Afghanistan: Lệnh ngừng bắn có hiệu lực

08:02, 24/02/2020

Theo Reuters và TTXVN, ngày 22-2, lệnh ngừng bắn một phần kéo dài một tuần tại Afghanistan đã chính thức có hiệu lực sau khi phiến quân Taliban, Mỹ và các lực lượng an ninh Afghanistan đạt được thỏa thuận được coi là bước ngoặt cho cuộc chiến kéo dài 18 năm qua này. Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ mở đường chấm dứt cuộc nội chiến. Trước đó, cả Mỹ và Taliban đều ra tuyên bố cho biết, hai bên sẽ tiến hành ký thỏa thuận chính trị vào ngày 29-2 tới tại Qatar, sau khi tuần lễ giảm căng thẳng này kết thúc. Tổng Thư ký NATO đã hoan nghênh thỏa thuận lịch sử giữa Mỹ và Taliban, cho rằng thỏa thuận sẽ mở ra con đường đưa tới hòa bình bền vững cho Afghanistan.

Binh sĩ Mỹ tuần tra tại căn cứ thuộc tỉnh Logar, Afghanistan. Ảnh: Reuters
Binh sĩ Mỹ tuần tra tại căn cứ thuộc tỉnh Logar, Afghanistan. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong thứ 4, số ca nhiễm Covid-19 tăng lên 556

Sáng 23-2, Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong thứ 4 và 123 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 lên 556 trường hợp.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), ca tử vong thứ tư do Covid-19 là một người bệnh 57 tuổi tại Bệnh viện Daenam, ở thành phố Cheongdo, phía đông nam nước này. Hàn Quốc có ca tử vong đầu tiên vào ngày 19-2 vừa qua, khi một người 63 tuổi qua đời do bệnh viêm phổi. Mẫu bệnh phẩm của người bệnh này cho kết quả dương tính với Covid-19 sau khi ông qua đời.

Trước đó, ngày 22-2, Hàn Quốc xác nhận nước này có thêm 229 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm trong nước lên 433 người. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng một ngày kể từ khi Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 1 vừa qua. Theo KCDC, trong 123 ca nhiễm mới vừa được thông báo, có 75 người đã tham gia hoạt động của giáo phái có tên Shincheonji (Tân Thiên Địa) tại thành phố Daegu. Trong đó, có khoảng 90 ca nhiễm mới tại Daegu và 20 ca nhiễm mới tại tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận. Các ca nhiễm mới xuất hiện tại Gwangju, Jeju và Busan là tín hiệu cảnh báo nguy cơ Covid-19 có thể nhanh chóng lây lan khắp Hàn Quốc.

A-rập Xê-út: Bất đồng với Nga

Tờ Nhật báo Phố Wall cho biết, A-rập Xê-út đang xem xét rút khỏi liên minh suốt bốn năm qua với Nga về khai thác dầu mỏ do nhu cầu toàn cầu sụt giảm từ hậu quả của dịch Covid-19 ở Trung Quốc. Trước đó, Nga đã không đồng ý với đề xuất của A-rập Xê-út, theo đó chủ trương giảm thêm 600 nghìn thùng dầu/ngày, sau đó hạn ngạch sẽ là 2,3 triệu thùng/ngày. Theo kế hoạch, đại diện của A-rập Xê-út, Kuwait và Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) sẽ hội đàm để cùng nhau giảm sản lượng dầu thêm 300 nghìn thùng/ngày./.

Theo baotintuc.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com