Nghĩa Hưng nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân

09:01, 23/01/2013

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các đơn vị y tế của huyện Nghĩa Hưng gồm: Phòng Y tế, Trung tâm Y tế và Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện, Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Hưng, Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Bình đã phối hợp thực hiện các chương trình y tế nhằm nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Trong công tác phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo 25 trạm y tế xã, thị trấn và 343 CTV y tế thôn, xóm thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh; phối hợp với Phòng GD và ĐT huyện chỉ đạo nhân viên y tế trường học thường xuyên giám sát phát hiện dịch bệnh trong các nhà trường. Trung tâm phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Hưng và Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Bình giám sát phát hiện dịch bệnh tại các khoa lây nhiễm của bệnh viện. Do vậy, nhiều năm liền trên địa bàn huyện không xảy ra dịch bệnh. Trong công tác khám chữa bệnh, các cơ sở y tế đã thống nhất cách ghi sổ, phác đồ cấp cứu, danh mục thuốc cấp cứu và thuốc thiết yếu có sự giám sát của Trung tâm Y tế huyện. Việc chỉ đạo kỹ thuật y tế, vật tư y tế cho trạm y tế tuyến xã do các bệnh viện chịu trách nhiệm theo dõi giúp đỡ. Trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, các đơn vị y tế đều phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả. Trong công tác VSATTP, ngoài việc tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện các công tác VSATTP, Trung tâm Y tế phối hợp với Phòng Y tế huyện tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành về công tác VSATTP, tăng cường giám sát ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại các thôn, xóm, đặc biệt vào các dịp lễ, tết... Trong công tác VSMT, Trạm y tế các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền xử lý, thu gom rác thải tại các khu dân cư. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các bệnh viện xử lý rác thải y tế bằng lò đốt tại 2 bệnh viện và chỉ đạo xử lý rác thải tại các trạm y tế bằng các biện pháp phù hợp.

Khám và tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân tại Trạm Y tế Thị trấn Liễu Đề.
Khám và tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân tại Trạm Y tế Thị trấn Liễu Đề.

Từ sự phối hợp giữa các đơn vị y tế trên địa bàn huyện, từ năm 2008 đến nay trên địa bàn huyện không xảy ra dịch bệnh và NĐTP. Công tác VSATTP được tăng cường. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được thực hiện đồng bộ và đạt hiệu quả cao như chương trình tiêm chủng mở rộng, tâm thần, lao, phòng chống rối loạn do thiếu i-ốt, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống, can thiệp hiệu quả các bệnh xã hội. Chương trình tiêm chủng mở rộng được duy trì thường xuyên, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt trên 99%. Chương trình dinh dưỡng được tăng cường thông qua công tác giáo dục kiến thức chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng, thực hành bữa ăn dinh dưỡng tại cộng đồng, tổ chức cho các cháu trong độ tuổi uống vitaminA và cân nặng đánh giá tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng. Tại các trạm y tế đã được trang bị những dụng cụ y tế thiết yếu cơ bản đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác y tế của huyện Nghĩa Hưng vẫn còn một số hạn chế. Công tác xã hội hoá y tế nhiều nơi chưa được quan tâm, chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân tại các xã, thị trấn không đồng đều. Công tác DS-KHHGĐ còn nhiều khó khăn, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả... Để tiếp tục nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, thời gian tới các đơn vị y tế trên địa bàn cần tăng cường sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác y tế. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các trạm y tế cơ sở, đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ quản lý, bồi dưỡng nghiệp vụ và cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở. Đẩy mạnh xã hội hóa y tế để huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở khám chữa bệnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com