Hàn Quốc: Thúc đẩy quan hệ liên Triều

07:01, 06/01/2021

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 4-1, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Li In Y-ăng bày tỏ hy vọng nhận được thông điệp tích cực hơn về đối thoại và hợp tác từ Triều Tiên về quan hệ liên Triều. Trong tuần này, Đảng Lao động tại Triều Tiên sẽ tổ chức đại hội, trong đó sẽ công bố chính sách kinh tế và đường hướng chính sách về quan hệ với Hàn Quốc và Mỹ trong 5 năm tới. Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi chính quyền Mỹ cần “tích cực hơn” trong khi Bình Nhưỡng cần “linh hoạt hơn” trong cách tiếp cận với các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa. Quan hệ liên Triều thời gian qua không có tiến triển trong bối cảnh đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên bế tắc.

Ai Cập: Nối lại đàm phán đập thủy điện

Ai Cập, Xu-đăng và Ê-ti-ô-pi-a đã nhất trí tiến hành đàm phán trong một tuần nhằm thảo luận về các vấn đề nổi bật và gây tranh cãi liên quan tới đập thủy điện Đại phục hưng. Thỏa thuận nêu trên đã đạt được sau cuộc họp trực tuyến giữa các bộ trưởng ngoại giao và thủy lợi của ba nước về việc lấp đầy các hồ chứa và vận hành đập thủy điện Đại phục hưng dưới sự giám sát của Liên minh châu Phi (AU). Trong khi đó, Xu-đăng cũng xác nhận sẽ tham gia trở lại, sau khi rút khỏi các cuộc đàm phán tương tự hồi tháng 11-2020.

Philippines điều tra vụ vaccine COVID-19 “lậu” đem tiêm cho binh sĩ

Phát biểu trên truyền hình tối ngày 4-1, ông Duterte cho biết cá nhân ông đã yêu cầu đội cận vệ phớt lờ lệnh triệu tập của Quốc hội, khẳng định những binh sĩ này được tiêm ngừa vaccine là với mục đích bảo vệ tổng thống và chính họ. “Sẽ có một cuộc khủng hoảng nào đó. Tôi luôn sẵn sàng bảo vệ binh sĩ của mình. Tôi sẽ không cho phép họ bị tra tấn trong các phiên điều trần”, Tổng thống Philippines bày tỏ. 

Trước đó ít giờ, Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque thông báo cơ quan này sẽ điều tra việc làm sao vaccine chưa được cấp phép (được cho là của hãng Sinopharm, Trung Quốc) lại đến được Nhóm bảo vệ an ninh tổng thống.

Ông Duterte cho biết, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm nước này (FDA) cũng đang phối hợp với các nhà điều tra chính phủ, giới chức hải quan để điều tra hành vi tuồn, lưu hành vaccine chưa được cấp phép. Cá nhân Tổng thống Philippines trước đó thừa nhận thông tin binh sĩ được tiêm vaccine và khẳng định “luật không cấm tiêm vaccine chưa đăng ký. Phân phối và bán mới là bất hợp pháp”./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com