Đổi mới phương thức hoạt động Ngày vì người nghèo

05:01, 26/01/2013

Cuộc vận động Ngày vì người nghèo do MTTQ Việt Nam phát động từ ngày 17-10-2000 đến nay đã được hơn 12 năm. Tính đến ngày 15-12-2012, Quỹ vì người nghèo cả nước đã vận động được hơn 8.240 tỷ đồng, trong đó, Quỹ Vì người nghèo Trung ương vận động được gần 500 tỷ đồng. Riêng năm 2012, cả nước đã thực hiện Quỹ Vì người nghèo và Chương trình an sinh xã hội là gần 4.500 tỷ đồng. Từ hiệu quả thiết thực, rộng lớn của cuộc vận động, Đảng, Nhà nước đã có thêm nhiều chính sách thiết thực chăm lo người nghèo; nhiều tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam xây dựng được nhiều loại quỹ trợ giúp xã hội khác nhau, trong đó chủ yếu là hướng về người nghèo. Các địa phương trong cả nước chủ động có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình và đạt hiệu quả cao trong việc trợ giúp người nghèo vươn lên. Nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, cá nhân theo sự hướng dẫn của MTTQ đã trực tiếp đến ủng hộ các địa phương còn gặp nhiều khó khăn và hỗ trợ người nghèo.

Đông đảo người dân tham gia đi bộ vì trẻ em nghèo. Ảnh: PV
Đông đảo người dân tham gia đi bộ vì trẻ em nghèo. Ảnh: PV

Tuy nhiên, trong thời gian tới, MTTQ các cấp cần dành thời gian, lực lượng tập trung thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội và nhiều hoạt động khác nhằm thực hiện Kết luận 62-KL/TW ngày 8-12-2009 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Vì vậy, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cần xây dựng Đề án về tiếp tục đổi mới phương thức thực hiện Cuộc vận động Ngày vì người nghèo. Theo đó, MTTQ Việt Nam tiếp tục chủ trì thực hiện cuộc vận động, với việc phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo từ ngày 17-10 đến 18-11 hằng năm; vận động chăm lo Tết cho người nghèo; giữ vai trò chính trong việc kết nối các hoạt động của cuộc vận động; tổ chức biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích tốt trong thực hiện cuộc vận động... Tăng cường giám sát các hoạt động chăm lo người nghèo và an sinh xã hội. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dừng việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng Quỹ Vì người nghèo Trung ương; dừng việc tổ chức Chương trình Nối vòng tay lớn vào tối 31-12 hằng năm. Địa phương nào tiếp tục vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng Quỹ Vì người nghèo phải được sự đồng ý của cấp ủy Đảng, sự thống nhất của chính quyền cùng cấp...

Trên thực tế, việc xây dựng, quản lý và triển khai tốt các hoạt động Quỹ Vì người nghèo trong nhiều năm qua đã góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và MTTQ các cấp; giúp cán bộ mặt trận thêm gần gũi, sâu sát và thấu hiểu nhân dân, nhất là người nghèo. Bên cạnh đó, người nghèo trong cả nước có thêm sự quan tâm, chăm lo từ Trung ương bên cạnh sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bộ, ngành, địa phương.

Với những chủ trương mới về việc thực hiện Cuộc vận động Ngày vì người nghèo, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mong muốn sẽ có thêm điều kiện, nguồn lực để mở rộng và phát triển các hoạt động vì người nghèo. Để đạt được mục tiêu này, dưới sự chủ trì và kết nối của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các địa phương, các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các cá nhân hảo tâm cần tích cực và chủ động hơn nữa trong các hoạt động ủng hộ, hỗ trợ người nghèo. Các hoạt động ý nghĩa này cần được thực hiện liên tục trong năm và tập trung vào Tháng cao điểm Vì người nghèo (từ ngày 17-10 đến ngày 18-11). Công tác tuyên truyền, vận động để có thêm nguồn lực, có thêm các hoạt động chăm lo cho người nghèo cần được các địa phương, bộ, ngành, đoàn thể đẩy mạnh và mở rộng hơn nữa. Mục tiêu quan trọng là khơi dậy tinh thần "lá lành đùm lá rách", "mình vì mọi người" trong cộng đồng dân cư, sự sẻ chia, hỗ trợ của các tổ chức xã hội, người có lòng hảo tâm ở trong và ngoài nước... để người nghèo không bị "hụt hơi" trên con đường vượt qua đói nghèo.

Để các hoạt động vì người nghèo phát huy hiệu quả tốt trong thực tế cuộc sống, để người nghèo luôn nhận được sự trợ giúp thiết thực, bên cạnh việc chủ động tìm kiếm, huy động nguồn lực, các địa phương, cơ quan chức năng cần tổ chức giám sát các hoạt động hỗ trợ, tránh hiện tượng lãng phí, tiêu cực. Đồng thời, nhân rộng, biểu dương kịp thời những tấm gương tiêu biểu lập nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động vì người nghèo./.

Theo nhandan.com.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com