Tổng thống Trump đề nghị Quốc hội chi 2,5 tỷ USD chống COVID-19

07:02, 25/02/2020

Tờ Politico đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị Quốc hội Mỹ chi 2,5 tỷ USD để chống lại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chính quyền Tổng thống Trump đã đề nghị quốc hội 2,5 tỷ USD để chống lại COVID-19 Ảnh: Getty Images
Chính quyền Tổng thống Trump đã đề nghị quốc hội 2,5 tỷ USD để chống lại COVID-19 Ảnh: Getty Images

Trong đó, 1 tỷ USD dự định dành cho phát triển vaccine và khoản tiền còn lại để mua thiết bị bảo hộ y tế như khẩu trang, chi trả xét nghiệm… Số tiền này được lên kế hoạch để chi tiêu trong năm 2020 nhưng có thể tiếp diễn đến 2021 nếu cần thiết. Nhiều nhóm y tế đã đề nghị chính quyền Tổng thống Trump lập quỹ khẩn cấp bởi lo ngại các cơ quan tại Mỹ có thể “mắc kẹt” bởi mức giá leo thang khi xử lý COVID-19. Ðề nghị này thấp hơn nhiều so với mức 6,2 tỷ USD mà chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama từng đưa ra trong năm 2014 để chống lại dịch Ebola. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng mức 2,5 tỷ USD mà chính quyền Tổng thống Trump đề xuất là chưa đủ. Nhà phân tích Chris Meekins tại ngân hàng Raymond James cho rằng Tổng thống Trump nên đề nghị 15 tỷ USD dành cho chi tiêu khẩn cấp bởi chỉ riêng việc tạo vaccine có thể phải tiêu tốn tới 3 tỷ USD.

Israel cảnh báo phát động chiến tranh nếu các vụ bắn rocket từ Gaza tiếp diễn

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 24-2 cảnh báo sẽ phát động chiến tranh nếu làn sóng tấn công bằng rocket từ Dải Gaza không chấm dứt. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh leo thang căng thẳng liên quan đến vụ các thành viên nhóm Hồi giáo Jihad của Palestine bị sát hại.

Trên mạng xã hội Facebook, ông Netanyahu đã cảnh báo nhóm Jihad và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas rằng nếu việc bắn rocket không chấm dứt hoàn toàn, Israel “sẽ buộc phải triển khai kế hoạch chiến tranh quy mô lớn mà chúng tôi đã chuẩn bị”. 

Ông Netanyahu còn đăng kèm bài viết này một đoạn video cho thấy máy bay Israel không kích Dải Gaza nhằm vào các vị trí của nhóm Hồi giáo Jihad trong 2 ngày qua. Nhóm Jihad đã thừa nhận tiến hành các vụ tấn công, tuyên bố để trả đũa vụ một thành viên nhóm này bị sát hại gần hàng rào phân cách giữa Dải Gaza và Israel. Ðêm 23-2, không quân Israel đã tấn công các vị trí của nhóm vũ trang Hồi giáo Jihad tại Syria, bên ngoài Thủ đô Damascus và tại Dải Gaza. Ít nhất 6 người thiệt mạng, dẫn tới làn sóng trả đũa bằng rocket của các nhóm vũ trang từ Palestine.

Anh khẳng định sẽ “khôi phục độc lập” khỏi EU trước ngày 1-1-2021

Theo phóng viên TTXVN tại London, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 24-2 khẳng định “mục tiêu hàng đầu” của nước Anh là “khôi phục độc lập” khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm nay.

Theo đó, mục tiêu chính là kết thúc thời kỳ chuyển tiếp trước ngày 1-1-2021 cho dù có đạt được thỏa thuận thương mại với EU hay không. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Anh ngày 27-2 sẽ công bố nội dung mục tiêu đàm phán thỏa thuận thương mại của nước này với EU. Tuyên bố của người phát ngôn Thủ tướng cho thấy khả năng Anh sẵn sàng cho tình huống sẽ bước ra khỏi bàn đàm phán hơn là trình đề xuất theo yêu cầu của EU liên quan đến vai trò giám sát của tòa án EU và liên kết tương lai với các quy định của EU. Phía Anh khẳng định sẽ thúc đẩy một thỏa thuận thương mại theo kiểu Canada đã ký với EU, nhưng ưu tiên hàng đầu vẫn là được tự do đưa ra các quy định của riêng mình hơn là việc đạt được thỏa thuận chung với EU nếu như EU khăng khăng cho rằng thỏa thuận giữa Anh và EU phải có nhiều liên kết ràng buộc hơn so với của Canada. Những mục tiêu đàm phán của phía Anh sẽ được ký bởi một ủy ban gồm Thủ tướng Boris Johnson, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Michael Gove và Ngoại trưởng Dominic Raab vào ngày 25-2 trong khi những thứ tự ưu tiên trong đàm phán của EU sẽ được công bố cùng ngày./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com