Nhớ lời Bác dạy

07:02, 05/02/2021
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Nội chính Tỉnh ủy nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng (5-1-2021). Ảnh: Hoàng Tuấn

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về chúng ta lại bồi hồi nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - Người đã dành trọn cả cuộc đời để đem đến những mùa Xuân tươi đẹp cho dân tộc. Khắc sâu những giá trị tư tưởng, đạo đức của Bác, trong những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào sâu rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05 ở khắp các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã xuất hiện nhiều cách làm hay, những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Nhiều cán bộ đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, nhiều cá nhân tiêu biểu, gương mẫu, đi đầu trong giải quyết những việc khó khăn, phức tạp; dám nghĩ, dám làm, tạo sự lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân. Những việc làm tốt đẹp, những tấm gương điển hình trong việc học và làm theo Bác đã tạo nên những hiệu ứng tích cực, trở thành sức mạnh nội lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Nội chính Tỉnh ủy nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng (5-1-2021). Ảnh: Hoàng Tuấn

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Nội chính Tỉnh ủy nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng (5-1-2021).

Ảnh: Hoàng Tuấn

Với mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thì việc học và làm theo Bác theo Chỉ thị 05 gắn liền với thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và trở thành “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động của toàn lực lượng. Đại tá Lương Văn Kiểm, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong những năm qua, việc học và làm theo Bác đã được thấm nhuần trong cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và được thể hiện bằng những việc làm, hành động cụ thể trong việc nêu cao tinh thần đoàn kết, là sự nêu gương, gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Không chỉ nỗ lực cố gắng vươn lên thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh còn luôn sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thử thách, xung kích ở tuyến đầu trên mọi mặt trận, tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân. Đó là tinh thần “Chống dịch như chống giặc” khi dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, cùng với đội ngũ y, bác sĩ ngành y tế, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã “căng mình” trên tuyến đầu trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh. Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế thực hiện tốt nhiệm vụ ở khu vực cách ly tập trung của tỉnh (thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản). Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, khu cách ly tập trung của tỉnh nhận thêm nhiệm vụ tiếp nhận và thực hiện cách ly y tế cho các công dân từ nhiều địa phương trong cả nước trở về từ các nước. Thời gian qua, Khu vực cách ly tập trung của tỉnh đã tiếp nhận và tổ chức cách ly tập trung cho gần 1.600 trường hợp. Với khối lượng công việc lớn, quy trình thực hiện cách ly phòng, chống dịch bệnh nghiêm ngặt, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thầm lặng vượt lên những khó khăn, vất vả, bảo đảm chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho những người thực hiện cách ly. Ông Hoàng Song Là (tỉnh Hải Dương) xúc động chia sẻ: “Trong những ngày thực hiện cách ly tập trung ở Khu cách ly tập trung thị trấn Gôi (Vụ Bản), chúng tôi đã được các cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Nam Định quan tâm, chăm sóc chu đáo. Chúng tôi rất cảm động về tình cảm và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh và các y, bác sĩ”. Những việc làm đầy ân tình, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh ở tuyến đầu chống dịch COVID-19 đã tỏa sáng tinh thần khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành xuất sắc.

Đại đội trinh sát (Bộ CHQS tỉnh) luyện tập võ thuật, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Đại đội trinh sát (Bộ CHQS tỉnh) luyện tập võ thuật, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Ảnh: Thu Thủy

Bên cạnh những tập thể điển hình trong học và làm theo Bác, có rất nhiều tấm gương cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Điển hình như: ông Trần Văn Xuyến ở xóm 14, xã Xuân Vinh (Xuân Trường) là gương nông dân tiêu biểu về sự nỗ lực vươn lên với ý chí và khát vọng làm giàu ngay trên đồng đất quê hương. Sau nhiều năm đi làm ăn xa vất vả, năm 2012, ông Trần Văn Xuyến trở về quê để phát triển kinh tế đúng vào thời điểm xã đang triển khai việc dồn điền, đổi thửa để tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới. Nhận thấy đây là cơ hội tốt để bắt đầu “khởi nghiệp”, ông mạnh dạn đấu thầu 25 mẫu ruộng (khoảng 90 nghìn m2) của bà con trong xã để trồng lúa và cánh đồng mẫu lớn của ông Xuyến sớm được hình thành. Các giống lúa cấy được chăm sóc tốt, phòng trừ sâu bệnh hiệu quả nên từ năm 2016, giống lúa Bắc thơm số 7 của gia đình ông Xuyến có sản lượng 180 kg/sào doanh thu trên 400 triệu đồng. Cánh đồng lúa nếp cái hoa vàng cho năng suất 140 kg/sào, giúp gia đình ông thu về 450 triệu đồng. Sau đó, ông tiếp tục đấu thầu thêm 5 mẫu ruộng để trồng lúa. Với 30 mẫu ruộng được trồng, chăm sóc tốt đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh việc phát triển cánh đồng mẫu lớn, ông Xuyến còn đầu tư mua máy móc hỗ trợ sản xuất cho gia đình và làm dịch vụ phục vụ bà con nông dân. Mỗi năm tổng thu nhập của gia đình ông (sau khi trừ các khoản chi phí) khoảng 950 triệu đến 1 tỷ đồng. Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, với vai trò là trùm trưởng giáo họ Gio An Nam Điền thuộc giáo xứ Xuân Dương (Giáo phận Bùi Chu), ông còn đi đầu vận động bà con giáo dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua của địa phương. Với những thành tích trong phát triển kinh tế, hoạt động xã hội, ông Trần Văn Xuyến được UBND tỉnh tặng Bằng khen về tấm gương điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Lực lượng BĐBP tỉnh tuần tra, kiểm soát nơi cửa sông Hà Lạn (Giao Thủy). ảnh: Hoàng Tuấn

Lực lượng BĐBP tỉnh tuần tra, kiểm soát nơi cửa sông Hà Lạn (Giao Thủy).

Ảnh: Hoàng Tuấn

Với Đại tá Nguyễn Đức Hiến, Trưởng Phòng phòng, chống ma tuý và tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh) thì việc học và làm theo Bác đã được cụ thể hóa bằng việc luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Đại tá Nguyễn Đức Hiến cho biết: “Trước tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên tuyến biên phòng của tỉnh tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, tôi đã tích cực và chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trong phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy đồng thời hướng dẫn về nghiệp vụ cho các đơn vị cơ sở trong xử lý, giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn biên phòng”. Luôn khắc ghi lời Bác dạy, Đại tá Nguyễn Đức Hiến đã nêu cao tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, góp phần làm giảm tệ nạn và tội phạm ma túy trên khu vực biên phòng, loại trừ những mối nguy hại cho xã hội. Trong 3 năm qua, anh đã trực tiếp cùng đồng đội xác lập và tổ chức đấu tranh kết thúc 10 chuyên án, 37  kế hoạch nghiệp vụ với tội phạm ma túy; bắt khởi tố hình sự 47 vụ/49 đối tượng; thu trên 3.600 gam heroin, 214,024 gam ma tuý đá, 17.400 viên ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng liên quan. Những chiến công của Đại tá Nguyễn Đức Hiến đã được ghi nhận và đánh giá cao và được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Còn rất nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác đã tạo nên những hiệu ứng tích cực và được lan tỏa, nhân rộng trong các ngành, các cấp và trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đó là những bông hoa tươi đẹp trong vườn Xuân tỏa ngát hương kính dâng lên Bác Hồ kính yêu./.

Thu Thủy


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com