Truyền thông thế giới nêu bật thành tựu kinh tế của Việt Nam

08:09, 04/09/2020

Theo tin nước ngoài và TTXVN, các phương tiện truyền thông đại chúng Cu-ba đã có nhiều bài viết về Việt Nam cũng như cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Báo Gran-ma, cơ quan ngôn luận của Ðảng Cộng sản Cu-ba, đã đăng bài viết "Anh Ba, Nguyễn Ái Quốc và Bác Hồ - một cuộc đời thần tốc" của nhà báo lão thành Mác-ta Rô-gia, người từng là phóng viên chiến trường tại Việt Nam và là nhà báo nước ngoài cuối cùng được phỏng vấn Bác. Hai bài viết "Việt Nam mãi mãi thắng lợi" của Pren-xa La-ti-na và "Việt Nam: 75 năm nền độc lập Hồ Chí Minh" của Cubadebate khẳng định nhân dân Việt Nam đã và đang hoàn thành mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thống nhất và xây dựng một đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

* Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, các báo lớn của Lào như Pa-xa-xôn, Pa-thét Lào, Thời báo Viêng Chăn, Lào Phắt-thạ-na, Thời báo Kinh tế - xã hội, Ðài Phát thanh quốc gia Lào, Ðài Truyền hình quốc gia Lào, các báo điện tử đều đồng loạt đưa tin về các hoạt động kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam. Ngày 3-9, trang nhất Báo Pa-xa-xôn, Cơ quan ngôn luận của Ðảng NDCM Lào đăng bài xã luận "Mối quan hệ Lào - Việt Nam không bao giờ phai". Bài viết nhận định, mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam trải qua các giai đoạn lịch sử, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, tôi luyện cùng với sự hy sinh xương máu của các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam - Lào đã trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc Lào - Việt Nam, sẽ không bao giờ phai.

* Trang mạng Asiatimes đăng bài viết nhận định, dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trở lại nhưng về dài hạn, các chuyên gia vẫn lạc quan rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi. Bài báo nhận định, Việt Nam vẫn thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh dù đối mặt nhiều khó khăn. Các chuyên gia kinh tế hy vọng hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU mới có hiệu lực gần đây, sẽ giúp Việt Nam đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài và nhiều công ty châu Âu sẽ thiết lập hoạt động sản xuất tại đây.

* Trong buổi tọa đàm với hãng tin Sputnik nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam, giới học giả Nga đánh giá tích cực những bước tiến vượt bậc của Việt Nam. Giáo sư, Tiến sĩ V.Cô-lô-tốp, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh thuộc Ðại học Tổng hợp quốc gia Xanh Pê-téc-bua nhận xét, Việt Nam đã đạt được những thành công rực rỡ. Trong khi đó, Giáo sư, Tiến sĩ V.Ma-di-rin, lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN của Viện Viễn Ðông (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) đã đánh giá Việt Nam là điển hình thành công hiếm hoi về một đất nước phát triển đột phá khi đuổi kịp các quốc gia phát triển hơn trong khu vực và trên thế giới.

* Những ngày gần đây, nhiều tờ báo, trang mạng và kênh truyền hình tại An-giê-ri có nhiều bài viết và bình luận nêu bật ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và những thành tựu nổi bật về kinh tế - chính trị - xã hội của Việt Nam. Truyền thông An-giê-ri khẳng định, thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đã tạo cảm hứng cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước bị áp bức, trong đó có An-giê-ri. Ngày nay Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn về chính trị, kinh tế, xã hội và ngày càng khẳng định được vị thế trên trường quốc tế, là hình mẫu phát triển cho nhiều quốc gia. Kênh truyền hình tiếng A-rập hàng đầu của An-giê-ri là Echourouk phát sóng bộ phim tài liệu "Việt Nam, viên ngọc quý của châu Á" đúng vào ngày 2-9.

