Huyện Hải Hậu kỷ niệm 130 năm thành lập và đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp

07:08, 27/08/2018

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, sáng 26-8-2018, Huyện uỷ, UBND huyện Hải Hậu long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm ngày thành lập huyện (1888-2018) và đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp; đón nhận Bằng khen 40 năm điển hình văn hoá - thông tin của cả nước. Các đồng chí: Đặng Thị Ngọc Thịnh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu quốc hội của tỉnh; Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh, đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVTND và các tầng lớp nhân dân trong huyện tới dự.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hải Hậu.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hải Hậu.

Huyện Hải Hậu có 35 xã, thị trấn, diện tích 226km2, dân số trên 29 vạn người. Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, quân và dân Hải Hậu đã kiên cường bám trụ, xây dựng cơ sở kháng chiến, tích cực đấu tranh, bảo vệ phong trào cách mạng, lập nên những chiến công vang dội; tiêu biểu là các trận đánh ở: Cầu Đôi, Văn Lý - Xương Điền, Đông Biên… Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Hải Hậu vừa sản xuất giỏi, vừa kiên cường chiến đấu chống chiến tranh phá hoại, bảo vệ quê h­ương và lập nên những chiến công hiển hách, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Tổng kết các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, huyện Hải Hậu có gần 5.000 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh; gần 4.000 thương binh, bệnh binh đã để lại một phần xương máu trên các chiến trường. Ghi nhận những thành tích của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT huyện qua các cuộc kháng chiến và trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, huyện Hải Hậu vinh dự được Đảng, Nhà nước 4 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng; 20 tập thể và 19 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVTND”; 4 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; toàn huyện có 395 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Qua 130 năm thành lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hải Hậu đã nêu cao tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, thu được những kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ chiếm trên 73,7%, giá trị sản xuất trên 1ha canh tác đạt gần 112 triệu đồng. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư, cải tạo, nâng cấp. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, cải cách hành chính được quan tâm và tiếp tục đạt được nhiều thành tích mới. Các chính sách xã hội, an sinh, phúc lợi được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đời sống nhân dân ổn định và từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 giảm còn 2%. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả. Quốc phòng, an ninh được củng cố. Huyện Hải Hậu 40 năm liền là đơn vị điển hình văn hóa, thông tin cấp huyện của cả nước. Trong xây dựng NTM, huyện Hải Hậu đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Năm 2010, Hải Hậu được Trung ương, tỉnh chọn là huyện điểm xây dựng NTM. Năm 2014, cả 35 xã, thị trấn trong huyện được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Năm 2015, huyện được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận “Huyện đạt chuẩn NTM”. Năm 2016, huyện Hải Hậu đã phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM bền vững và phát triển”. Đến nay, toàn huyện có 22/35 xã, thị trấn có 100% xóm, TDP đạt NTM bền vững và phát triển. Năm 2018, huyện Hải Hậu được chọn là một trong bốn huyện điểm của cả nước xây dựng thí điểm mô hình huyện NTM kiểu mẫu.

Tại lễ kỷ niệm Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hải Hậu.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch nước đã chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân huyện Hải Hậu đã đạt được trong thời gian qua và mong rằng, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện tiếp tục phát huy truyền thống văn hoá, cách mạng của quê hương. Trong đó, tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp nhằm xây dựng bộ máy chính quyền hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh cần quan tâm phát triển đồng bộ; ứng dụng khoa học kỹ thuật trong các lĩnh vực, tạo sự đổi mới, bứt phá mới. Tập trung giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, xây dựng, triển khai các mô hình giảm nghèo bền vững. Thường xuyên quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, thực hiện tốt chính sách bình đẳng giới. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt các phong trào thi đua, trong đó chú trọng khắc phục các mặt còn tồn tại, hạn chế. Trong xây dựng NTM, cần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM bền vững và phát triển”. Tập trung các nguồn lực, tạo sự đồng lòng, quyết tâm trở thành huyện NTM “sáng - xanh - sạch - đẹp”./.

Tin, ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com