Ghi ở các khu dân cư tiêu biểu

08:11, 13/11/2020

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư văn hóa; qua đó xuất hiện nhiều thôn, xóm, khu dân cư văn hóa tiêu biểu.

Nhân dân xóm 15, xã Hải Hưng (Hải Hậu) tham gia dọn vệ sinh môi trường.  Bài và ảnh: Lam Hồng
Nhân dân xóm 15, xã Hải Hưng (Hải Hậu) tham gia dọn vệ sinh môi trường.

Tổ dân phố số 11 phường Vị Xuyên (thành phố Nam Định) đã khơi dậy tinh thần làm chủ, ý thức tự quản của nhân dân thông qua việc xây dựng “Tuyến ngõ tự quản”. Các hộ dân trong tổ đã tích cực thực hiện dọn vệ sinh hàng ngày khu vực trước cửa nhà; tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường vào sáng thứ 7, chủ nhật hàng tuần, khơi thông cống rãnh, vệ sinh tường, cột điện, chăm sóc cây xanh, bồn hoa... Tổ dân phố còn trang bị đường điện thắp sáng về ban đêm; quy định việc đậu, đỗ xe các loại, tập kết nguyên vật liệu xây dựng tạm thời không vượt quá 1/2 chiều rộng ngõ, đảm bảo đường thông, ngõ thoáng. Đầu các ngõ đều có biển cảnh báo về tốc độ xe lưu thông và tải trọng. Các hộ kinh doanh dịch vụ không hoạt động quá 22 giờ hàng ngày, không gây ồn ào quá lớn ảnh hưởng đến khu dân cư, cam kết không gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự. Hàng năm, tổ dân phố vận động nhân dân đóng góp kinh phí, rà soát và có kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa mặt ngõ, khơi thông cống rãnh, thay thế nắp cống hỏng… Để thực hiện hiệu quả chương trình hành động “Tuyến ngõ tự quản”, tổ dân phố số 11 đã xây dựng quy chế phối hợp với các tổ cùng chung tuyến ngõ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tập thể và cá nhân phụ trách theo từng nội dung tự quản; tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện. Năm 2019, tổ dân phố 11 đã được công nhận “Tổ dân phố văn hóa”; Ban công tác Mặt trận được Ủy ban MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen.

Thôn Nội xã Nam Thanh (Nam Trực) luôn đi đầu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Năm 2017, thôn đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa NTM đầu tiên của huyện. Đạt được kết quả trên, Ban công tác Mặt trận thôn đã phát huy vai trò nòng cốt; cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa NTM nâng cao. Đến nay, thôn Nội chỉ còn dưới 2% hộ nghèo; trên 97% người lao động có việc làm thường xuyên; thôn có nhà văn hóa 150 chỗ ngồi với đầy đủ trang thiết bị, tủ sách trên 200 đầu sách... Khu thể thao được xây dựng mới với diện tích 3.000m2, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập. 98% hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn; 100% số hộ được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93%. Hàng năm thôn có 95% gia đình đạt “Gia đình văn hóa”. Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường được đảm bảo sáng - xanh -  sạch - đẹp. Đến nay 100% đường trục thôn có hệ thống chiếu sáng, các đường trục chính đều có hoa, cây xanh bóng mát.

Khu dân cư 35 phường Trường Thi (thành phố Nam Định) có 124 hộ dân với gần 500 khẩu. Trên địa bàn khu dân cư có 3 trường học với số lượng học sinh đông nên trước đây, tình trạng ùn tắc đường vào giờ cao điểm thường xảy ra. Trước thực trạng đó, ban công tác Mặt trận, các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư đã phối hợp với tổ dân phố tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; tiến hành ký cam kết với 100% các hộ dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Thực hiện phong trào “Ngày chủ nhật sáng - xanh - sạch - đẹp”, hàng tuần, Ban công tác Mặt trận đã tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân không bày bán hàng ở vỉa hè; tự giác quét dọn quanh khu vực nhà ở. Ban công tác Mặt trận còn phối hợp vận động nhân dân đóng góp kinh phí duy trì đường điện thắp sáng bảo vệ ban đêm và đảm bảo an toàn giao thông đi lại; nhiều gia đình đã lắp đặt camera an ninh. Đặc biệt, Ban công tác Mặt trận phân công các thành viên phụ trách các dong ngõ để đến từng hộ gia đình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; quan tâm đến các gia đình chính sách, người có công, gia đình và các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để đề xuất với phường quan tâm, động viên, hỗ trợ. Những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được kịp thời nắm bắt, hòa giải đạt hiệu quả. Nhờ đó, khối đoàn kết trong nhân dân được tăng cường.

Triển khai thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, hàng năm, các thôn, xóm, tổ dân phố trong tỉnh đều xây dựng kế hoạch, đề ra các chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện. Ban công tác Mặt trận, các chi hội, đoàn thể, đặc biệt là những người cao tuổi, những người có uy tín ở khu dân cư đều phát huy vai trò, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng năng suất và thu nhập; đóng góp sức người, sức của xây dựng kết cấu hạ tầng NTM và đô thị. Ban công tác Mặt trận ở các  khu dân cư còn tổ chức cho nhân dân tham gia xây dựng hương ước, quy ước, trong đó đặc biệt nhấn mạnh các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11), hầu hết các khu dân cư đều tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua ở địa phương. Đến nay, toàn tỉnh đã có 2.863/3.462 làng, tổ dân phố được công nhận làng, tổ dân phố văn hoá; 507.361 gia đình được công nhận là gia đình văn hoá; 1.568 khu dân cư 5 không; 3.335 khu dân cư xây dựng được hương ước, quy ước, trong đó có 3.180  hương ước, quy ước được phê duyệt.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã thực sự lan tỏa, đi vào cuộc sống. Qua đó đã thể hiện rõ vai trò của MTTQ cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tiếp tục góp công, góp của trong xây dựng NTM, đô thị văn minh, tham gia giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự từ các địa phương, cơ sở./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com