“Hàng cây Cựu chiến binh” ở Xuân Hồng

09:01, 25/01/2013

Từ năm 2009, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Xuân Hồng (Xuân Trường) đảm nhận việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hơn 400 cây xanh, trên các trục đường chính của xã với chiều dài gần 7km. Qua 4 năm triển khai mô hình, cây xanh trên các trục đường do Hội CCB trồng đang lên xanh tốt, mang lại diện mạo mới cho các tuyến đường chính của xã.

“Hàng cây CCB” xã Xuân Hồng tạo môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp.
“Hàng cây CCB” xã Xuân Hồng tạo môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Đồng chí Bùi Chí Hùng, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: Có được những hàng cây phát triển tốt như bây giờ là nhờ ý tưởng của đồng chí Trung tướng Đặng Quân Thụy khởi xướng và phát động. Năm 2009, trong chuyến về thăm quê, đồng chí Đặng Quân Thụy thấy bà con nhân dân đi lễ hội chùa Hành Thiện dưới cái nắng nóng chói chang, hai bên đường không có bóng cây nên đã bàn với các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã triển khai trồng cây hai bên đường lấy bóng mát, tạo môi trường xanh cho xã và khu di tích chùa Hành Thiện. Đồng chí đã ủng hộ địa phương 129 cây long não và nhờ Hội CCB của xã trồng, chăm sóc và bảo vệ. “Hàng cây CCB” của xã Xuân Hồng ra đời từ đó và phong trào trồng cây của các hội viên CCB đã có một bước phát triển mới. Ngoài số cây long não do đồng chí Đặng Quân Thụy tặng, UBND xã đã đầu tư kinh phí mua thêm cây để trồng trên toàn bộ con đường. Hội CCB xã đã phát động phong trào CCB hiến cây xanh để trồng trên toàn bộ các trục đường chính. Phong trào trồng cây đã lan rộng trong toàn Hội và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân trong xã. Nhiều gia đình đã hiến tặng cây cho Hội CCB, có hội viên vào tận miền Nam tìm giống cây mới về trồng như bác Phạm Ngọc Cừ, chi Hội CCB xóm 13 đã vào Thành phố Hồ Chí Minh xin giống cây phượng vàng về ươm. Đến nay, bác đã nhân giống ra gần 100 cây phượng vàng trồng bổ sung vào “Hàng cây CCB”. Được chính quyền và nhân dân địa phương ủng hộ, Hội CCB xã đã tổ chức xây bồn cho toàn bộ số cây, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho các trục đường của xã. Để tiện việc quản lý, chăm sóc, Hội CCB xã đã giao cho các chi hội trực tiếp chăm sóc và bảo vệ hàng cây trên khu dân cư. Các chi hội phân công hội viên thường xuyên kiểm tra, trường hợp có hành vi chặt, phá cây xanh, chi hội lập biên bản và chuyển lên UBND xã để xử lý. Đối với những cây xanh bị chết, các hội viên tìm những loại cây thích hợp để trồng thay thế. Hội CCB xã phối hợp với Ban giám hiệu các trường trên địa bàn xã tổ chức nói chuyện với học sinh về nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ cây, nêu cao ý thức bảo vệ cây xanh cho học sinh.

“Hàng cây CCB” của Hội CCB xã Xuân Hồng đã tạo nên không gian xanh trên các trục đường của xã. Cũng từ khi có hàng cây, nhân dân trong xã đã ý thức hơn, không vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi bên đường, giữ gìn không gian xanh, sạch, đẹp cho quê hương./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com