Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

07:03, 22/03/2012

Xung quanh vấn đề thực hiện khung giá viện phí mới, các giải pháp giảm tải bệnh viện… là những vấn đề được đưa ra tại Hội nghị “Những giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh năm 2012” do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 15-3 tại Hà Nội.

Quyết tâm giảm tải bệnh viện

Theo báo cáo của các bệnh viện thì hầu hết tất cả các bệnh viện tuyến Trung ương và bệnh viện tuyến tỉnh đều quá tải. Trong giai đoạn 2009-2010, công suất sử dụng giường bệnh của tuyến Trung ương ở mức 116%-120% và đặc biệt trầm trọng ở các Bệnh viện K (172%), Bệnh viện Bạch Mai (168%), Bệnh viện Chợ Rẫy (139%)… Theo Bộ Y tế, tình trạng quá tải này là chưa từng thấy ở những nước trong khu vực và thậm chí trên thế giới. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, quá tải cũng có 2 loại “ảo” và “thực”. Trong đó, quá tải “ảo” rõ nhất đó là tình trạng người dân bệnh nhẹ cũng “thích” lên tuyến Trung ương khám và quá tải “thực” là những chuyên khoa ung bướu, tim mạch.

Sẽ có nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng quá tải “ảo” của các bệnh viện tuyến Trung ương. Ảnh: Internet
Sẽ có nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng quá tải “ảo” của các bệnh viện tuyến Trung ương. Ảnh: Internet

Tình trạng quá tải dù là “ảo” hay “thực” thì Bộ Y tế cũng quyết tâm giảm tải bệnh viện. Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ Y tế. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đề án giảm tải bệnh viện mà Bộ Y tế đang soạn thảo, sắp trình Chính phủ là một biện pháp hài hoà tổng thể. Trong đề án nêu rõ sự phân tuyến kỹ thuật, quy định chuyển tuyến và các định mức thanh toán rất rõ ràng. Theo đó quy định rất nghiêm ngặt với hệ thống bệnh viện vệ tinh. Ví như bệnh viện Trung ương có hệ thống vệ tinh, nếu như bệnh viện dưới chuyển lên những ca bệnh mà bệnh viện vệ tinh hoàn toàn đảm đương được thì họ sẽ phải có trách nhiệm và có biện pháp xử lý trong vấn đề chính chuyên môn. Với ca bệnh đó mà bệnh viện tuyến trên nhận cũng phải chịu trách nhiệm. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, phải sửa đổi luật, quy định rõ và tuyên truyền để người dân không tự ý vượt tuyến, như vậy mới có thể giảm quá tải ảo.

Đề cập vấn đề giảm tải ở bệnh viện tuyến trên, trong đó có tình trạng nằm ghép, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho rằng: Do nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân rất lớn, tai nạn giao thông nhiều, ngân sách hạn hẹp, thiếu nhân lực nên Bệnh viện Việt Đức luôn bị quá tải. Vì vậy, bệnh viện đã thực hiện một số giải pháp trước mắt để khắc phục tình trạng này như: mở thêm bàn khám bệnh, mở thêm phòng khám bệnh theo yêu cầu, kê thêm giường đến tối đa, mở thêm phòng mổ, tổ chức làm ca, mổ phiên ngày thứ bảy, chủ nhật; thành lập thêm các khoa để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, việc giảm tải chắc chắn sẽ làm được nhưng Nhà nước phải cho điều kiện đủ là cơ chế chính sách để phát triển nguồn nhân lực, tăng đầu tư thì giảm tải mới hiệu quả.

Từ 15-4, thực hiện giá viện phí mới

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, khung giá viện phí mới sẽ được thực hiện từ ngày 15-4 tới. Về việc điều chỉnh giá viện phí, lần này chỉ điều chỉnh gần 1/6 loại dịch vụ y tế với mức tăng từ 2 đến 5 lần. Đợt điều chỉnh lần này thực chất là nhằm vào 3 trong 7 yếu tố tạo nên giá gồm: thuốc, dịch truyền và những chi phí khám chữa bệnh trực tiếp. Điều chỉnh trước mắt rõ nhất là tiền khám và tiền giường bệnh với giường bệnh phải nằm ghép 2 người thì chỉ được thu 50%, ghép 3 người chỉ thu 30%.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, Bộ này sẽ thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh sau khi điều chỉnh giá thu một số dịch vụ y tế như: cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, xây dựng và cải tạo khu khám bệnh; đảm bảo có đủ ghế ngồi, thoáng mát cho người bệnh chờ khám; áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, như phát số tự động, bảng điện tử, kê đơn qua mạng, hẹn lịch khám qua mạng, qua điện thoại; bố trí đủ nhân lực khám bệnh vào thời gian cao điểm; cải thiện toàn diện điều kiện ăn, mặc cho người bệnh, không để người bệnh nằm ghép. Đồng thời, thực hiện liên thông các bệnh viện để tạo điều kiện cho người bệnh yên tâm, điều trị đúng tuyến.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Y tế cũng đã thông báo về việc điều chỉnh phụ cấp đặc thù đối với nhân viên ngành Y tế từ 3 đến 5 lần. Đại diện các bệnh viện cho rằng, việc tăng phụ cấp sẽ giúp cán bộ y tế yên tâm công tác và sẽ giảm hiện tượng tiêu cực trong bệnh viện./.

Theo: giaothongvantai.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com