Vê-nê-xu-ê-la: Thúc đẩy hòa hợp dân tộc

07:09, 03/09/2020

Báo nước ngoài và TTXVN ngày 1-9 đưa tin, Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la N.Ma-đu-rô ký sắc lệnh ân xá hơn 100 nhân vật đối lập, trong đó bao gồm các nghị sĩ và cộng sự của thủ lĩnh đối lập H.Gu-ai-đô. Sắc lệnh nhằm thúc đẩy sự hòa hợp dân tộc, nối lại đối thoại để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Vê-nê-xu-ê-la. Nhiều người được hưởng ân xá lần này đang tị nạn ở nước ngoài, trong khi một số khác bị truy tố và tạm giam ở trong nước.

LHQ kêu gọi hỗ trợ Sudan khắc phục hậu quả trận lụt tồi tệ nhất trong một thế kỷ

Ngày 1-9, LHQ cho biết hàng trăm nghìn người Sudan bị ảnh hưởng do trận lũ lụt tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cần viện trợ khẩn cấp để giúp nước này khắc phục hậu quả đối với thảm họa nhân đạo này. Theo phóng viên TTXVN tại New York, lời kêu gọi của LHQ được đưa ra sau khi những trận mưa xối xả ở Ethiopia trong vài ngày qua đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng khu vực hạ lưu ở Sudan. Nước lũ đã khiến sông Nile đạt mức cao nhất trong vòng 100 năm qua. Người phát ngôn của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ, Jens Laerke cho biết cuộc khủng hoảng nhân đạo này diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 lan rộng khắp đất nước Sudan. Ông Jens Laerke cho biết việc tiếp cận nguồn nước sạch rất quan trọng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 nhưng đã bị ảnh hưởng. Theo đánh giá ban đầu, khoảng 2.000 nguồn nước bị ô nhiễm hoặc không thể sử dụng. “Hiện Khartoum đang trong tình trạng khẩn cấp, việc cần thiết trước mắt là đắp bờ sông Nile và cung cấp chỗ ở cho những người vô gia cư”. Người phát ngôn của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo cho biết LHQ và các cơ quan cứu trợ tư nhân đang cung cấp nơi trú ẩn khẩn cấp, đồ dùng gia đình, thực phẩm, nước, dịch vụ y tế và các dịch vụ cứu trợ thiết yếu khác cho những người sống sót sau lũ lụt trên khắp đất nước Sudan. Theo báo cáo của chính phủ Sudan, ít nhất 90 người đã thiệt mạng và 380 nghìn người bị ảnh hưởng trên khắp đất nước, gần 80 nghìn ngôi nhà đã bị phá hủy hoặc hư hại, khiến hàng trăm nghìn người mất nhà cửa, 34 trường học và gần 2.700 cơ sở y tế phải dừng hoạt động.

Ác-hen-ti-na: Tiến triển trong tái cấu trúc nợ

Bộ Kinh tế Ác-hen-ti-na thông báo, sau nhiều tháng đối thoại, thỏa thuận tái cấu trúc nợ của nước này đã được nhiều chủ nợ ủng hộ, theo đó sẽ cho phép Ác-hen-ti-na cơ cấu lại 99% tổng khoản nợ 66 tỷ USD. Theo thỏa thuận, Ác-hen-ti-na sẽ được xóa 37,7 tỷ USD tiền nợ trong giai đoạn 2020-2030 và lãi suất hằng năm phải trả sẽ giảm từ 7% xuống 3%. Thỏa thuận nêu trên giúp Ác-hen-ti-na thoát khỏi vòng xoáy nợ nần và vực dậy nền kinh tế đang rơi vào suy thoái./.

Theo nhandan.com.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com