Tập huấn công tác thông tin đối ngoại và triển khai Nghị định về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại

08:11, 06/11/2015

Trong 2 ngày 4 và 5-11-2015, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT và TT phối hợp với Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) tổ chức hội nghị tập huấn công tác TTĐN và triển khai Nghị định số 72-NĐ/CP ngày 7-9-2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động TTĐN cho đội ngũ cán bộ chuyên trách về đối ngoại của các tỉnh, thành phố. Các đồng chí: Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác TTĐN; Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT và TT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có lãnh đạo một số ban, bộ, ngành của Trung ương; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố; lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác TTĐN các sở, ngành của 32 tỉnh, thành phố phía Bắc; lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Văn Huỳnh
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Văn Huỳnh

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, TTĐN là một bộ phận quan trọng trong công tác thông tin tuyên truyền và tư tưởng của Đảng, Nhà nước. Trong thời gian qua, các hoạt động TTĐN đã tập trung quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam, thông tin về các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu sai trái của các thế lực cơ hội, thù địch, góp phần tích cực vào việc giữ gìn ổn định chính trị xã hội, phục vụ nhiệm vụ bảo vệ và phát triển đất nước trong tình hình mới. Đồng chí cũng chỉ rõ, lực lượng làm công tác TTĐN cần tiếp tục đổi mới, tăng cường và nâng cao hiệu quả các hoạt động TTĐN nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện các bộ, ngành của Trung ương báo cáo một số nội dung: đánh giá 5 năm (2010-2015) thực hiện công tác quản lý Nhà nước về TTĐN của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; nhiệm vụ công tác TTĐN trong thời gian tới; Quán triệt và triển khai Nghị định số 72-NĐ/CP của Chính phủ về quản lý hoạt động TTĐN; Kế hoạch tổng thể thực hiện các khuyến nghị báo cáo quốc gia trong khuôn khổ cơ chế rà soát định kỳ phổ quát về quyền con người (UPR) chu kỳ 2 của Việt Nam; Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và sự tham gia của Việt Nam; Tình hình quốc tế và hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước; Tọa đàm đóng góp ý kiến cho Dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động TTĐN của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT và TT đã khẳng định, những kết quả của công tác TTĐN thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế của đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên thế giới, góp phần bảo vệ chủ quyền, biên giới lãnh thổ, củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế... Trước yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới, thời gian tới, các bộ, ngành và các địa phương cần nâng cao hiệu quả công tác TTĐN; khẩn trương tổ chức quán triệt, triển khai Nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt động TTĐN, các văn bản quy phạm pháp luật quản lý, hướng dẫn triển khai nghị định. Tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng triển khai hoạt động TTĐN, có quy định rõ ràng về trách nhiệm của các cơ quan liên quan nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về TTĐN. Các địa phương, cơ quản quản lý hoạt động TTĐN cần kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ phụ trách công tác TTĐN; nâng cao chất lượng các kế hoạch, chương trình, đề án, dự án, tăng số lượng các hoạt động TTĐN thiết thực, hiệu quả. Ngoài ra, cần xây dựng và triển khai các chương trình, chiến dịch thông tin quảng bá hình ảnh quốc gia với quy mô lớn cả ở trong nước và ngoài nước. Xây dựng một số thương hiệu quốc gia điển hình, biểu tượng đặc trưng cho hệ thống giá trị tiêu biểu của Việt Nam. Tăng cường nắm bắt tình hình, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, nhất là xung quanh vấn đề Biển Đông, vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và đối với những vấn đề cụ thể, vụ việc nhạy cảm, mới nảy sinh, thu hút chú ý của dư luận. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng, tính hấp dẫn của các sản phẩm TTĐN, tăng cường ấn phẩm bằng tiếng nước ngoài, đồng thời có cơ chế, chính sách hợp lý để chuyển tải các ấn phẩm TTĐN ra nước ngoài. Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, hiện đại hóa phương tiện, chú trọng áp dụng những thành tựu mới nhất của công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công tác TTĐN./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com