Các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh lùn sọc đen hại lúa

07:07, 04/07/2018

Ngày 3-7-2018, UBND tỉnh tổ chức họp triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh lùn sọc đen hại lúa. Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống bệnh lùn sọc đen hại lúa tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có các đồng chí thành viên BCĐ; lãnh đạo Sở NN và PTNT; Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo UBND; Phòng Nông nghiệp, Phòng Kinh tế, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các huyện, thành phố.

Vụ mùa 2018, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy 76.500ha lúa. Đến hết ngày 2-7, toàn tỉnh có 95% diện tích gieo cấy đủ nước. Các địa phương cày đất được 95% diện tích, bừa lồng 63% diện tích, bừa cấy 24% diện tích; gieo mạ được 88% diện tích mạ, có 8/10 huyện (trừ Nam Trực và Giao Thủy) đã hoàn thành gieo mạ; gieo cấy 1.500ha, bằng 2% diện tích, trong đó có 760ha gieo sạ. Trong công tác chỉ đạo và triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh lùn sọc đen vụ mùa 2018, UBND tỉnh đã kiện toàn Ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch, công văn chỉ đạo tập trung sản xuất và phòng, chống bệnh lùn sọc đen hại lúa vụ mùa 2018. Sở NN và PTNT thường xuyên tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức sản xuất gắn với các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh lùn sọc đen ngay từ đầu vụ. Phối hợp với các địa phương quyết liệt chỉ đạo và tổ chức cho các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ cơ cấu giống, thời vụ, phương thức gieo cấy, quy trình thâm canh lúa mùa 2018 gắn với các biện pháp chủ động phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Hướng dẫn các địa phương thực hiện đồng bộ các biện pháp xử lý nguồn bệnh và môi giới truyền bệnh trong quá trình làm đất, vệ sinh đồng ruộng và gieo mạ mùa. Đến ngày 2-7, các huyện, thành phố đã xử lý hạt giống được 1.735,5ha, đạt 25,7% diện tích, phun tiễn chân mạ 460ha, đạt 6,8% diện tích. Chi cục Trồng trọt và BVTV tăng cường tuyên truyền, phối hợp với Phòng NN và PTNT các huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ xã, thị trấn về phòng, chống bệnh lùn sọc đen; từ 22 đến 29-6 thu thập 31 mẫu rầy, mạ, lúa chét gửi giám định tại cơ quan chuyên môn. Kết quả có 12/27 mẫu rầy dương tính với vi-rút lùn sọc đen; 2/2 mẫu lúa chét dương tính với vi-rút lùn sọc đen. Theo thông tin từ Viện BVTV thì hiện nay, Nam Định là tỉnh có tỷ lệ các mẫu rầy dương tính với vi-rút lùn sọc đen cao nhất trong số các tỉnh có mẫu gửi test. Do vậy, nguy cơ bùng phát dịch bệnh lùn sọc đen hại lúa vụ mùa 2018 ở tỉnh ta là rất cao.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Sản xuất vụ lúa mùa ở tỉnh ta hiện nay đang hội tụ đủ điều kiện để bùng phát dịch bệnh lùn sọc đen nếu các địa phương không quyết liệt chỉ đạo phòng, chống. Do vậy, Sở NN và PTNT, các huyện, thành phố, các ngành liên quan cần xác định phòng trừ rầy, phòng, chống bệnh lùn sọc đen hại lúa ở thời điểm đầu tháng 7 như chống bão. Tập trung các giải pháp tiêu diệt đối tượng môi giới truyền bệnh là rầy, ngăn chặn bệnh lùn sọc đen hại lúa. Cần kiểm tra, xác định tuổi mạ, đảm bảo phun tiễn chân mạ cho 100% diện tích mạ mùa trước khi cấy từ 2-3 ngày bằng thuốc đặc hiệu. Phun 100% diện tích gieo sạ khi lúa đạt 1 lá. Triệt để phun trừ rầy trên các diện tích lúa chét. Về tổ chức thực hiện, các huyện, thành phố hỗ trợ kinh phí, chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức phun tập trung ngay trong ngày 4-7. Đối với diện tích gieo sạ yêu cầu, hướng dẫn người dân tự phun. Với lúa chét, chỉ đạo các xã rà soát vùng, diện tích và hỗ trợ kinh phí phun trừ rầy trên 100% diện tích lúa chét. Các xã, thị trấn chỉ đạo nông dân làm đất kỹ, bừa tốt vùi dập toàn bộ lúa chét và gốc rạ dưới bùn, tiêu diệt mầm bệnh. Với vùng lúa chét, ruộng bỏ hoang, bên cạnh phun trừ rầy cần thuê máy lồng, máy bừa vùi dập hết lúa chét. Các huyện, thành phố cần phân công thành viên BCĐ, cán bộ chuyên môn xuống địa bàn kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc phun trừ rầy trên mạ, lúa theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Sau 2-3 ngày đánh giá lại kết quả để có biện pháp chỉ đạo trong thời gian tới. Sở NN và PTNT đưa ra bộ thuốc trừ rầy hiệu quả, 16 giờ hằng ngày báo cáo kết quả phòng, chống bệnh lùn sọc đen về UBND tỉnh./.

Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com