Thành phố Nam Định kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 3

08:11, 02/11/2015

Ngày 30-10-2015, UBND Thành phố Nam Định tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 3 (31-10-1945 - 31-10-2015) và gặp mặt cán bộ, sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn. Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Văn Va, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch UBND Thành phố Nam Định; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và 495 đại biểu là cán bộ, sĩ quan quân đội có cấp bậc thiếu tá, trung tá và cán bộ giữ chức vụ chỉ huy Trung đoàn và tương đương trở lên hiện đang cư trú trên địa bàn thành phố.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại 70 năm xây dựng và trưởng thành của LLVT Quân khu 3. 70 năm qua, LLVT Quân khu 3 đã không ngừng lớn mạnh, có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, hơn 1,7 triệu chiến sĩ là con em nhân dân trên địa bàn Quân khu nhập ngũ, chiến đấu anh dũng trên khắp các chiến trường, hàng trăm nghìn người đã hy sinh hoặc để lại một phần máu xương ở  chiến trường… Trong thời kỳ đổi mới, Quân khu đã tập trung xây dựng LLVT vững mạnh về chính trị, tập trung củng cố tổ chức, chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng SSCĐ, góp phần tích cực vào việc thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với sự ra đời và trưởng thành của LLVT Quân khu và tỉnh, LLVT Thành phố Nam Định được lớn lên trong phong trào cách mạng sôi nổi, rộng khắp của nhân dân cả nước, luôn sát cánh cùng nhân dân vượt qua nhiều gian lao, thử thách và giành được nhiều thành tích vẻ vang. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân thành phố cùng LLVT đã đoàn kết giương cao ngọn cờ cách mạng, anh dũng đứng lên tiến công tiêu diệt địch, trong đó đã đánh trên 200 trận lớn nhỏ; tiêu diệt, bắt sống trên 7.000 tên địch, phá hủy nhiều xe tăng, xe quân sự, thu hàng nghìn súng các loại và nhiều trang bị, phương tiện chiến tranh của địch. Ngày 1-7-1954, Nam Định là thành phố đầu tiên của miền Bắc được giải phóng trước khi Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, đánh dấu một mốc son lịch sử của Đảng bộ, quân và dân thành phố trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Trong kháng chiến chống Mỹ, với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, thành phố đã tập trung sức người, sức của chi viện cho chiến trường miền Nam. Gần 20 vạn thanh niên đã lên đường chiến đấu; trong đó, hơn 3.000 người con quê hương đã anh dũng hy sinh, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã để lại một phần xương máu trên các chiến trường. Đồng thời đã chi viện hàng chục vạn tấn lương thực, hàng chục triệu mét vải vì miền Nam ruột thịt. Trong cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của địch, LLVT và nhân dân Thành phố Nam Định đã kiên cường bắn rơi 50 máy bay, bắn hỏng nhiều chiếc khác, bắt sống nhiều giặc lái… góp phần vào thắng lợi chung của cả nước… Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong sản xuất và chiến đấu, năm 1978, nhân dân và LLVT Thành phố Nam Định được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Pháp; hơn 24 nghìn người con quê hương được tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

Trong thời kỳ đổi mới, LLVT thành phố tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân ngày càng vững chắc; tích cực tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn… đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - văn hóa - xã hội phát triển; gắn phát triển kinh tế với tăng cường quốc phòng - an ninh. Phát huy tốt vai trò nòng cốt của LLVT trong đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng mọi âm mưu của kẻ thù, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc./.

Thanh Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com