Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I-2015

08:04, 14/04/2015

Ngày 13-4-2015, Ban ATGT tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I-2015, triển khai nhiệm vụ những tháng tiếp theo và sơ kết giai đoạn I Kế hoạch 70/KH-UBND ngày 17-11-2014 của UBND tỉnh về việc xử lý các đường ngang mở trái phép, đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa các đường bộ và đường sắt. Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quý I-2015, các cấp, ngành chức năng, các địa phương đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT. Trong dịp Tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh không có ùn tắc giao thông kéo dài, không có TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Công tác đảm bảo giao thông tại các lễ hội được lực lượng chức năng chú trọng, thực hiện phân luồng,
xử lý kịp thời khi xảy ra ùn tắc cục bộ. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được tăng cường, nhờ đó, các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải giảm nhiều; các doanh nghiệp, chủ hàng, chủ bến bãi đã quan tâm thực hiện các quy định về vận tải hàng hóa. Giá cước vận tải được kiểm soát, không có TNGT do xe khách gây ra, chất lượng phục vụ các tuyến vận tải khách công cộng bước đầu được nâng lên. Tuy nhiên, kết quả bảo đảm trật tự ATGT quý I-2015 của tỉnh chưa đạt được mục tiêu đề ra. Toàn tỉnh vẫn để xảy ra 36 vụ, làm chết 27 người, bị thương 28 người; so với cùng kỳ năm 2014, TNGT tăng cả 3 tiêu chí, tăng 20% số vụ, tăng 22,7% số người chết, tăng 40% số người bị thương. Vẫn còn 4 huyện có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2014 là Hải Hậu tăng 500%, Xuân Trường tăng 200%, Trực Ninh tăng 100% và Ý Yên tăng 20% dẫn đến TNGT chung của toàn tỉnh tăng cao. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình hình TNGT còn diễn biến phức tạp là do ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa giao thông của một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa cao. Tỷ lệ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong trạng thái vi phạm nồng độ cồn nhiều, là nguyên nhân của những hành vi vi phạm khác như đi sai phần đường, làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định khi đi mô tô, xe máy, sang đường không chú ý quan sát… Sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong đảm bảo trật tự ATGT chưa quyết liệt, đồng bộ. Thời lượng, hình thức thông tin tuyên truyền về trật tự ATGT còn hạn chế, chưa phát huy được hệ thống truyền thông cơ sở, nhất là ở cấp thôn, xóm, khu phố, tổ dân cư. Công tác tổ chức giao thông, đảm bảo trật tự ATGT ở khu vực nông thôn, nhất là các tuyến đường dong, ngõ, xóm chưa được chú trọng, nhà dân bám sát mặt đường, che khuất tầm nhìn, việc bố trí các biển cảnh báo, nguy hiểm, gờ giảm tốc giữa đường phụ và đường chính, các điểm giao cắt, ta luy tại những đoạn đường ven hồ, ao, mương nước… chưa được quan tâm, đội ngũ làm công tác đảm bảo trật tự ATGT ở khu vực nông thôn còn thiếu và yếu...

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới, tại hội nghị, các thành viên Ban ATGT tỉnh đã đề xuất nhiều nội dung cụ thể. Ban ATGT tỉnh tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh triển khai các chương trình, kế hoạch kiểm tra việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT ở các huyện, thành phố có tình hình trật tự ATGT phức tạp, TNGT tăng cao; nhất là địa bàn nông thôn. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban ATGT các cấp, trong đó chú trọng xác định trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương để gia tăng TNGT. Các cấp, ngành thành viên Ban ATGT tỉnh và các tổ chức, đoàn thể tập trung đổi mới phương pháp tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền sâu rộng, trực tiếp đến người dân. Lực lượng công an các cấp và Thanh tra giao thông tiếp tục đổi mới phương pháp tuần tra, kiểm soát, tăng cường kiểm tra lưu động và kiểm tra theo chuyên đề trên các tuyến giao thông trọng điểm, phát hiện và kiên quyết xử lý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Sở GTVT rà soát hệ thống biển báo còn thiếu hoặc điều chỉnh cho phù hợp, phát hiện những điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao để có biện pháp sớm khắc phục; tăng cường quản lý Nhà nước về vận tải hành khách. Đảm bảo trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 và chuẩn bị cho công tác bảo đảm trật tự ATGT trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2014. Ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo bảo đảm trật tự ATGT khu vực nông thôn, có trách nhiệm phối hợp với ngành GTVT quản lý lòng đường, vỉa hè, giải tỏa và chống lấn chiếm hành lang ATGT trên địa bàn theo phân cấp quản lý.

Trong công tác xử lý các đường ngang mở trái phép, đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa các đường bộ và đường sắt theo Kế hoạch 70 của UBND tỉnh, các ngành chức năng, các địa phương đã tích cực bám sát tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, thực hiện quyết liệt các biện pháp theo lộ trình, kế hoạch đề ra. Nhờ đó, đến nay trên toàn tỉnh không phát sinh thêm đường dân sinh; các địa phương không cấp đất ven đường sắt khi chưa có đường gom, hàng rào cách ly và đã tổ chức ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn đường sắt, nhất trí phương án xóa bỏ đường dân sinh trái phép đối với hầu hết các tổ chức, cá nhân ven đường sắt. UBND tỉnh đã cấp kinh phí từ ngân sách tỉnh đóng 6 đường ngang, cắm 153 biển báo tại 76 đường dân sinh, đảm bảo cho nhân dân đi lại an toàn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các địa phương phải nghiêm túc kiểm điểm những việc đã làm và chưa làm được, phân tích chi tiết từng vụ tai nạn, thời điểm xảy ra tai nạn, làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để kịp thời khắc phục. Ngành GTVT cần rà soát lại hệ thống biển báo, đèn tín hiệu bố trí chưa hợp lý và điều chỉnh kịp thời; ngành GD và ĐT cần đặc biệt chú trọng giáo dục ý thức học sinh khi tham gia giao thông. Các lực lượng công an tỉnh tăng cường việc tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Ngành đường sắt tiếp tục báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cấp kinh phí để thực hiện Kế hoạch số 70 của UBND tỉnh; đối với những đường ngang dân sinh trái phép, có nguy cơ xảy ra tai nạn cao thì phải phối hợp với chính quyền địa phương bố trí người cảnh giới. Các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, cơ quan thông tin từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; có kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và chuẩn bị cho công tác đảm bảo ATGT kỳ thi THPT quốc gia năm 2015./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com