Những chuyến xe nghĩa tình

08:11, 06/11/2020

Gần nửa năm nay, vừa làm kinh doanh dịch vụ, anh Vũ Văn Kiên sinh năm 1993, xã Giao Hải (Giao Thủy) cùng các thành viên trong nhóm xe Thiện nguyện Nam Định vẫn bền bỉ tham gia các hoạt động thiện nguyện, chở miễn phí bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh đi Hà Nội khám chữa bệnh. Nghĩa cử cao đẹp của anh Kiên được nhiều anh em lái xe trân trọng, và học hỏi nhân rộng tinh thần giúp đỡ, chia sẻ cùng những người mang trọng bệnh nơi quê nhà.

Anh Vũ Văn Kiên, trưởng nhóm xe Thiện nguyện Nam Định bàn biện pháp tổ chức hoạt động thiện nguyện tại huyện Hải Hậu.
Anh Vũ Văn Kiên, trưởng nhóm xe Thiện nguyện Nam Định bàn biện pháp tổ chức hoạt động thiện nguyện tại huyện Hải Hậu.

Lặng lẽ sẻ chia

Vốn là lái xe taxi ở Hà Nội, anh Vũ Văn Kiên hiểu rõ những vất vả mà người mang trọng bệnh cũng như gia đình của họ trong quá trình điều trị bệnh. Không ít lần anh chứng kiến những bệnh nhân nghèo phải từ bỏ hoặc để dứt quãng quá trình chữa bệnh bởi việc di chuyển từ nhà lên bệnh viện quá khó khăn do sức yếu, hành trình di chuyển xa, phương tiện công cộng không đáp ứng được… Ý định hỗ trợ bệnh nhân bằng chính công việc hàng ngày của mình được nhen nhóm từ đó. Rồi chính anh cũng không may lâm bệnh hiểm nghèo, cận kề với chuyện “sinh tử”, được cộng đồng hỗ trợ từ cốc nước, bát cháo nên ngay khi khỏe lại anh đã tranh thủ mọi cơ hội để hỗ trợ bệnh nhân từ Giao Thủy đi Hà Nội chữa bệnh. Lặng lẽ làm, lặng lẽ cống hiến nhưng sức anh cố lắm mỗi tháng cũng chỉ hỗ trợ được mươi người, trong khi nhu cầu của người bệnh rất nhiều. Anh bàn với anh em lái xe có cùng chí hướng trong khu vực các huyện lân cận lập ra nhóm xe Thiện nguyện Nam Định để có khả năng hỗ trợ người bệnh nhiều hơn. Thiện tâm của anh đã khiến nhiều anh em trong nghề cảm phục, ủng hộ làm theo. Tháng 6-2020, nhóm xe Thiện nguyện Nam Định chính thức đi vào hoạt động với 35 thành viên là lái xe hợp đồng ở 6 huyện trên địa bàn tỉnh với nội quy, quy chế hoạt động rõ ràng. Ngoài các thành viên thường trực nhóm xe Thiện nguyện Nam Định còn có 30 thành viên khác đăng ký tham gia hỗ trợ vào những lúc có điều kiện. Theo đó, nhóm cử mỗi huyện một người làm tổ trưởng phụ trách việc nhận và kiểm tra thông tin, nhu cầu, lộ trình di chuyển của người bệnh để điều tiết, sắp xếp xe, nhân sự bảo đảm hợp lý, không ảnh hưởng cho công việc của các thành viên và phục vụ người bệnh được chu đáo nhất. Các thành viên trong nhóm thống nhất hỗ trợ vận chuyển miễn phí 100% cho người trong tỉnh có hoàn cảnh khó khăn mang trọng bệnh phải điều trị bệnh thường xuyên ở các bệnh viện Trung ương. Người bệnh chỉ việc thông tin về thời gian cần di chuyển, địa chỉ và tình trạng bệnh để Ban liên lạc nhóm xe Thiện nguyện Nam Định sắp xếp phương tiện đưa đón. Thông thường nhóm sẽ ghép vài bệnh nhân chở một chuyến hoặc chở cùng tuyến với khách hợp đồng. Tuy nhiên đối với bệnh nhân khuyết tật, mới mổ, bệnh nhân chạy thận nhân tạo phải có chế độ di chuyển riêng hoặc mang theo nhiều thiết bị hỗ trợ điều trị sau mỗi lần ra viện, nhóm sẽ hỗ trợ hẳn một chuyến xe riêng. Rất nhiều bệnh nhân gặp hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ phương tiện miễn phí đi khám chữa bệnh ở tuyến Trung ương. Anh Vũ Văn Kiên, trưởng nhóm xe Thiện nguyện Nam Định cho biết: Trung bình mỗi tháng, nhóm đã hỗ trợ cho hàng trăm lượt người đi khám chữa bệnh. Nhiều người đã có trên chục lần được nhóm hỗ trợ việc đi lại như gia đình chị Vũ Thị Lụa, xã Hồng Thuận (Giao Thủy); gia đình chị Nguyễn Thị Hảo, xã Nam Thanh (Nam Trực)… Thực hiện những chuyến xe “không đồng”, anh em trong nhóm tự chi trả tiền xăng, lộ phí đi đường, nhưng ai nấy đều vui vẻ vì biết rằng mình đang làm việc tốt, góp sức cùng cộng đồng hỗ trợ người bệnh giảm bớt khó khăn.

