Phát động chiến dịch truyền thông và triển khai công tác chống lao năm 2012

08:03, 23/03/2012

Ngày 21-3-2012, Sở Y tế đã tổ chức hội nghị phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống bệnh lao nhân Ngày Chống lao thế giới (24-3-2012); tổng kết công tác chống lao năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012.

Năm 2011, mạng lưới chống lao toàn tỉnh tiếp tục hoạt động hiệu quả và đồng đều từ tỉnh đến cơ sở. Toàn tỉnh hiện đang quản lý 2.777 bệnh nhân lao. 100% số bệnh nhân được phát hiện mắc bệnh đã được quản lý, điều trị bằng hóa trị liệu ngắn ngày có kiểm soát trực tiếp (DOTS), tỷ lệ khỏi đạt 94,5%. Công tác kiểm tra giám sát, truyền thông giáo dục sức khỏe, đào tạo huấn luyện, xã hội hóa phòng chống bệnh lao… được coi trọng. Cơ sở chống lao các cấp đã tăng cường công tác phát hiện, quản lý và điều trị cho bệnh nhân lao. Chương trình phòng, chống lao còn được lồng ghép với các hoạt động y tế chung: chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng chống HIV/AIDS, mở lớp tập huấn cho các điều dưỡng viên, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của trạm y tế xã và mạng lưới chống lao từ tỉnh đến cơ sở.

Năm 2012, công tác chống lao toàn tỉnh tập trung thực hiện tốt các mục tiêu của chương trình chống lao quốc gia đề ra: Đảm bảo cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho chiến lược DOTS tại các tuyến của hệ thống y tế; tăng cường tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế cho nhóm người nghèo; xây dựng và triển khai chiến lược phối hợp y tế công, tư trong công tác phòng, chống lao; triển khai khung hành động lao/HIV; xây dựng và cung cấp các dịch vụ chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân lao kháng thuốc; tăng cường tiếp cận chẩn đoán và điều trị bệnh lao cho các đối tượng trong các trại giam, trại giáo dưỡng.

Tại hội nghị, Sở Y tế đã phát động “Tháng hành động phòng chống bệnh lao” nhân Ngày Chống lao thế giới với chủ đề “Vì Việt Nam không còn bệnh lao”. Chương trình hành động đề ra mục tiêu đến năm 2015 giảm 50% số người mắc lao so với năm 2000 và tiến tới thanh toán bệnh lao vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu đó, cần có sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành; tăng cường đầu tư đủ nguồn lực tham gia công tác chống lao, áp dụng các kỹ thuật mới, các thuốc mới trong chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao, đồng thời cần có phương pháp mới để người bệnh có thể tiếp cận với dịch vụ khám, chữa bệnh lao có chất lượng cao./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com