Phòng bệnh xuân - hè

08:03, 29/03/2012

Ở miền Bắc nước ta, vào thời gian cuối xuân đầu hạ, thời tiết luôn thay đổi: thời tiết đang ấm áp có khi trở lạnh như mùa đông hoặc có những ngày ẩm nồm, mưa phùn xen kẽ những ngày nắng khô... là điều kiện cho thực vật, nấm mốc, côn trùng và các loại sinh vật gây bệnh phát triển, có bệnh lây lan thành dịch. Sau đây là một số bệnh hay gặp.

1. Bệnh đường hô hấp:

Thời tiết lúc lạnh, lúc khô, nồm, ẩm ướt kích thích niêm mạc đường hô hấp, gây nên hiện tượng xung huyết, tăng tiết dịch. Phản ứng này kéo dài tạo điều kiện cho các loại vi sinh vật gây bệnh xâm nhập gây bệnh và tạo nên đợt bùng phát các bệnh mãn tính đường hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn, bệnh hen phế quản, các bệnh cấp tính như cúm, ho gà, quai bị, thuỷ đậu…

2. Bệnh tim mạch:

Những người cao huyết áp, tâm phế mãn, xơ vữa động mạch… thời tiết thay đổi, khó đáp ứng dễ gây các tai biến mạch máu não, mạch máu cơ tim, để lại di chứng nặng nề dẫn đến tàn phế.

3. Bệnh đường tiêu hoá:

Thực phẩm trong những ngày này nếu không được lựa chọn, chế biến và bảo quản tốt khi sử dụng sẽ bị rối loạn tiêu hóa. Hơn nữa đây là thời kỳ ruồi, nhặng phát triển, chúng đậu vào nơi ô nhiễm: phân, rác, xác súc vật… rồi đậu vào vật dụng, thức ăn, đồ uống gieo rắc mầm bệnh tiêu chảy, tả và lỵ.

Để phòng bệnh cần:

- Vệ sinh cá nhân, thay quần áo hằng ngày. Thường xuyên giặt khẩu trang, găng tay, miếng lót mũ bảo hiểm. Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn mỗi khi tiếp xúc với bụi bẩn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Sử dụng khẩu trang khi đi ra ngoài đường, nơi đông người.

- Chế độ dinh dưỡng: ăn đủ bữa, đủ chất, lựa chọn, chế biến, bảo quản thực phẩm, thức ăn an toàn.

- Tập thể dục, lao động hợp lý, ngủ màn.

- Vệ sinh môi trường: Nhà thoáng, kín gió, ngăn nắp sạch sẽ, diệt ruồi, muỗi, khơi thông cống rãnh, diệt bọ gậy, có ý thức xử lý phân, nước, rác thải.

Người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh mãn tính cần được theo dõi sức khỏe chặt chẽ, định kỳ. Người dân khi có biểu hiện bệnh gây dịch như cúm, tiêu chảy, sốt xuất huyết… cần được khám, chẩn đoán sớm để có biện pháp cách ly, điều trị và thông báo dịch kịp thời./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông-GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com