Lào thắt chặt kiểm soát đồ hải sản trên toàn quốc

08:01, 06/01/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới và khu vực, cùng việc xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm nhanh hơn, Lào đang áp dụng một số biện pháp bằng việc thắt chặt kiểm soát kinh doanh đồ hải sản và kiểm tra các đối tượng liên quan kinh doanh hải sản trên toàn lãnh thổ Lào.

Việc tiêu thụ các loại thực phẩm khác vẫn diễn ra bình thường tại Lào.
Việc tiêu thụ các loại thực phẩm khác vẫn diễn ra bình thường tại Lào.

Ban chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Lào vừa cho biết, các kết quả xét nghiệm ngày 3-1 đối với nhóm nhân viên của Công ty xuất nhập khẩu thực phẩm tươi sống và đông lạnh và 138 người bán thực phẩm tươi sống và đông lạnh tại 10 chợ ở Thủ đô Vientiane đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trước việc dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Thái Lan, đặc biệt phát hiện hàng trăm trường hợp người bệnh tại khu chợ đầu mối hải sản thuộc tỉnh Samut Sakhon, giáp Thủ đô Bangkok, Bộ Công thương Lào ngày 23-12 đã ra thông báo cấm nhập tạm thời đồ hải sản tươi sống và đông lạnh từ Thái Lan.

Ban chuyên trách quốc gia đã ra Thông báo số 3093/BCTQG ngày 24-12-2020 về việc tăng cường kiểm tra thực phẩm hải sản tươi sống và đông lạnh nhập khẩu vào Lào.

Theo đó, Bộ Y tế Lào sẽ tiến hành lấy mẫu và kiểm tra đối tượng liên quan cũng như đồ hải sản nhập khẩu Lào. Bộ Nông lâm, Bộ Công thương Lào tổng hợp các đối tượng kinh doanh đồ hải sản (tươi sống, đông lạnh) trên cả nước để có kế hoạch theo dõi, kiểm tra. Bộ Nông lâm Lào tiến hành lấy mẫu kiểm tra đồ hải sản trên cả nước Lào; Ban chuyên trách của Bộ Công chính và Vận tải Lào ban hành các biện pháp giám sát việc vận chuyển hải sản tươi sống, đông lạnh nhập khẩu hoặc đi qua Lào; Ban chuyên trách Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào thông báo các thông tin chính xác để không gây hoang mang trong xã hội; các bộ, ngành liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện và kịp thời báo cáo kết quả về Ban chuyên trách quốc gia; chính quyền các cấp, ngành liên quan tạo điều kiện cho việc tổ chức thực hiện công việc của Ban chuyên trách trong từng ngành, lĩnh vực để phòng ngừa, kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 lây lan vào Lào một cách kịp thời.

TS Phonpasot Xaynhamungkhun, Phó Cục trưởng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Lào tại cuộc họp báo chiều 5-1 cũng cho biết, từ tháng 1-2020 đến ngày 4-1-2021, Lào đã lấy mẫu xét nghiệm 93.619 trường hợp, phát hiện 41 trường hợp, hiện chỉ còn một người bệnh đang được điều trị tích cực. Ngày 4-1, có 1.738 người nhập cảnh Lào, trong đó có 119 lao động Trung Quốc, 94 lao động Lào nhập cảnh từ Thái Lan, ngoài ra phần lớn là lái xe xuất nhập khẩu hàng hóa và đều xuất cảnh ngay trong ngày.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com