Tạo động lực cho con em vươn lên học giỏi

10:01, 22/01/2013

Dòng họ Phạm Đại ở thôn Tiền Tiên, xã Phương Định (Trực Ninh) có 168 gia đình. Những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, dòng họ đã có bước tiến vượt bậc trong việc tạo động lực cho con, cháu học tập vươn lên lập thân, lập nghiệp.

Các dòng họ ở xã Phương Định (Trực Ninh) trong ngày rước bức trướng khuyến học, khuyến tài. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Các dòng họ ở xã Phương Định (Trực Ninh) trong ngày rước bức trướng khuyến học, khuyến tài. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Từ khi thành lập chi hội khuyến học (năm 2004) đến nay, dòng họ Phạm Đại xác định mục tiêu và những công việc trọng tâm là: khuyến học - khuyến tài, khuyến khích, hỗ trợ, động viên các thành viên trong họ, đặc biệt là các cháu trong độ tuổi đi học đều được đến trường và tích cực học tập, trong các gia đình không có học sinh bỏ học; động viên, khuyến khích các cháu tích cực rèn luyện đạo đức, tích cực vươn lên học khá, học giỏi và thành đạt; giúp đỡ những học sinh hoàn cảnh gia đình khó khăn, đồng thời động viên các thành viên trong họ tham gia các lớp học chuyên đề do trung tâm học tập cộng đồng của xã tổ chức. Do có sự gắn kết giữa các thành viên trong dòng họ để xây dựng phong trào học tập, phong trào khuyến học, khuyến tài trong dòng họ ngày càng phát triển. Hiện tại, dòng họ có 151 thành viên trong độ tuổi đi học, trong đó có 25 em đang học tại các trường cao đẳng, đại học và trên đại học. Dòng họ thường xuyên duy trì nền nếp hội họp của ban chấp hành chi hội để nắm bắt tình hình và giải quyết kịp thời những vướng mắc, nhằm thúc đẩy động viên việc học tập của con cháu, nhất là những học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vào đầu năm học, chi hội khuyến học dòng họ tổ chức thăm và tặng quà các cháu con gia đình chính sách, con gia đình có hoàn cảnh khó khăn của dòng họ, trong đó đã tặng quà và sách bút cho 25 lượt học sinh.

Để xây dựng quỹ khuyến học, ngoài nguồn đóng góp của các gia đình, chi hội khuyến học dòng họ kêu gọi những gia đình có điều kiện về kinh tế và những gia đình có nhiều con thành đạt, những người con đang công tác và làm ăn xa quê hương đóng góp, ủng hộ. Từ nguồn quỹ, trong 8 năm qua, chi hội khuyến học dòng họ đã tổ chức phát thưởng cho 356 lượt học sinh giỏi, trong đó có 271 lượt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến cấp trường, 29 lượt học sinh giỏi cấp huyện, 7 lượt học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 học sinh giỏi quốc gia, 39 học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, 5 người thi đỗ cao học và 2 người bảo vệ xong luận án thạc sỹ và 1 tiến sỹ.

Những hoạt động khuyến khích, động viên con cháu trong dòng họ thi đua học tập là một trong những yếu tố làm cho dòng họ ngày càng có nhiều gia đình hiếu học. Điển hình như gia đình ông bà Phạm Quang Khải có 3 con tốt nghiệp đại học và 1 người có học vị thạc sỹ; gia đình ông Phạm Văn Xưởng có 2 con tốt nghiệp đại học và 1 tiến sỹ; gia đình ông Phạm Trần Phiệt có 5 con tốt nghiệp đại học. Hiện tại, dòng họ có 89 gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình hiếu học (chiếm 53% số gia đình trong dòng họ). Từ nay đến năm 2015, dòng họ phấn đấu có 60% gia đình được công nhận gia đình hiếu học, 100% gia đình có quỹ khuyến học là động lực khuyến khích cho con cháu phấn đấu học tập nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào khuyến học dòng họ ngày càng phát triển./.

Thảo Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com