Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp về thực thi Luật Hợp tác xã

08:08, 24/08/2018

Thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp giai đoạn 2015-2020, ngày 22-8-2018, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về thực thi Luật HTX và chính sách hỗ trợ phát triển HTX. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở: Tư pháp, KH và ĐT, Liên minh HTX tỉnh và 50 HTX trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các ý kiến tham luận tập trung vào các nội dung: Quy định, tỷ lệ vốn góp; Chính sách hỗ trợ HTX phi nông nghiệp của Nhà nước; Việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, phát triển HTX; Các chính sách về ứng dụng khoa học, công nghệ mới, tiếp cận vốn và quỹ hỗ trợ phát triển HTX, thành lập mới HTX, xúc tiến thương mại cho HTX, giao đất, cho thuê đất, ưu đãi về tín dụng, hỗ trợ giống, vốn khi gặp khó khăn, thiên tai dịch bệnh… Những vướng mắc của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền đã được lãnh đạo các cơ quan chức năng của tỉnh giải đáp trực tiếp. Đồng thời, Sở Tư pháp cũng đã ghi nhận những ý kiến qua 6 năm triển khai thực hiện Luật HTX năm 2012 như: Tăng cường giám sát nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nhước theo chính sách từ các Chương trình hỗ trợ phát triển HTX tại Quyết định số 2261/QĐ-TTg, ngày 22-4-2017 của Thủ tướng Chính phủ. Ban hành văn bản quy định rõ chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với từng lĩnh vực HTX. Ban hành chính sách hỗ trợ, phát triển HTX trên địa bàn tỉnh theo giai đoạn; sớm thành lập quỹ hỗ trợ phát triển theo kế hoạch; triển khai thực hiện Nghị định 107/2017/NĐ-CP, ngày 15-9-2017; nâng cao nhận thức của chính quyền địa phương về chuyển đổi HTX nông nghiệp… để báo cáo UBND tỉnh và Trung ương xem xét giải quyết.

Thông qua hội nghị đã giúp các đại biểu thuộc khu vực kinh tế tập thể và các HTX hiểu, nắm bắt kịp thời quyền, lợi ích và trách nhiệm của mình trong quá trình hoạt động, sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là một trong những hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả thông tin pháp luật, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh./.

Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com