Tập huấn về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho đội ngũ cán bộ quản lý hợp tác xã

09:11, 02/11/2015

Trong 2 ngày 29 và 30-10-2015, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam tổ chức 2 lớp tập huấn nhằm phổ biến pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và nâng cao năng lực lãnh đạo HTX sau chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 cho 150 cán bộ quản lý các HTX của các huyện: Vụ Bản, Mỹ Lộc và Nghĩa Hưng và các HTX mới thành lập trong năm 2015 trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tham gia lớp tập huấn, cán bộ quản lý các HTX được lãnh đạo BHXH tỉnh truyền đạt về Luật BHXH (sửa đổi) năm 2014. Luật BHXH được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 8, gồm 9 chương, 125 điều, quy định chế độ, chính sách BHXH; quyền và trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến BHXH; Quỹ BHXH; thủ tục thực hiện BHXH và quản lý Nhà nước về BHXH. Những điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015). Theo đó, Luật BHYT sửa đổi bổ sung có 8 điểm mới trong đó Luật quy định bắt buộc tham gia BHYT; quy định, khuyến khích tham gia BHYT theo hộ gia đình; bổ sung đối tượng phải tham gia BHYT là các đối tượng thuộc lực lượng quân đội và công an; BHYT đối với trẻ em dưới 6 tuổi; về phạm vi quyền lợi BHYT và mức hưởng BHYT; mở thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT; về phân bổ, quản lý và xử lý kết dư, bội chi quỹ BHYT; quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Tại hội nghị, các đại biểu còn được tập huấn nâng cao năng lực quản lý HTX, bồi dưỡng những kỹ năng lãnh đạo và quản lý HTX sau chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012. Trong đó tập trung vào một số nội dung: chức năng nhiệm vụ của người lãnh đạo, quản lý; phương pháp quản lý, phong cách lãnh đạo của HTX; một số kỹ năng về giao tiếp, thuyết trình, điều hành cuộc họp; kỹ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định… nhằm tạo ra hiệu quả quản lý, điều hành HTX một cách tốt nhất.

Thông qua lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý các HTX về chế độ, chính sách, nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT; từ đó vận động xã viên, thành viên các HTX tích cực tham gia BHXH, BHYT tiến tới BHYT toàn dân, góp phần xây dựng NTM./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com