu tiêu chí của đô thị loại I nên đơn vị luôn nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện tại, Cty đã thực hiện ký hợp đồng dịch vụ VSMT với hơn 80% số hộ gia đình và hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Với lực lượng lao động không tăng gồm 396 cán bộ, công nhân lao động, trình độ từ lao động phổ thông đến đại học, địa bàn hoạt động lại mở rộng thêm các khu đô thị, khu tái định cư Hòa Vượng, Trầm Cá, Thống Nhất, thời gian duy trì vệ sinh đường phố nâng từ 10h/ngày (năm trước) lên 16 đến 18h/ngày hiện nay nhưng cán bộ, công nhân viên Cty vẫn cố gắng vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thành phố giao. Trung bình mỗi ngày Cty thu gom và vận chuyển hơn 150 tấn tác thải từ 25 phường, xã của thành phố về nhà máy xử lý. Năng lực hoạt động của các phương tiện vận tải cũng được nâng cao theo hướng giảm số đầu xe từ 12 tuyến xuống còn 8 tuyến, đồng thời nâng tải trọng vận chuyển phù hợp nhằm hạn chế bụi bẩn, tiếng ồn và giải phóng nhanh các “ga” rác tồn tại trong thành phố. Cùng với những nỗ lực của Cty trong việc bảo đảm VSMT là ý thức của người dân đang từng bước được nâng lên khi thành phố phát động các phong trào xây dựng tuyến phố văn minh đô thị kết hợp với tuyên truyền rộng rãi để mọi người không vứt rác thải bừa bãi ra đường, vận động các gia đình tập kết và đổ rác đúng giờ quy định. Một số tổ chức chính trị, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, CCB, Hội Người cao tuổi ở các phường: Hạ Long, Trần Quang Khải, Cửa Bắc, Phan Đình Phùng đang kết hợp với các tổ VSMT của Cty tổ chức “xuống đường” quét dọn hè phố, khu dân cư định kỳ vào sáng thứ 7 hằng tuần cũng tạo cho môi trường sống nơi đô thị vốn chật hẹp thêm phong quang, sạch đẹp, thoáng mát, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân...   

Tuy nhiên, một khó khăn hiện nay là địa điểm chôn lấp rác thải sắp lấp đầy và nhà máy xử lý rác đã qua 10 năm hoạt động vẫn chưa được đầu tư đại tu lớn. Bãi chứa và xử lý chôn lấp chất thải rắn Thành phố Nam Định được đầu tư xây dựng từ năm 1999 tại làng Man xã Lộc Hòa trên tổng diện tích đất 23ha. Cty đã dành 3ha xây dựng nhà máy xử lý rác thải còn lại 20ha dùng để đào hố chôn lấp rác. Từ năm 2000 đến nay, Cty đã 8 lần đào hố chôn lấp, xử lý rác thải với tổng diện tích đất đã sử dụng 15ha. Nhằm tận dụng, kéo dài thời gian chôn lấp của khu vực bãi chứa, năm 2003 Cty đã được tỉnh, thành phố đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác, lò đốt rác vô cơ và rác thải công nghiệp theo hướng hiện đại. Tuy nhiên, do kinh phí phục vụ công tác VSMT của thành phố còn hạn chế, nguồn rác thải bao gồm nhiều chủng loại tổng hợp như gạch, ngói, mảnh sành, thủy tinh, đồ gỗ, tre, nứa, vải vụn... nên phần lớn rác tập kết về nhà máy không xử lý chế biến được mà chủ yếu chôn lập. Với hơn 150 tấn rác thu gom mỗi ngày, sau khi phân loại đưa rác hữu cơ vào nhà máy chế biến thành phân bón và rác vô cơ, rác công nghiệp xử lý được bằng lò đốt, thì tổng khối lượng rác phải chôn lấp còn lại khoảng gần 113 tấn, tương đương với 315m3. Như vậy mỗi năm lượng rác phải chôn lấp thường xuyên khoảng 114.660m3. Với kỹ thuật đầm nén chặt (K95) thì thể tích đất cần chôn lấp sẽ giảm đi còn 108.927m3 tương đương với mặt bằng chôn lấp 2,6ha/năm. Theo tiến độ xử lý rác như hiện nay, đến tháng 6-2013 toàn bộ diện tích chôn lấp rác hợp vệ sinh sẽ bị lấp đầy. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, Cty TNHH MTV Môi trường Nam Định đã đề nghị tỉnh và thành phố cùng các ngành hữu quan cho phép lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật xây dựng hố chôn lấp và xử lý rác thải năm 2013 bằng cách tận dụng triệt để diện tích đất còn trống tại khu liên hợp xử lý rác thải hiện nay, đồng thời sớm có phương án mở rộng mặt bằng bãi chôn lấp rác thải về phía huyện Mỹ Lộc nhằm bảo đảm tốt công tác VSMT, đô thị và xử lý rác thải của Thành phố Nam Định trong tương lai./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com