Triển khai công tác phòng chống bệnh lùn sọc đen hại lúa mùa năm 2018

07:08, 24/08/2018

Ngày 22-8-2018, tại xã Hải Quang (Hải Hậu), UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng chống bệnh lùn sọc đen hại lúa mùa năm 2018. Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đến dự có các thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống bệnh lùn sọc đen hại lúa năm 2018 của tỉnh; lãnh đạo Sở NN và PTNT, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo UBND, Phòng NN và PTNT, Trạm Trồng trọt và BVTV các huyện, thành phố.

Vụ mùa này tại tỉnh ta, bệnh lùn sọc đen đã xuất hiện rải rác trên diện tích lúa mùa của các xã: Mỹ Hà (Mỹ Lộc); Lộc Hòa (TP Nam Định); Đại An, Liên Bảo, Liên Minh (Vụ Bản); Nghĩa Thái, Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng); Xuân Thành,  Xuân Đài, Xuân Phong (Xuân Trường); Hải Trung (Hải Hậu); Hoành Sơn, Giao Hà (Giao Thủy).

Tỷ lệ bệnh nơi cao 3-5% là ở các xã Hải Đông, Hải Quang (Hải Hậu). Toàn tỉnh đã có 122ha lúa mùa nhiễm bệnh rải rác; đã nhổ vùi những cây nhiễm bệnh trong 103ha. Thực hiện Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 7-8-2018 của UBND tỉnh, Công điện số 02/CĐ-SNNPTNT ngày 14-8-2018 của Sở NN và PTNT, toàn tỉnh đã tổ chức phun thuốc trừ rầy lứa 4 cho 65.500ha lúa (đạt 86%), trừ lần 2 được 15 nghìn ha (đạt 19,7%). Tuy nhiên do trong thời gian phun thuốc có nhiều ngày mưa nên hiệu quả phòng trừ không cao; một số nơi nông dân còn chủ quan do mật độ rầy thấp. Kết quả xét nghiệm vi-rút từ ngày 1 đến 20-8 có 6/41 mẫu rầy dương tính; 9/25 mẫu lúa dương tính với vi-rút lùn sọc đen. Dự kiến trong thời gian tới, bệnh có xu hướng lây lan nhanh, mạnh và có nhiều khả năng gây thiệt hại lớn cho sản xuất vụ mùa 2018.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh từ nay đến cuối vụ mùa, bệnh lùn sọc đen có nguy cơ bùng phát thành dịch, do vậy ngành NN và PTNT, các huyện, thành phố phải tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng chống trên đồng ruộng. Trong đó thống nhất quan điểm chỉ đạo tiêu diệt tối đa nguồn bệnh là những cây lúa đã bị nhiễm bệnh lùn sọc đen và tiêu diệt triệt để môi giới truyền bệnh là rầy lưng trắng. Đối tượng phòng trừ từ nay đến hết tháng 8-2018 theo thứ tự ưu tiên là: rầy lưng trắng gắn với bệnh lùn sọc đen, sâu cuốn lá, bệnh khô vằn, phải tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nắm bắt tinh thần chỉ đạo này và thực hiện nghiêm túc. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Phòng NN và PTNT, Trạm Trồng trọt và BVTV các huyện, thành phố điều tra, đánh giá phân trà, phân vùng theo mức sinh trưởng ở lúa; xác định rõ mật độ rầy, tuổi phát dục của rầy, sâu cuốn lá; xác định thời gian nở rộ của rầy, sâu cuốn lá; xác định tỷ lệ nhiễm bệnh lùn sọc đen trên từng cánh đồng. Trên cơ sở đó có văn bản tham mưu, hướng dẫn cụ thể, xác định thời gian phun cho từng xã, từng trà lúa. Các huyện, thành phố khẩn trương họp với tất cả các xã, thị trấn triển khai công tác phòng trừ bệnh lùn sọc đen. Phân công các thành viên trong BCĐ phòng chống bệnh lùn sọc đen hại lúa, cán bộ chuyên môn xuống địa bàn đôn đốc, giám sát việc phòng trừ bệnh lùn sọc đen, đặc biệt quan tâm tới các địa phương phun trừ đạt hiệu quả thấp, địa phương có lúa nhiễm bệnh lùn sọc đen và Ban Nông nghiệp hoạt động yếu, kém. Phát động toàn dân, cán bộ, bí thư, trưởng thôn, Ban Nông nghiệp xã ra ruộng chăm sóc những diện tích lúa xấu, kết hợp nhổ bỏ những khóm lúa bị nhiễm bệnh, tổ chức phòng trừ các đối tượng sâu bệnh. Các huyện, thành phố chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các biện pháp chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên hệ thống loa phát thanh. Sau đợt cao điểm từ nay đến 30-8, các huyện tổ chức đánh giá công tác chỉ đạo điều hành ở các xã, các thôn, xóm để rút kinh nghiệm. Giao Sở NN và PTNT hướng dẫn cụ thể, cung cấp thông tin diễn biến dịch bệnh rầy lưng trắng; chỉ đạo, đôn đốc, giám sát việc thực hiện của các địa phương; đánh giá về hiệu quả phun phòng trừ sâu bệnh trong đợt cao điểm ở các địa phương; cuối kỳ có đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm. Chủ động tiến hành nghiên cứu chuyên sâu để nâng cao hiệu quả phòng trừ bệnh lùn sọc đen cho các vụ sản xuất tiếp theo. Các đoàn thể phối hợp với Sở NN và PTNT đẩy mạnh tuyên truyền tới các hội viên, đoàn viên về công tác phòng chống bệnh lùn sọc đen hại lúa trong vụ mùa năm 2018./.

Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com