Vĩnh Long: Tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao

08:12, 11/12/2020

Năm 2020, giá trị sản phẩm trồng trọt, nuôi trồng thủy sản trên một đơn vị diện tích của tỉnh Vĩnh Long đạt 240 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn đạt 41,5 triệu đồng/năm, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM). Tỉnh hiện có 55 trong số 87 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 62%), một đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh tập trung thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp vào hai trọng tâm là phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, phát triển liên kết sản xuất trong nông nghiệp, với mục tiêu đạt tốc độ giá trị tăng thêm ngành nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 3%/năm trở lên; tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đến cuối năm 2025 đạt 95%. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có 85% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 40% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 10% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và có thêm hai đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Để thực hiện mục tiêu, tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành chủ động rà soát, lựa chọn những sản phẩm chủ lực của địa phương, sản phẩm mang tính đặc sản, đặc trưng để đầu tư có trọng điểm, gắn với thực hiện xây dựng NTM và chương trình mỗi xã một sản phẩm. Đồng thời, rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người dân trong sản xuất nông nghiệp, nhất là phát triển hợp tác xã nông nghiệp, liên kết sản xuất giữa nông dân với các doanh nghiệp nông nghiệp; phổ biến, nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư vào khâu chế biến để ổn định đầu ra cho nông sản. Phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ; quan tâm tạo điều kiện phát triển các loại hình hợp tác, hợp tác xã giúp người dân liên kết tạo nên sản lượng hàng hóa lớn. Tổ chức kết nối với các doanh nghiệp để xây dựng chuỗi giá trị sản xuất. Duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM tại các xã đã đạt, tiến tới thực hiện đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện NTM.

Bình Dương: Giải quyết việc làm cho 44 nghìn thanh niên

Năm qua, tỉnh Bình Dương giải quyết việc làm cho 44 nghìn thanh niên; hạ tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở đô thị còn dưới 7% và còn dưới 6% tỷ lệ thanh niên thiếu việc làm ở nông thôn; tăng 15% số thanh niên được hỗ trợ ứng dụng, triển khai các ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất, đời sống. 70% số thanh niên làm việc ở các khu công nghiệp được trang bị kiến thức pháp luật, hội nhập quốc tế về lĩnh vực lao động, kỹ năng về an toàn lao động.

Tỉnh hiện có 790.300 người độ tuổi từ 16 đến 30, trong đó, hơn 79.500 người là đoàn viên thanh niên, hơn 158.700 người là hội viên hội liên hiệp thanh niên, 60.050 người là học sinh, sinh viên. Toàn tỉnh có hơn 1,2 triệu công nhân, trong đó có 696 nghìn người độ tuổi thanh niên. Giai đoạn năm 2021-2030, tỉnh tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch, giải pháp thực hiện giải quyết việc làm cho thanh niên phù hợp tình hình thực tế. Trong đó ưu tiên xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên có đủ phẩm chất đạo đức, chính trị, năng lực trình độ chuyên môn. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thanh niên, trọng tâm là triển khai thực hiện hiệu quả Luật Thanh niên (sửa đổi); chủ động xây dựng các chương trình, đề án gắn với mục tiêu giải quyết việc làm cho thanh niên./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com