Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015-2016

08:04, 14/04/2015

Ngày 10-4-2015, UBND tỉnh có Công văn số 67/UBND-VP7 chỉ đạo công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2015-2016.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu ngành GD và ĐT thực hiện công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015-2016 theo đúng các Quy chế tuyển sinh của Bộ GD và ĐT, bảo đảm duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và hướng tới mục tiêu phổ cập giáo dục bậc THPT.

Về huy động học sinh vào lớp 1, UBND tỉnh chỉ đạo ngành GD và ĐT tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, phối hợp với các ngành, đoàn thể thực hiện tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”. Các trường tiểu học huy động học sinh theo địa bàn xã, phường, thị trấn, thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, 100% trẻ 6 tuổi trong diện phổ cập vào lớp 1, số lượng học sinh/lớp theo đúng quy định của Điều lệ trường tiểu học, khuyến khích tăng tỷ lệ huy động trẻ khuyết tật ra lớp học hòa nhập. Đối với Trường Tiểu học Trần Quốc Toản và Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (TP Nam Định), UBND Thành phố Nam Định xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, thống nhất với Sở GD và ĐT trước khi thực hiện.

Việc tuyển sinh vào lớp 6 THCS, thực hiện xét tuyển 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học trong độ tuổi quy định, có hồ sơ hợp lệ vào học lớp 6. Khuyến khích, tạo điều kiện cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật được đến trường học. Đối với các trường THCS thực hiện xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao, Sở GD và ĐT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố thống nhất chỉ đạo phương án tuyển sinh phù hợp, đảm bảo mục tiêu theo nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh. Thời gian tuyển sinh hoàn thành trong tháng 6-2015.

Việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT, tuyển sinh khoảng 72% học sinh tốt nghiệp THCS và GDTX cấp THCS vào học tại trường THPT công lập và ngoài công lập. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển 16 lớp (tối đa 570 học sinh), trong đó có 14 lớp chuyên (490 học sinh) và 2 lớp không chuyên (80 học sinh). Ngành GD và ĐT tổ chức thi tuyển 2 đợt: Đợt 1 tổ chức thi tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong với các môn thi: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (đề chung) và môn chuyên. Thời gian thi trước ngày 10-6-2015. Đợt 2 tổ chức thi tuyển vào các trường THPT đại trà và trường THPT xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao. Đối với các trường THPT đại trà thi viết 3 môn gồm Ngữ văn, Toán, môn thứ 3 (chọn trong số các môn học còn lại). Công bố môn thi trước ngày 10-5-2015. Phương thức xét đỗ: Đợt 1 căn cứ vào kết quả thi, Giám đốc Sở GD và ĐT quyết định điểm chuẩn xét tuyển cho từng trường bảo đảm tuyển được ít nhất 70% chỉ tiêu tuyển sinh hệ công lập của trường đó; Đợt 2, tuyển những học sinh chưa trúng tuyển đợt 1 được tự do nộp hồ sơ để xét đỗ vào số chỉ tiêu còn lại của các trường THPT công lập, ngoài công lập và các trung tâm GDTX. Đối với các trường THPT xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao, thực hiện tuyển sinh theo quy chế tạm thời của Sở GD và ĐT (thời gian và môn thi như các trường đại trà); duyệt đợt 1 lấy đủ 100% chỉ tiêu, thời gian tuyển sinh hoàn thành trước ngày 31-7-2015.

Tuyển sinh vào lớp 10 GDTX cấp THPT khoảng 8% học sinh tốt nghiệp THCS và GDTX cấp THCS. Giám đốc Sở GD và ĐT quyết định chỉ tiêu cụ thể cho từng trung tâm GDTX. Tuyển sinh theo hai phương thức: tuyển thẳng và xét tuyển với từng đối tượng. Tuyển thẳng cán bộ, người lao động từ 18 tuổi trở lên, có nguyện vọng và đủ điều kiện vào học lớp 10 GDTX cấp THPT. Xét tuyển với học sinh đã dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2015-2016, sử dụng điểm thi để xét tuyển; các học sinh đã tốt nghiệp THCS hoặc GDTX cấp THCS không dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2015-2016, xét tuyển trên cơ sở kết quả học tập theo học bạ THCS hoặc GDTX cấp THCS. Đối với học sinh các trường trung cấp chuyên nghiệp, các trường và các trung tâm dạy nghề có nhu cầu, đủ điều kiện học GDTX cấp THPT (nếu đủ điều kiện được Sở GD và ĐT chấp thuận) các trường, các trung tâm căn cứ đăng ký học tập của học sinh để xét tuyển. Thời gian tuyển sinh hoàn thành trước ngày 20-8-2015./.

Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com