Ô-xtrây-li-a: Hợp tác chiến lược với Nhật Bản

08:11, 19/11/2020

Thủ tướng Ô-xtrây-li-a X.Mo-ri-xơn bắt đầu chuyến công du Nhật Bản, trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Tô-ki-ô kể từ khi Thủ tướng Nhật Bản Xư-ga Y-ô-si-hi-đê nhậm chức. Thủ tướng X.Mo-ri-xơn nhấn mạnh, đây là cơ hội quan trọng để củng cố quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt, tăng cường hợp tác hai nước cả về chính trị, kinh tế và an ninh. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về hợp tác giữa quân đội Ô-xtrây-li-a và Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, cũng như phối hợp phòng, chống dịch COVID-19.

Pê-ru: Tiếp tục chỉ định tổng thống lâm thời

Với hy vọng hóa giải cuộc khủng hoảng chính trị đang lan rộng, ngày 16-11, Quốc hội Pê-ru chọn nghị sĩ Ph.Xa-ga-xti làm Tổng thống lâm thời, thay ông M.Me-ri-nô từ chức trước đó một ngày. Ông Ph.Xa-ga-xti, 76 tuổi được bầu làm Chủ tịch Quốc hội và theo Hiến pháp sẽ tạm giữ chức nguyên thủ quốc gia hiện bị bỏ trống. Đây là vị tổng thống tạm quyền thứ hai được bầu tại Pê-ru chỉ trong hơn một tuần qua, sau khi cựu Tổng thống M.Vít-ca-ra bị Quốc hội phế truất với cáo buộc tham nhũng.

Pa-le-xtin: Lên án I-xra-en xây dựng khu định cư

Thủ tướng Pa-le-xtin M.I-stây-ê chỉ trích I-xra-en xây thêm các khu định cư trên đất của người Pa-le-xtin, cảnh báo về “những diễn biến nguy hiểm chưa từng thấy” trong hoạt động xây dựng khu định cư của I-xra-en. Trong khi đó, tại cuộc gặp tại thủ đô Am-man của Gioóc-đa-ni, Bộ trưởng Ngoại giao Pa-le-xtin A.Ma-li-ki và người đồng cấp nước chủ nhà cũng lên án việc I-xra-en xây dựng các khu định cư mới trên lãnh thổ Pa-le-xtin. Hai bên kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán nghiêm túc và hiệu quả, dựa trên giải pháp hai nhà nước, tiến tới thành lập Nhà nước Pa-le-xtin độc lập và có chủ quyền.

Mỹ: Thúc đẩy các quan hệ đồng minh

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo đã tới Pháp, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du một loạt nước đồng minh của Mỹ tại châu Âu và khu vực Trung Đông.

Trong cuộc gặp Tổng thống Pháp, Bộ trưởng M.Pom-peo nhấn mạnh về tầm quan trọng của liên minh xuyên Đại Tây Dương và sự thống nhất của NATO. Sau Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ tới Thổ Nhĩ Kỳ, I-xra-en và thăm các nước đồng minh chủ chốt của Mỹ ở vùng Vịnh, như A-rập Xê-út, Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) và Ca-ta./.

Theo nhandan.com.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com