Ủy ban châu Âu: Anh phải nêu lý do trì hoãn Brexit

09:03, 15/03/2019

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, tối 14/3, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết nước Anh sẽ phải chứng minh mọi yêu cầu trì hoãn Brexit dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3 này và các nhà lãnh đạo EU sẽ ưu tiên tránh làm ảnh hưởng tới các tổ chức thuộc EU trong quá trình xem xét giải quyết.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (phải) trong cuộc gặp Thủ tướng Anh Theresa May trong cuộc họp báo tại Strasbourg, Pháp ngày 11/3/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (phải) trong cuộc gặp Thủ tướng Anh Theresa May trong cuộc họp báo tại Strasbourg, Pháp ngày 11/3/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu sau kết qua bỏ phiếu của Quốc hội Anh về việc gia hạn thực thi điều 50 đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), một phát ngôn viên của EC nói yêu cầu gia hạn Điều 50 đòi hỏi phải có sự nhất trí của tất cả 27 quốc gia thành viên. Hội đồng các nhà lãnh đạo EU sẽ xem xét một yêu cầu như vậy trên cơ sở ưu tiên đảm bảo hoạt động của các tổ chức thuộc EU, có tính đến các lý do cùng một thời gian gia hạn phù hợp nếu kịch bản này xảy ra.

Hội đồng châu Âu sẽ họp vào ngày 21-22/3 tới. Một số nhà lãnh đạo EU đã nói rằng Anh phải ra đi trước khi một Nghị viện châu Âu mới được bầu ra vào tháng 5 và sẽ nhậm chức trong tháng 7, hoặc tham gia bầu cử EU để tránh bất kỳ thách thức pháp lý nào đối với tính hợp pháp của cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu. 

Một số người cũng cho rằng Anh không được phép tiếp tục là thành viên trong khi không đưa ra dấu hiệu rõ ràng về kế hoạch sử dụng thời gian gia hạn cho việc chấp nhận hay không chấp nhận thỏa thuận Brexit đã được Thủ tướng Anh nhất trí với EU.

Với một Quốc hội luôn thể hiện sự chia rẽ sâu sắc tại một loạt cuộc bỏ phiếu trong tuần này, kịch bản Brexit không có thỏa thuận đến ngày 29/3 là vẫn hiện hữu, ngay cả khi đa số nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu phản đối nó. 

Tối 14/3, Trưởng đoàn đàm phán của EU, Michel Barnier nhận định tình hình là nghiêm trọng và EU phải chuẩn bị cho lựa chọn Brexit "cứng" dù không ai mong muốn. Ông lưu ý mọi người không nên đánh giá thấp hậu quả của một Brexit không thỏa thuận.

Trước đó, Hạ viện Anh ngày 14/3 bỏ phiếu thông qua đề xuất của chính phủ, theo đó gia hạn điều khoản 50 và ủng hộ việc đề nghị Liên minh châu Âu (EU) trì hoãn Brexit.   

Với 412 phiếu thuận và 202 phiếu chống, các nghị sĩ đã bỏ phiếu nhất trí lui ngày Anh rời Liên minh châu Âu (EU) đến sau ngày 29/3. Nếu như kế hoạch Brexit của Thủ tướng May đem ra bỏ phiếu lại vào ngày 20/3 lại thất bại thì Chính phủ sẽ phải tìm cách để thỏa thuận với EU về việc gia hạn ngày kích hoạt điều khoản 50 sau ngày 29/3. Nếu như kế hoạch Brexit của Thủ tướng được thông qua vào ngày 20/3 thì sau đó nước Anh sẽ xin lùi ngày rời EU một thời gian ngắn đến ngày 30/6 để có thời gian chuẩn bị các thủ tục mang tính kỹ thuật. Nếu như kế hoạch Brexit thất bại thì thời hạn Anh sẽ xin EU lùi lại sẽ lâu hơn, và Anh sẽ vẫn tham gia vào các cuộc bầu cử nghị viện châu Âu sắp tới.

Ngoài ra, phần lớn các nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu phản đối đề xuất trì hoãn Brexit để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 về vấn đề này, qua đó dập tắt hy vọng của những người ủng hộ Anh ở lại Liên minh châu Âu mong muốn một cuộc trưng cầu dân ý mới. Chỉ có 85 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ việc tổ chức trưng cầu dân ý thứ 2, trong khi có tới 334 nghị sĩ bỏ phiếu phản đối, với phần lớn nghị sĩ thuộc Công đảng đối lập bỏ phiếu trắng.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com