Nhật Bản phản ứng sau khi Triều Tiên phóng tên lửa 10-9

07:09, 11/09/2019

Phát biểu trước báo giới sau vụ phóng 2 vật thể bay của Triều Tiên sáng 10-9, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya cho biết không có tên lửa nào của Triều Tiên xâm nhập vào lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

 Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya. Ảnh: Nikkei Asian Review
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya. Ảnh: Nikkei Asian Review

Ông Iwaya nhận định rằng Triều Tiên đang cố gắng cải thiện các công nghệ liên quan đến tên lửa thông qua một loạt các vụ phóng và Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình. Vụ phóng trên diễn ra 1 ngày sau khi Bình Nhưỡng báo hiệu sẵn sàng bắt đầu lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ với Mỹ. Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cho biết, Triều Tiên sẵn sàng ngồi lại với phía Mỹ để thảo luận toàn diện về các vấn đề mà chúng tôi đã đưa ra vào thời điểm và địa điểm sẽ được thỏa thuận vào cuối tháng 9.

97 quốc gia phê chuẩn lệnh cấm xuất khẩu rác thải nguy hiểm

Trong một thông cáo báo chí ngày 9-9, mạng lưới Basel Action Network (BAN), một mạng lưới phi Chính phủ đấu tranh chống các hoạt động xuất khẩu rác thải nguy hiểm cho biết lệnh cấm xuất khẩu rác thải nguy hiểm đã được đa số các nước tham gia Công ước Basel sửa đổi năm 1995 thông qua, theo đó cấm các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Liechtenstein xuất khẩu rác thải sang các quốc gia khác. 

97 quốc gia thông qua Công ước Basel đã phê chuẩn lệnh cấm này. Theo dự kiến, lệnh cấm trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5-12 tới. Những quốc gia không phê chuẩn lệnh cấm này gồm Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, Brazil và Mexico. Theo Công ước Basel sửa đổi, được 180 Chính phủ thông qua, các loại nhựa thải không phù hợp để tái chế sẽ được bổ sung vào danh sách rác thải cần quản lý và cần phải có sự đồng ý của các nước nhập khẩu trước khi xuất sang các nước này. Trong một thông cáo báo chí, Ban thư ký Công ước cho biết công ước sửa đổi trên sẽ “khiến cho hoạt động buôn bán rác thải nhựa trên toàn cầu trở nên minh bạch hơn và được quản lý tốt hơn, trong khi đảm bảo rằng việc xử lý chúng sẽ an toàn với sức khỏe con người và môi trường”. Basel Action Network đã đánh giá cao việc đưa quy định quan trọng này vào luật để thúc đẩy tính pháp lý của vấn đề môi trường ở quy mô thế giới./.

Theo vov.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com