"Cú hích" thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Trung Đông - châu Phi

08:09, 11/09/2019

Với sự tham gia của 44 vị đại sứ, đại biện, lãnh sự danh dự của các nước Trung Đông - châu Phi tại Việt Nam và đại diện bộ, ban, ngành, địa phương cùng doanh nghiệp hai bên, Hội nghị “Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi năm 2019” khai mạc ngày 9-9 do Bộ Ngoại giao tổ chức tại Hà Nội đã góp phần bắc “nhịp cầu” nối quan trọng, tháo gỡ những vướng mắc nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước ở khu vực Trung Đông - châu Phi.

Khai mạc hội nghị Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi năm 2019.  Ảnh: Internet
Khai mạc hội nghị Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi năm 2019.
Ảnh: Internet

Tại diễn đàn này, các bên đã khẳng định cam kết mạnh mẽ, quyết tâm khắc phục những trở ngại để thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa các bên cho tương xứng với mối quan hệ chính trị, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước ở khu vực. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, Việt Nam cùng các nước Trung Đông - châu Phi tiếp tục vượt qua các thách thức chung, nỗ lực mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển của mỗi quốc gia, đồng thời bảo vệ những lợi ích chung của các quốc gia đang phát triển trong cộng đồng quốc tế. “Đây chính là những nền tảng và giá trị vững chắc để hai bên trở thành những người bạn thủy chung, son sắt và những đối tác quan trọng của nhau”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường khẳng định Việt Nam là một đối tác có trách nhiệm. Do đó, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông - châu Phi không nên chỉ dừng ở trao đổi thương mại mà có thể cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ phát triển các ngành, lĩnh vực là thế mạnh của mỗi bên để cùng hướng tới mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chuỗi giá trị các sản phẩm, đem lại lợi ích trực tiếp cho người sản xuất, các doanh nghiệp và mỗi người dân nói chung. 

Bằng chứng cho nỗ lực ấy chính là hơn 200 văn kiện đã được ký kết, tạo khung pháp lý thuận lợi cho quan hệ hợp tác nhiều mặt. Về thương mại, từ năm 2010 đến nay, kim ngạch trao đổi hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông - châu Phi tăng thêm 3,5 lần, từ 5 tỷ USD lên 18 tỷ USD. Hoạt động đầu tư nước ngoài của các doanh nghiệp hai bên đạt bước tiến đáng khích lệ, với hơn 5 tỷ USD; đáng chú ý là các dự án đầu tư viễn thông của Việt Nam tại một số quốc gia châu Phi đã giúp người dân tiếp cận dịch vụ viễn thông, mở rộng cơ hội kết nối số toàn cầu. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường cho biết Tập đoàn Viettel đã đầu tư ở 4 nước châu Phi và nhận được sự ủng hộ tích cực, hưởng ứng nhiệt tình của chính phủ và người dân ở các nước này.

Thay mặt các các nhà ngoại giao đại diện cho các nước Trung Đông - châu Phi, Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam Mahmoud Hasan Nayel khẳng định, buổi gặp mặt phản ánh kỳ vọng của Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi trong hợp tác cùng nhau phát triển, dựa trên năng lực và ưu tiên của hai bên. Theo Đại sứ Mahmoud Hasan Nayel, các nước cần cùng nhau đưa ra một chương trình hành động với ưu tiên là ký kết được những hiệp định thương mại tự do trong châu Phi để khai thác tiềm năng của thị trường này.

Hội nghị với các phiên thảo luận, tọa đàm về các chủ đề khác nhau, như: “Nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại”, “Đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ” giữa Việt Nam và Trung Đông - châu Phi, góp phần xác định các biện pháp cụ thể nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và hiện thực hóa những lợi thế, tiềm năng và tầm nhìn về sự hợp tác giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã chỉ ra không ít những thách thức trở ngại trong sự hợp tác giữa Việt Nam với các nước Trung Đông - châu Phi như hai bên còn thiếu thông tin và sự hiểu biết sâu về thị trường, tập quán kinh doanh và hệ thống pháp luật của nhau; xa cách về địa lý cũng là một trong những khó khăn chính dẫn đến hiệu quả kinh doanh chưa cao và sự quan tâm chưa đúng mức của các bộ, ngành doanh nghiệp hai bên; mạng lưới các cơ quan đại diện ngoại giao và thương mại thường trú của mỗi bên còn mỏng, các cơ chế hợp tác song phương hiện chưa thực sự phát huy hết vai trò trong thúc đẩy hợp tác kinh tế…

Có thể khẳng định, Hội nghị đã góp phần truyền tải mạnh mẽ bức thông điệp ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, khi tại đây cộng đồng doanh nghiệp các bên, các địa phương của Việt Nam có cơ hội kết nối trực tiếp với nhau, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh hợp tác, cũng như tìm được đúng những đối tác mình cần, thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau về những lĩnh vực có thể thúc đẩy hợp tác, với sự hỗ trợ của các cơ quan đại diện ngoại giao./.

Theo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com