Thủ tướng Nhật Bản thay thế 17/19 bộ trưởng

08:09, 12/09/2019

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 11-9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tiến hành cải tổ nội các, trong đó chỉ giữ nguyên 2 vị trí chủ chốt và thay thế hoặc thuyên chuyển 17 vị trí khác.

Đáng chú ý, trong số này, có tới 13 người mới lần đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng trong nội các.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng các thành viên nội các (Ảnh: KYODO)
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng các thành viên nội các (Ảnh: KYODO)

Đúng như dự báo trước đó của giới phân tích, trong cuộc cải tổ nội các lần thứ 4 kể từ khi nhậm chức năm 2012, Thủ tướng Abe chỉ giữ tại vị hai thành viên trong nội các gồm: Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso. Hai quan chức này đã ủng hộ ông Abe trong nội các kể từ khi ông nắm quyền trở lại vào tháng 12-2012.

Trong số các vị trí thay đổi, đáng chú ý, Bộ trưởng Ngoại giao Taro Kono được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, trong khi ông Toshimitsu Motegi - người được Thủ tướng Abe đánh giá rất cao vì đã đạt được thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ khi còn giữ chức Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế - thay ông Kono làm Bộ trưởng Ngoại giao.

Giới phân tích nhận định ông Kono và ông Motegi có thể sẽ giữ vai trò trung tâm trong đội ngũ cố vấn an ninh của Thủ tướng Abe trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy tình trạng căng thẳng trong quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ sớm chấm dứt.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton bị sa thải

Trên trang Twitter ngày 10-9, Tổng thống Mỹ cho biết đã thông báo cho ông Bolton vào đêm 9-9 rằng “sự phụng sự của ông không còn cần thiết ở Nhà Trắng” và gửi lời cảm ơn vì sự cống hiến của ông trong suốt thời gian qua. Tổng thống D.Trump cho biết, danh tính người kế nhiệm ông Bolton sẽ được công bố vào tuần tới.

Quyết định trên được Tổng thống D.Trump đưa ra chỉ 90 phút đồng hồ trước khi ông Bolton dự kiến tham gia vào một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Ông Bolton từng giữ vị trí Thứ trưởng Ngoại giao về Kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế (2001-2005) dưới thời cựu Tổng thống George W.Bush và Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc giai đoạn 2005-2006. Ngày 22-3-2018, Tổng thống D.Trump đã bổ nhiệm ông Bolton vào vị trí Cố vấn An ninh quốc gia, thay thế người tiền nhiệm H.R McMaster sau khi ông này bị sa thải.

Qua các vị trí đã từng đảm nhiệm, ông Bolton được biết đến là một trong những người theo đuổi chủ trương bảo thủ cứng rắn và thậm chí  “không ngần ngại” đề xuất phương án sử dụng vũ lực nhằm vào các nước có mối quan hệ bất đồng với Mỹ. Ông Bolton là người đóng vai trò đi đầu trong việc rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết năm 2015.

Theo nhận định của giới quan sát, việc Tổng thống D.Trump sa thải ông Bolton chắc chắn sẽ có những tác động đến chính sách an ninh của Mỹ trong thời gian tới./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com