LHQ miễn trừ lệnh trừng phạt với năm dự án nhân đạo tới Triều Tiên

08:03, 15/03/2019

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) hôm qua (giờ Mỹ) đã thông qua việc miễn trừ các lệnh trừng phạt cho năm dự án viện trợ nhân đạo tới Triều Tiên, trong đó có chương trình cung cấp sản phẩm y tế và dinh dưỡng trong tuần này.

(Ảnh: Yonhap)
(Ảnh: Yonhap)

Quyết định này sẽ giúp các mặt hàng chịu lệnh cấm vận được đưa vào Triều Tiên phục vụ cho các dự án cung cấp dinh dưỡng cho trẻ em của tổ chức phi chính phủ Pháp Premiere Urgence Internationale và dự án chăm sóc người già của một tổ chức phi chính phủ Pháp khác Triangle Generation Humanitaire. Cùng với đó, Quỹ dân số của LHQ cũng có thể gửi các gói thiết bị y tế chăm sóc sức khỏe sinh sản khẩn cấp tới Triều Tiên.

Quyết định miễn trừ cũng cho phép tổ chức phi chính phủ của Canada First Step Health Society và tổ chức phi chính phủ Bác sĩ không Biên giới được nhập khẩu hệ thống chế biến sữa đậu nành và các thiết bị thuốc men cần thiết khác tới quốc gia Đông-Bắc Á này.

Với việc thông qua miễn trừ lệnh trừng phạt này, tính đến nay đã có 20 dự án nhân đạo được miễn trừ trừng phạt. Quyết định này có giá trị trong sáu tháng. Các hoạt động nhân đạo không là đối tượng của các lệnh trừng phạt quốc tế, nhưng các thiết bị liên quan bị chịu kiểm soát từ các lệnh trừng phạt của LHQ.

* Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông báo, Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun hôm nay sẽ tới New York để thảo luận với HĐBA LHQ về cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng trước.

Thông cáo cho biết thêm, ông Biegun cũng sẽ thảo luận về các nỗ lực nhằm bảo đảm việc thực hiện đầy đủ các lệnh trừng phạt của LHQ với Triều Tiên cho đến khi quốc gia Đông-Bắc Á này ‘phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng đầy đủ”.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc gặp với Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tại Washington và thảo luận về quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

* Trả lời báo chí từ Nhà Trắng vào ngày hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không nhận được báo cáo mới nào về Triều Tiên, đồng thời khẳng định mối quan hệ của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn tốt đẹp.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com