Nhân thêm lòng nhân ái

Chị Vũ Thị Lụa cho biết: Có con mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình chị gặp nhiều khó khăn về cả vật chất và tinh thần. “Đặc biệt chỉ trong 2 tháng cháu phải mổ hộp sọ tới 6 lần, phải di chuyển đi, về 12 lần trong điều kiện cực kỳ khó khăn, vậy nhưng các anh em trong nhóm vẫn ân cần, hòa nhã, giúp đỡ chu đáo”. Nhận được ân tình từ những người xa lạ thiện tâm, mẹ con tôi cảm thấy như vơi bớt phần nào nỗi đau bệnh tật. Nếu không có nhóm xe Thiện nguyện Nam Định chắc việc chữa trị của cháu khó duy trì được. Sự chia sẻ kịp thời, ý nghĩa, thiết thực này đã kịp thời động viên gia đình chị thêm nghị lực cùng con chống chọi lại bệnh tật. “Chúng tôi không biết đền ơn các anh thế nào cho xứng!”. Không riêng gì chị Lụa, rất nhiều bệnh nhân cũng như người nhà các bệnh nhân đều cảm kích và đánh giá cao nghĩa cử chân thành, nhân ái của các anh em lái xe trong nhóm xe Thiện nguyện Nam Định. Các thành viên tham gia tự nguyện đóng góp kinh phí để duy trì hoạt động mà không huy động sự hỗ trợ của bất cứ tổ chức, cá nhân nào. Sẵn sàng chuyển nhượng các hợp đồng dịch vụ ký được cho nhà xe khác khi có gia đình bệnh nhân nghèo cần hỗ trợ… Không ít bệnh nhân mắc bệnh trọng được giúp đỡ trước khi qua đời đã di chúc dặn dò người thân góp tặng kinh phí để nhóm xe Thiện nguyện Nam Định có điều kiện duy trì hoạt động, hỗ trợ nhiều bệnh nhân khác “Hữu xạ tự nhiên hương”. Nghĩa cử của nhóm đã gây xúc động lan tỏa trong cộng đồng. Dù không kêu gọi hỗ trợ nhưng nhiều người dân ở địa bàn nơi có bệnh nhân được nhóm hỗ trợ đã đồng cảm tự nguyện ủng hộ quỹ. Nhiều lái xe ở các địa phương lân cận như Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam sang giao lưu, học hỏi, nhân rộng. Trong tháng 10 vừa qua, nhóm xe Thiện nguyện Nam Định tiếp tục kết nạp thêm 30 thành viên nữa là anh em lái xe hợp đồng khu vực huyện Hải Hậu tình nguyện tham gia! Đây là phần thưởng lớn cho lòng nhân ái, sự tận tụy của nhóm, việc làm tốt của các anh được đồng nghiệp ủng hộ, lan tỏa trong cộng đồng xã hội./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com