Tăng cường triển khai các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế

08:09, 04/09/2020

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 3-9, Thủ tướng Pháp G.Ca-xtếch cam kết tạo thêm 160.000 việc làm trong năm 2021 khi chính phủ chuẩn bị triển khai một kế hoạch chi tiêu quy mô lớn để hỗ trợ nền kinh tế.

Gói hỗ trợ trị giá 100 tỷ ơ-rô dự kiến được triển khai dưới hai hình thức gồm chi mới và ưu đãi thuế, cao gấp bốn lần khoản cứu trợ mà Chính phủ Pháp từng đưa ra để khắc phục tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Đo thân nhiệt trước khi vào một địa điểm tôn giáo ở Ấn Độ.
Đo thân nhiệt trước khi vào một địa điểm tôn giáo ở Ấn Độ.

* Bộ Tài chính Hàn Quốc thông báo, sẽ thành lập Quỹ Thỏa thuận mới trị giá khoảng 16,8 tỷ USD để đầu tư vào các dự án hạ tầng nhằm tạo hàng triệu việc làm. Ðây là nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc nhằm đưa nền kinh tế vào lộ trình phát triển thải ít khí CO2.

* Chính phủ Thái-lan thông báo kế hoạch chi khoảng 1,4 tỷ USD cho chương trình phát tiền mặt cho 15 triệu người dân chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của tình trạng suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Khoản tiền mặt khoảng gần 100 USD sẽ được phát cho mỗi người dân đủ điều kiện hưởng.

* Thống đốc Ngân hàng trung ương Bra-xin nhận định, nền kinh tế nước này có thể sẽ suy thoái 5% trong năm 2020 trước khi hồi phục và tăng trưởng khoảng 4% hoặc hơn vào năm 2021. Tuy nhiên, Chính phủ Bra-xin cần áp dụng trở lại những quy định nghiêm ngặt về tài khóa.

* Theo trang thống kê worldometers.info, đến ngày 3-9, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới vượt 26 triệu ca, trong đó có 868.061 ca tử vong. Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Ðộ ngày 3-9 thông báo, trong 24 giờ, nước này phát hiện thêm 83.883 ca mắc Covid-19, mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

* Nhà chức trách Xin-ga-po phát hiện các ổ dịch Covid-19 mới tại khu nhà tập thể của lao động nhập cư nước ngoài, với 43 ca nhiễm mới. Thủ tướng Xin-ga-po Lý Hiển Long cho rằng, Chính phủ đáng ra cần hành động quyết liệt và sớm hơn tại các khu nhà này.

* Bộ Y tế Cam-pu-chia cho biết, nước này sẽ chỉ tính phí 100 USD cho hai lần xét nghiệm Covid-19 đối với mỗi khách nước ngoài nhập cảnh và nhanh chóng hoàn tiền đặt cọc cho khách.

* Hãng dược phẩm Sanofi của Pháp và đối tác GlaxoSmithKline (GSK) của Anh bắt đầu thử nghiệm lâm sàng loại vắc-xin phòng Covid-19 phát triển từ prô-tê-in và đặt mục tiêu tiến tới giai đoạn thử nghiệm cuối cùng vào tháng 12 tới.

* Tổng thống Mỹ Ð.Trăm hối thúc các bang nước này sẵn sàng phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 vào ngày 1-11 tới. Hãng hàng không United Airlines của Mỹ lên kế hoạch cắt giảm khoảng 16.000 nhân viên do dịch Covid-19.

* Theo dữ liệu thu thập từ 12 quốc gia tiếp nhận hơn nửa số trẻ em tị nạn trên thế giới, hơn 1,8 triệu trẻ em trong số đó (tương đương 48% số trẻ em tị nạn đang ở độ tuổi đi học) không được đến trường do dịch Covid-19.

* Nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống dịch Covid-19 và ngăn làn sóng lây nhiễm thứ hai, Bộ Y tế Nam Phi khởi động một ứng dụng mới có tên Covid Alert SA trên điện thoại di động thông minh. Nam Phi là nước bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhất tại châu Phi.

* Sau gần sáu tháng đóng cửa, Gioóc-đa-ni dự kiến mở lại sân bay quốc tế chính cho các chuyến bay thông thường vào ngày 8-9 tới. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh nước này đang tìm cách vực dậy nền kinh tế bị tác động nặng nề của dịch bệnh.

* Bộ trưởng Vận tải và thông tin Pê-ru cho biết, từ ngày 1-10 tới, nước này sẽ nối lại một số đường bay quốc tế nhưng đi kèm với các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

* Chính phủ Chi-lê thông báo sẽ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội để các gia đình có thể tổ chức ăn mừng quốc khánh trong các ngày từ 18 đến 20-9 tới. Chi-lê ghi nhận tổng cộng 414.739 ca nhiễm, trong đó có 11.344 ca tử vong.

* Chính phủ Cu-ba ban bố lệnh giới nghiêm trong 15 ngày, kể từ ngày 2-9 ở thủ đô La Ha-ba-na, nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Cu-ba ghi nhận 4.126 ca nhiễm và 98 người chết.

* Các số liệu mới công bố cho thấy, nền kinh tế Ô-xtrây-li-a lần đầu trong ba thập kỷ rơi vào suy thoái. Bang Vích-to-ri-a của nước này thông báo, số ca nhiễm mới Covid-19 trong 24 giờ ở mức ba con số (113 ca).

* Bộ trưởng Ngoại giao các nước Trung Mỹ kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ để nhanh chóng vực dậy nền kinh tế khu vực cũng như giúp đỡ những người di cư và tị nạn đang chịu các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Dự báo, kinh tế của khu vực có thể suy giảm tới 6,9% trong năm nay.

* Ngày 2-9, các cơ quan chức năng Việt Nam, Ðại sứ quán Việt Nam tại Thái-lan và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Thái-lan đưa hơn 340 công dân Việt Nam từ Thái-lan về nước. Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Vân Ðồn, những người tham gia chuyến bay đã được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.

* Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong hai ngày 1 và 2-9, các cơ quan chức năng Việt Nam, Ðại sứ quán Việt Nam tại LB Nga (kiêm nhiệm U-dơ-bê-ki-xtan) đã phối hợp Hãng hàng không Uzbekistan Airways, các cơ quan chức năng U-dơ-bê-ki-xtan đưa về nước an toàn 232 công dân Việt Nam. Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, toàn bộ người trên chuyến bay được đưa về khu cách ly và thực hiện kiểm tra y tế.

* Ngày 3-9, các cơ quan chức năng Việt Nam, Ðại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã phối hợp các cơ quan chức năng Nhật Bản đưa hơn 350 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước an toàn. Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người ốm đau, lao động hết hạn hợp đồng, sinh viên không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com