Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Hồng Phong tại kỳ họp

07:07, 06/07/2018

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!
Kính thưa các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân!

Hôm nay, về dự kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII; thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp, cùng toàn thể nhân dân những lời chúc tốt đẹp nhất.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa cử tri và nhân dân!

Kỳ họp thứ 6 của HĐND tỉnh khóa XVIII có nhiệm vụ thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 và quyết nghị một số nội dung quan trọng khác. Các nội dung quan trọng, Thường trực HĐND, UBND tỉnh đã báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh để hoàn chỉnh báo cáo, đề án trình tại kỳ họp. Sau đây, thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi có một số ý kiến gợi mở để các vị đại biểu HĐND tỉnh có thêm cơ sở thảo luận và quyết nghị.

1. Thứ nhất, về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm 2018

Được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, sự điều hành của UBND, sự giám sát của HĐND, sự phối hợp của MTTQ, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh; KT-XH 6 tháng đầu năm của tỉnh tiếp tục ổn định và có bước phát triển; các chỉ tiêu kinh tế cơ bản đạt cao hơn so với cùng kỳ: Tổng sản phẩm GRDP tăng 7,31%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,7%; Giá trị xuất khẩu đạt 715,5 triệu đô la, tăng 19,2%. Thu hút đầu tư tăng 46% về số lượng dự án, tăng 76% số vốn đầu tư trong nước và 46% số vốn đầu tư nước ngoài so với cùng kỳ.

Xây dựng NTM đạt được kết quả nổi bật, là tỉnh đứng đầu cả nước, trong 6 tháng đầu năm đã có thêm 3 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, đến nay có 5 huyện đạt chuẩn NTM và có 200/209 xã đạt chuẩn NTM, đạt 95,7%. Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tiếp tục triển khai sâu rộng, toàn tỉnh đã xây dựng được 151 mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” với diện tích 8.005ha. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, khai trương Văn phòng đại diện chương trình hợp tác 3 bên giữa tỉnh Nam Định, Miyazaki và Trường Đại học Minami Kyushu tại Thành phố Nam Định.

- Các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện như: Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu Thịnh Long, đường tỉnh 489C. Các dự án khu đô thị trung tâm các huyện. Tỉnh đã và đang tranh thủ sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện các thủ tục đầu tư và trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt các dự án lớn như: Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình; Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; dự án khu Trung tâm lễ hội văn hóa Trần; dự án Cải tạo, nâng cấp một số hạng mục Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh; Có một số nhà đầu tư lớn như Tập đoàn FLC, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Hải Phát… đã và đang nghiên cứu triển khai một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

- Lĩnh vực văn hoá, xã hội tiếp tục phát triển: Giáo dục đào tạo duy trì được thành tích cao, tiếp tục là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về giáo dục và đào tạo; Công tác an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

- An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được chỉ đạo giải quyết quyết liệt (hằng tuần Thường trực Tỉnh ủy nghe UBND tỉnh báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, vượt cấp).

Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018. Đề nghị chúng ta nhiệt liệt chúc mừng!

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa toàn thể cử tri và nhân dân!

Bên cạnh những kết quả đạt được, KT-XH 6 tháng đầu năm của tỉnh còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại như trong Báo cáo đã nêu, nhất là: Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư tuy có tiến bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu; Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) còn đứng ở mức thấp so với cả nước và so với mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đã đề ra. Tiến độ thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm còn chậm; thu ngân sách trừ đất đạt thấp (90%) so với cùng kỳ. Các vi phạm về quản lý đất đai còn diễn biến phức tạp. Tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số cơ sở sản xuất, kinh doanh gây bức xúc và làm ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận nhân dân. Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo có chiều hướng gia tăng, trong đó có một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, vượt cấp. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị vẫn còn vi phạm, phiền hà, sách nhiễu người dân và doanh nghiệp, chưa được phát hiện và xử lý dứt điểm.

Đây thực sự là những vấn đề mà cử tri và nhân dân trong tỉnh rất quan tâm nên cần được các vị đại biểu HĐND tỉnh đi sâu nghiên cứu, thảo luận, làm rõ các nguyên nhân; nhất là những nguyên nhân chủ quan liên quan đến ý thức trách nhiệm, sự quản lý điều hành của các cấp, các ngành và người đứng đầu trong quá trình thực thi nhiệm vụ, để từ đó tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhằm sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.

2. Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018

Năm 2018 là năm giữa nhiệm kỳ; có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc thực hiện mục tiêu của cả nhiệm kỳ. Do vậy, nhiệm vụ chủ yếu của những tháng cuối năm 2018 là: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2018; đồng thời phải triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng tốc độ phát triển kinh tế, tạo sức bật cho việc hoàn thành các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ. Để thực hiện được mục tiêu quan trọng đó; thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi đề nghị HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh cần tập trung triển khai, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, các cấp, các ngành tập trung rà soát, đánh giá các chỉ tiêu KT-XH đã thực hiện được đến nay, so với mục tiêu cả nhiệm kỳ, làm cơ sở cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phát triển KT-XH. Đồng thời, tiến hành sơ kết 2 năm thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, trong đó cần tìm ra các giải pháp hữu hiệu đối với từng lĩnh vực, từng cấp, từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về xây dựng NTM mới gắn với thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; Hoàn thành xây dựng NTM ở 9 xã còn lại, phấn đấu năm 2018 có thêm từ 2-3 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM. Tập trung chỉ đạo quyết liệt để năm 2019, tỉnh Nam Định về đích NTM theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường công tác quản lý đất đai, kiên quyết xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm, không để phát sinh vi phạm mới theo tinh thần Nghị quyết số 17 của Tỉnh ủy.

Thứ ba, chỉ đạo thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy về cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2015-2020. Thực hiện đồng bộ các giải pháp xúc tiến và thu hút đầu tư, nhất là kêu gọi các dự án có vốn lớn, công nghệ cao nhằm thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển. Rà soát, phân tích và đánh giá toàn diện các chỉ số thành phần cải cách hành chính, đề ra những giải pháp đồng bộ để khắc phục, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh.

Thứ tư, các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ, tập trung chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các dự án, công trình trọng điểm: Sớm hoàn thành thủ tục đầu tư để khởi công các dự án lớn như: Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Định I; Dự án cải tạo, nâng cấp quần thể Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh; Khu công nghiệp Mỹ Thuận; Khu trung tâm lễ hội Văn hóa Trần... Tập trung chỉ đạo tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sớm hoàn thành thủ tục đầu tư để đầu tư xây dựng, nhất là trên địa bàn Thành phố Nam Định; đôn đốc đẩy nhanh thi công các dự án chậm tiến độ: Khu đô thị mới Thống nhất, Mỹ Trung; Khách sạn 20 tầng,...

Thứ năm, tăng cường công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Cơ quan thuế các cấp chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác thanh, kiểm tra, nhất là đối với các đối tượng chây ỳ nộp thuế; thực hiện quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về thuế và gian lận thương mại; phấn đấu thu ngân sách trừ đất năm 2018 vượt trên 10% dự toán tỉnh giao.

Thứ sáu, tiếp tục triển khai, thực hiện sâu rộng Nghị quyết số 07 của Tỉnh ủy về xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia BHYT, phấn đấu nâng tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 85,2% dân số.

Thứ bảy, thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kiềm chế, giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, cũng như các ý kiến, kiến nghị chính đáng mà cử tri và nhân dân phản ánh ngay từ cơ sở, tránh khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đông người.

3. Về các Đề án trình tại kỳ họp

Đối với các Đề án trình tại kỳ họp như: Kế hoạch biên chế hành chính sự nghiệp năm 2018; Chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quy hoạch phân khu hai bên tuyến đường dẫn cầu Tân Phong đến năm 2025; Quy hoạch chung đô thị Rạng Đông đến năm 2040; Quy định mức trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua thanh, kiểm tra; Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh lưu tâm thảo luận, xem xét kỹ các cơ sở pháp lý và thực tiễn của từng nội dung; Đảm bảo các Nghị quyết được ban hành phải đúng với quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; để khi đưa vào triển khai, thực hiện sẽ phát huy được hiệu quả.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa cử tri và nhân dân!

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của những nội dung được bàn thảo và quyết nghị tại kỳ họp lần này; tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm, tích cực thảo luận, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng: Tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân đang quan tâm; những vấn đề lớn, vấn đề khó liên quan đến sự phát triển chung để bàn các giải pháp thực hiện, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2018; Làm tiền đề để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của cả nhiệm kỳ 2015-2020. Tôi tin tưởng rằng, với ý thức, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh; kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XVIII nhất định sẽ thành công tốt đẹp.

Cuối cùng, thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới toàn thể các vị đại biểu, các đồng chí và nhân dân lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com