Đối thoại với các doanh nghiệp xây dựng về công tác quản lý thuế

08:08, 22/08/2018

Ngày 21-8-2018, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp xây dựng do văn phòng Cục Thuế tỉnh quản lý về công tác quản lý thuế. Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tới dự.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5.692 doanh nghiệp ngoài quốc doanh đang hoạt động, trong đó văn phòng Cục Thuế tỉnh quản lý và thu các khoản thu khác là 118 doanh nghiệp, bao gồm 37 doanh nghiệp thuộc ngành xây dựng, ngành dệt may và sợi 13 đơn vị, thương mại dịch vụ 37 đơn vị, dược phẩm 8 đơn vị và sản xuất khác 23 đơn vị; có 14 doanh nghiệp mới thành lập từ năm 2017 đến nay. Năm 2017, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh là 246,5 tỷ đồng. Trong đó số nộp NSNN của các doanh nghiệp xây dựng là 115,8 tỷ đồng, chiếm 47% tổng số nộp của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh do văn phòng Cục Thuế tỉnh quản lý. Số thu ngân sách chủ yếu từ một số doanh nghiệp như: Cty TNHH một thành viên Tasco Nam Định 39,3 tỷ đồng; Cty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội 34,7 tỷ đồng; Cty TNHH một thành viên Tasco 6 16,7 tỷ đồng; Cty CP Xây dựng Nasaco nộp 3,8 tỷ đồng; Cty CP CONFITECH Đông Á 3,1 tỷ đồng; Cty CP Xây dựng và Phát triển nhà Vạn Xuân 3 tỷ đồng; Cty CP Nhân Bình Nam Đô 2,1 tỷ đồng... Tuy nhiên số nộp NSNN 7 tháng đầu năm 2018 của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh nói chung, các doanh nghiệp xây dựng nói riêng đạt thấp. Một số doanh nghiệp xây dựng có số nộp cao trong năm 2017 thì năm 2018 lại có số nộp thấp, tình trạng doanh nghiệp nợ đọng thuế vẫn còn, số nợ có xu hướng tăng so với thời điểm cuối năm 2017...

Tại hội nghị, đại diện Cục Thuế tỉnh đã hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng cách xác định tiền thuê đất nộp 1 lần; đồng thời chỉ rõ một số vi phạm thường gặp trong việc thực hiện chính sách thuế và nêu biện pháp khắc phục tồn tại, hạn chế. Đại diện Trung tâm Kinh doanh của Viễn thông Nam Định giới thiệu về các tiện ích, cách khởi tạo và vận hành sử dụng hóa đơn điện tử.

Trên tinh thần thân thiện, thẳng thắn, cởi mở, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã lắng nghe, trao đổi, giải đáp và gợi mở hướng phát triển cho các doanh nghiệp xây dựng trong thời gian tới. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí nhấn mạnh: Tại hội nghị đối thoại đã cho thấy nhiều doanh nghiệp đặt mục tiêu, quyết tâm khá cao nhưng vẫn còn lãnh đạo một số doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm tới nhiệm vụ đóng góp cho NSNN. Vì vậy để thực hiện mục tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách năm 2018, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu: Ngành Thuế phát huy kết quả đã đạt được trong năm qua, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế. Thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thực hiện nghĩa vụ thuế của từng doanh nghiệp. Nghiêm khắc chấn chỉnh kịp thời doanh nghiệp kê khai không đúng, kê khai thiếu, không tương xứng với thực tế hoạt động của mình. Chủ động phối hợp với các ngành: Tài chính, KH và ĐT, Kho bạc Nhà nước tỉnh nắm bắt thông tin giải ngân của chủ đầu tư cho công trình để tính toán được số thuế phải nộp và đôn đốc thu thuế theo quy định. Xây dựng và thực hiện kế hoạch làm việc cụ thể với các doanh nghiệp có số nộp thấp, chậm nộp. Có giải pháp hiệu quả để yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm chế độ, chính sách pháp luật của Nhà nước về chính sách, pháp luật thuế. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị, các doanh nghiệp xác định cụ thể số thuế mà mình phải nộp trong năm 2018 để có kế hoạch, cố gắng cao nhất thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, góp phần hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu NSNN năm 2018 của tỉnh./.

Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com