Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri tại các huyện Xuân Trường, Giao Thủy

08:04, 15/04/2015

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, ngày 13-4-2015, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Anh Sơn, TUV, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT; Linh mục Lê Ngọc Hoàn đã có các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu cử tri tại huyện Xuân Trường và Giao Thủy.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, các ĐBQH đã thông báo kế hoạch chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII; tóm tắt ý kiến trả lời của các bộ, ngành Trung ương đối với những kiến nghị của cử tri Nam Định tại các kỳ họp trước. Đồng thời nghe lãnh đạo các địa phương báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội  những tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác trọng tâm trong năm 2015 và những ý kiến đề xuất, kiến nghị về các vấn đề đang được cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm. Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Xuân Trường bày tỏ sự tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã tạo điều kiện cho nhân dân được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi về an sinh xã hội; đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân ngày càng được nâng lên. Nhiều công trình trong xây dựng NTM đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cử tri cũng đề nghị Quốc hội cần khắc phục tình trạng thiếu chặt chẽ khi xây dựng các chính sách pháp luật để tránh phát sinh tiêu cực trong thi hành pháp luật tại cơ sở. Đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư cho tỉnh xây dựng cầu Sa Cao để kết nối phát triển kinh tế giữa các huyện phía nam tỉnh với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng. Có chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn để hạn chế tình trạng thanh niên rời quê hương đi làm ăn xa gây khó khăn cho việc xây dựng các phong trào ở cơ sở. Có chính sách đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho sự nghiệp giáo dục ở cơ sở; xem xét lại việc bỏ các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, vì như vậy sẽ không có cơ sở để đánh giá chất lượng học tập, cũng như khuyến khích học sinh học tập; có quy định khắc phục tình trạng đào tạo tràn lan trình độ thạc sĩ, tiến sĩ tại các cơ quan, đơn vị gây lãng phí về thời gian, tốn kém tiền của nhưng hiệu quả không cao. Nên quy định lại việc phân bổ ngân sách xây dựng NTM theo hướng phân bổ có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các xã tích cực xây dựng phong trào và hỗ trợ những xã còn khó khăn, có như vậy mới khuyến khích phong trào xây dựng NTM phát triển. Tăng cường kinh phí hoạt động cho các đoàn thể cấp xã.

Cử tri huyện Giao Thủy đề nghị Quốc hội nghiên cứu xem xét tăng thêm biên chế cho cấp xã 1 công chức chuyên trách phụ trách công tác giao thông thủy lợi vì hiện nay nhiệm vụ này được giao cho phó chủ tịch Hội Nông dân xã là không phù hợp. Hỗ trợ đầu tư cho tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, đặc biệt là cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất như: Đường giao thông nội đồng, kiên cố hóa kênh mương…  Bên cạnh đó cần tăng cường công tác kiểm tra chất lượng các chủng loại vật tư nông nghiệp, giá vật tư cao mà giá lúa lại thấp nên không khuyến khích được người nông dân sản xuất dẫn đến tình trạng nông dân không thiết tha với đồng ruộng. Tăng thêm nguồn kinh phí hỗ trợ cho chương trình xây dựng NTM cho các xã thuần nông vì hiện nay đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn mà các tiêu chí thực hiện chương trình xây dựng NTM cần nhiều ngân sách để thực hiện mới đáp ứng được lộ trình xây dựng NTM. Đề nghị HĐND tỉnh sớm đầu tư nâng cấp 2 cầu trên tuyến đường Tiến Hải trên địa bàn xã Hoành Sơn vì hiện nay đường đã được mở rộng nhưng mặt cầu lại hẹp không bảo đảm lưu thông cho các phương tiện, đi lại của nhân dân và gây mất ATGT.

Đoàn ĐBQH của tỉnh đã giải trình một số nội dung kiến nghị của cử tri quan tâm, đồng thời tiếp thu các ý kiến để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 sắp tới./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com