Đồng chí Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH làm việc tại tỉnh ta

08:05, 27/05/2016

Chiều ngày 26-5-2016, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH làm việc tại tỉnh ta. Tiếp và làm việc với đồng chí Bộ trưởng có các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Lê Đoài, Nguyễn Phùng Hoan; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2011-2015, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020; kết quả công tác LĐ-TB và XH 5 tháng đầu năm, những nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2016. Năm năm qua, kinh tế của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, tốc độ tăng trưởng bình quân 12,5%/năm; tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2015 đạt 39 triệu đồng. Thu ngân sách năm 2015 đạt trên 3.000 tỷ đồng, xuất khẩu hàng hóa đạt gần 1 tỷ USD, gấp gần 4 lần so với năm 2010. Nông nghiệp phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng bình quân 3,2%/năm; giá trị sản xuất nông nghiệp trên 1ha canh tác năm 2015 đạt 102 triệu đồng/ha. Toàn tỉnh có 112 xã, thị trấn (54%) đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM. Huyện Hải Hậu được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2015. Tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp bình quân đạt 22,3%/năm. Giá trị dịch vụ tăng bình quân 12,5%/năm. Kết cấu hạ tầng thương mại, du lịch được đầu tư nâng cấp, số lượng khách du lịch tăng bình quân 6%/năm.

Trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho khoảng 16.400 lượt người (đạt 53% kế hoạch năm 2016, tăng 1% so với cùng kỳ 2015). Tổ chức điều tra, cập nhật thông tin 33.864 hộ nghèo, 36.474 hộ cận nghèo. Toàn tỉnh có 1.117 lượt hộ nghèo, 1.943 lượt hộ cận nghèo và 183 học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn tín dụng ưu đãi; 81.018 người thuộc hộ nghèo, 114.816 người thuộc hộ cận nghèo được cấp thẻ BHYT. Thăm hỏi, tặng quà cho hơn 63 nghìn lượt người có công và thân nhân của người có công nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân với tổng số tiền trên 22,5 tỷ đồng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ tiếp tục được quan tâm. Về nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2016, tỉnh Nam Định tập trung triển khai Luật Giáo dục nghề nghiệp, tiếp tục triển khai dạy nghề cho lao động nông thôn, dạy nghề cho người khuyết tật. Tập trung chỉ đạo các cơ sở dạy nghề tuyển sinh, đào tạo các ngành nghề mũi nhọn, đáp ứng nhu cầu tuyển lao động tại các KCN, CCN. Triển khai thực hiện nhiệm vụ điều dưỡng đối với người có công với cách mạng năm 2016. Hoàn thành công tác điều tra, nhập thông tin phiếu điều tra về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ. Tập trung xử lý các trường hợp tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Hồng Phong nêu rõ các mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh: nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra là “... Tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Đẩy mạnh CNH-HĐH; triển khai toàn diện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với Chương trình xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2020 đạt tiêu chí tỉnh NTM. Tập trung xây dựng Thành phố Nam Định hình thành rõ nét một số chức năng trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng...”. Để đạt được mục tiêu trên, trong những năm tới tỉnh Nam Định tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai toàn diện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển bền vững, gắn với chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020. Thực hiện quyết liệt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư theo tinh thần Nghị quyết 19/2016/NQ-CP của Chính phủ. Tiếp tục chỉ đạo rà soát, khắc phục những điểm còn hạn chế để nâng cao hơn nữa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Nỗ lực thu hút những nhà đầu tư có vốn lớn, có công nghệ cao, có khả năng tạo ra số thu ngân sách lớn vào đầu tư tại tỉnh. Triển khai đa dạng các hình thức xúc tiến, thu hút đầu tư để tăng nhanh tỷ lệ lấp đầy vào các khu, CCN trên địa bàn tỉnh. Hoàn thiện xây dựng hạ tầng các KCN hiện có, nghiên cứu xây dựng từ 1 đến 2 KCN mới. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm (nhất là về thủ tục đầu tư và công tác GPMB) như: KCN Dệt may Rạng Đông; Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 (tại huyện Hải Hậu); Tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; cầu Thịnh Long... Tiếp tục đẩy mạnh triển khai đầu tư xây dựng Thành phố Nam Định trở thành đô thị trung tâm vùng Nam đồng bằng Sông Hồng. Thực hiện đầu tư và kêu gọi đầu tư các dự án công nghiệp, thương mại, dịch vụ tại hai bên đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý. Khuyến khích phát triển mạnh các loại hình trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ và khách sạn cao cấp, khu vui chơi giải trí tại khu vực nội thành Nam Định.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH chúc mừng những kết quả đạt được của Đảng bộ, quân và nhân dân tỉnh Nam Định trong những năm qua trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Đồng chí Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH nhấn mạnh: Trong thời gian tới tỉnh Nam Định tập trung công tác đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động gắn với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; rà soát hệ thống trung tâm và các trường dạy nghề. Trong đó, quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là công tác phòng, chống thương tích trẻ em; giải quyết chế độ, chính sách về nhà ở cho người có công, ưu tiên các gia đình thương binh, liệt sĩ, TNXP... Bộ LĐ-TB và XH sẽ tiếp thu ý kiến đề nghị của tỉnh về các vấn đề: Việc xác nhận liệt sĩ tham gia cách mạng hy sinh trong kháng chiến chống Pháp nhưng không có một trong các điều kiện để xem xét, xác nhận theo quy định tại Thông tư liên tịch số 28; việc giám định bệnh thần kinh ngoại biên đối với người nhiễm chất độc hóa học; sớm có hướng dẫn giải quyết cho nhóm đối tượng “có giấy tờ liên quan” (thuộc giai đoạn 3) trong giải quyết chính sách theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ và thôi việc. Xem xét bố trí vốn đầu tư công trung hạn thực hiện các dự án: Trung tâm Điều dưỡng người có công, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm chăm sóc phục hồi chức năng cho người tâm thần./.

Tin, ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com