Các nước tiếp tục thảo luận về tình hình Xy-ri

08:02, 24/02/2020

Theo Roi-tơ và tin nước ngoài, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan thông báo sẽ gặp lãnh đạo các nước Nga, Pháp, Đức vào ngày 5-3 tới, để bàn về tình hình tại Ít-líp của Xy-ri, trong bối cảnh lực lượng Chính phủ Xy-ri đạt nhiều tiến triển trong chiến dịch giành lại quyền kiểm soát khu vực được coi là thành trì cuối cùng của phiến quân trên lãnh thổ Xy-ri này. Ông T.Éc-đô-gan khẳng định đã trao đổi về tình hình tại Ít-líp với các nhà lãnh đạo Nga, Pháp, Đức, song nhấn mạnh, vấn đề này cần tiếp tục được thảo luận.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai đến Ít-líp, Xy-ri.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai đến Ít-líp, Xy-ri.

* Ngày 22-2, Bộ Chỉ huy các lực lượng vũ trang Xy-ri tuyên bố, lực lượng phòng không Xy-ri đã nhận được chỉ thị bắn hạ tất cả máy bay xâm phạm không phận Xy-ri. Tuyên bố của quân đội Xy-ri nêu rõ, bất kỳ máy bay nào vi phạm không phận cũng sẽ bị coi là sự xâm lược và ngay lập tức bị truy kích và tiêu diệt.

* Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ chết, nâng tổng số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ chết trong các vụ đụng độ tại Ít-líp trong tháng 2 lên tới 16 người. Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả và phá hủy 21 mục tiêu của Xy-ri. Trong khi đó, Tổ chức Giám sát nhân quyền Xy-ri cho biết, trong 19 ngày qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa 2.700 phương tiện quân sự vào Xy-ri.

* Liên hợp quốc đề xuất sử dụng cửa khẩu biên giới Ten A-bi-át giữa Xy-ri và Thổ Nhĩ Kỳ để vận chuyển hàng viện trợ cho người dân ở đông bắc Xy-ri. Việc đóng cửa tuyến đường viện trợ cho Xy-ri thông qua I-rắc đã khiến lượng hàng viện trợ y tế cho khu vực đông bắc Xy-ri giảm 40%. Theo Liên hợp quốc, cửa khẩu biên giới Ten A-bi-át được xem là giải pháp thay thế khả thi nhất.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com