* Tại Nam Phi, báo điện tử thediplomaticsociety đăng bài viết về Việt Nam của nhà báo K.Ba-na đánh giá Việt Nam đã phát triển từ một trong những nước nghèo thành một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất trên thế giới. Chính sách Ðổi mới của Ðảng Cộng sản Việt Nam cho thấy những thành công. Nền kinh tế đang đạt được sự ổn định, duy trì tốc độ tăng trưởng khá trong nhiều thập kỷ. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng từ 3 đến 4% trong năm nay.

* Tại Cô-oét, một loạt báo, trang mạng như báo tiếng A-rập Al-Rai, tạp chí tiếng Anh The Times Kuwait đăng bài ca ngợi thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam trong 75 năm xây dựng, phát triển đất nước, ca ngợi vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế. Ðáng chú ý, trang tin Q8.Press đã đăng bài phản ánh chủ trương của Việt Nam trong giải quyết tranh chấp Biển Ðông thông qua biện pháp hòa bình trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982.

* Tại I-ran, phóng viên tờ Asisa Financial, có bài viết "Việt Nam kỷ niệm 75 năm độc lập" khẳng định Ðảng Cộng sản Việt Nam đã linh hoạt, sáng tạo thực hiện chính sách Ðổi mới và chính sách này đã mang lại những thành tựu quan trọng về mọi mặt của đời sống xã hội ở Việt Nam. Về lĩnh vực kinh tế, bài viết đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam, cho rằng sự phục hồi của kinh tế Việt Nam sau chiến tranh là một điều kỳ diệu khi từ một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, hiện Việt Nam vượt lên là một trong những quốc gia mới nổi năng động nhất ở khu vực Ðông - Nam Á.

* Báo Pretoria News của Nam Phi ngày 2-9 đăng bài của Tổng biên tập báo khẳng định Việt Nam tăng cường vị thế quốc tế với những thành tựu kinh tế trong nước, hội nhập sâu hơn vào kinh tế khu vực và quốc tế, cũng như thể hiện xuất sắc vai trò tại các tổ chức quốc tế, khu vực và quan điểm của Việt Nam trong giải quyết tranh chấp ở Biển Ðông thông qua biện pháp hòa bình trên cơ sở Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982. Với những thành tựu ấn tượng trong phát triển và hội nhập quốc tế mà Việt Nam đạt được trong những năm qua, các tổ chức quốc tế đánh giá cao triển vọng của Việt Nam trong những năm tới.

* Tại thủ đô Béc-lin của Ðức, tác giả Hen-mút Cáp-phen-bơ-gơ và Nhà xuất bản Wiljo Heinen tổ chức buổi ra mắt chính thức cuốn "Tiểu sử chính trị Hồ Chí Minh - Từ một thuyền viên trở thành Chủ tịch nước". Tham dự buổi giới thiệu sách có Ðại sứ Nguyễn Minh Vũ, Chủ tịch Hội Ðức - Việt X.Xom-mơ, các bạn bè, độc giả người Ðức và đại diện cộng đồng người Việt Nam ở CHLB Ðức. Bồi hồi xúc động khi nhắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, tác giả cuốn sách nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị Anh hùng dân tộc kiệt xuất nhưng rất đỗi khiêm tốn, giản dị và gần gũi, là người đã dành cả cuộc đời cho Tổ quốc và cho nhân dân. Ðối với bạn bè quốc tế, Người là người bạn thân thiết của các dân tộc yêu chuộng hòa bình và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới. Tác giả cho biết, cuốn tiểu sử chính trị Hồ Chí Minh xuất bản lần này là phiên bản hoàn chỉnh hơn của cuốn "Hồ Chí Minh - Một biên niên sử". Ông chia sẻ niềm vui và tự hào khi xuất bản được một cuốn tiểu sử trọn vẹn về Chủ tịch Hồ Chí Minh, giúp người đọc có thể hiểu hơn về cuộc đời của Bác.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com