Tăng cường chỉ đạo chống khai thác bất hợp pháp và thực hiện chính sách phát triển thủy sản

08:08, 24/08/2018

Ngày 22-8-2018, Sở NN và PTNT đã tổ chức hội nghị triển khai chỉ đạo của tỉnh về tăng cường thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác thủy sản bất hợp pháp; kết quả thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Tới dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, UBND và đại diện ngư dân các huyện: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ NN và PTNT, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động số 119/KH-UBND ngày 13-12-2017 triển khai một số giải pháp cấp bách để thực hiện Chỉ thị số 45. Triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, Sở NN và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân các quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp; tổ chức 2 lớp tập huấn, in và phát miễn phí 1.000 tờ rơi cho ngư dân các huyện ven biển, dán 300 tờ rơi trên tàu cá công suất từ 90CV trở lên. Tổ chức vận động 600 chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, không vi phạm ranh giới các vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản. Bên cạnh đó, Sở còn phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra việc chấp hành đăng ký, đăng kiểm, an toàn hàng hải, sổ thuyền viên của ngư dân trước khi đi khai thác trên biển, kẻ biển số và vạch phân vùng đánh dấu tàu cá theo quy định. Thực hiện chỉ đạo của Bộ NN và PTNT, tháng 4-2018, Sở đã thành lập Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá. Đến nay, Văn phòng đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát được 128 lượt tàu cá xuất bến và 107 lượt tàu cá cập bến. Về kết quả thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản: Đã ký hợp đồng tín dụng cho vay vốn đóng mới 36 tàu cá vỏ thép với tổng số tiền cam kết cho vay là 579 tỷ 996 triệu đồng; số tiền đã giải ngân là 563 tỷ 466 triệu đồng. Sở NN và PTNT đã phối hợp với Cty Bảo Việt Nam Định triển khai thực hiện bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ, rủi ro đặc biệt và bảo hiểm tai nạn thuyền viên với tổng số tiền hỗ trợ giai đoạn 2015-2017 là trên 6,956 tỷ đồng cho 131 lượt tàu cá và 701 thuyền viên; phối hợp với UBND các huyện ven biển tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện duy tu, sửa chữa định kỳ cho các tàu cá đến hạn. Có 26/35 tàu cá vỏ thép đã thực hiện duy tu với tổng số tiền đề nghị hỗ trợ là trên 2,765 tỷ đồng (tuy nhiên đến nay vẫn chưa có nguồn kinh phí để giải ngân hỗ trợ ngư dân).

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 45, Nghị định 67 và xây dựng các giải pháp phát triển nghề cá theo hướng bền vững, minh bạch, truy suất nguồn gốc rõ ràng cần sự nỗ lực phối hợp thực hiện từ cả 2 phía: ngư dân và các sở, ngành, địa phương. Đối với ngư dân cần: tự nâng cao kiến thức, kỹ năng, công nghệ, đặc biệt là những ngư dân điều khiển các tàu đánh bắt xa bờ (có công suất máy từ 90CV trở lên) để vận hành tốt các phương tiện khai thác trên biển, chú trọng tìm kiếm, mở rộng ngư trường mới, xa để nâng cao hiệu quả kinh tế mỗi chuyến biển và được hưởng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng giữ liên lạc với đất liền, các cơ quan quản lý Nhà nước và các tàu bạn để phục vụ công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm khai thác; thường xuyên theo dõi, cập nhật các quy định của pháp luật, các cơ chế chính sách hỗ trợ, những hướng dẫn của ngành Nông nghiệp, ghi chép đầy đủ nhật ký hành trình, quá trình vận hành, khai thác thủy sản, tuân thủ tuyệt đối các quy định về thủ tục xuất, nhập bến cá…; chấp hành nghiêm các cam kết trong hợp đồng tín dụng. Giao Sở NN và PTNT rà soát, đánh giá và xây dựng quy chế hoạt động của Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trình UBND tỉnh trong tháng 10-2018. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại nghiên cứu đề nghị của ngư dân về giãn, khoanh nợ tín dụng đóng tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67, phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ ngư dân thực hiện tốt các cam kết trong hợp đồng tín dụng./.

Thành Trung

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com